Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch nước: "Cần đem tâm tư của dân bày tỏ lên diễn đàn Quốc hội"

Tin, ảnh: Nguyễn Lê| 29/06/2015 15:04

(HNMO) -

Tại buổi tiếp xúc này, nhiều cử tri TP Hồ Chí Minh tỏ ra băn khoăn khi cho rằng, hiện nay giữa đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và dân còn khoảng cách khá xa. "Dân tiếp xúc với ĐBQH còn rất khó khăn", cử tri Nguyễn Hữu Vạn (quận 1) nói.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trả lời kiến nghị cử tri TP Hồ Chí Minh sáng nay (29-6).



Ông Vạn dẫn chứng: "Có lần tôi đến văn phòng của Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh trên đường Lê Duẩn để gửi đơn thư nhưng đại biểu dân cử bảo rằng theo quy định không nhận đơn trực tiếp mà phải gửi qua đường bưu điện. Tôi gửi qua bưu điện nhưng chờ mãi đến nay vẫn không thấy hồi âm".

Cùng chung nỗi băn khoăn này, cử tri Tạ Quang Hưng (quận 1) cho rằng, về cơ chế thì rất tốt, nhưng thực tế vẫn còn khoảng cách giữa ĐBQH và cử tri. "Tôi nghĩ nếu mỗi ĐBQH đóng vai làm dân thường để lân la vào các quán cà phê, ngồi vỉa hè hay ra chợ để lắng nghe dân mình nói, thấu hiểu và chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của người dân thì mới đích thực là đại biểu dân cử", cử tri Tạ Quang Hưng cho hay.

Một số cử tri khác cho rằng, hiện nay lòng tin của người dân đang bị tổn thương do có quá nhiều những tiêu cực và bức xúc trong xã hội. "Do vậy, khơi dậy lòng dân là vấn đề cấp bách trong bối cảnh hiện nay", cử tri Nguyễn Thị Phương bày tỏ.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gần gũi lắng nghe ý kiến cử tri.



Phản hồi về các quy trình, thủ tục tiếp nhận rườm rà khiến dân phải đi lại nhiều, ông Trần Du Lịch, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh cho biết, là thành phố đông dân nhất nước, mỗi năm riêng Đoàn ĐBQH TP Hồ Chí Minh nhận không dưới 2.400 đơn thư. "Tuy nhiên, với lực lượng mỏng như hiện nay thì chúng tôi không thể giải quyết nhanh được với một số lượng đơn thư lớn như trên. Vì vậy, rất mong cô bác cử tri hiểu và thông cảm", ông Trần Du Lịch giãi bày.

Liên quan đến vấn đề ĐBQH chưa thật sự sát sao với người dân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết, mỗi lần về địa phương, ông thường xuyên chủ động đến tận nhà cô bác, bà con cử tri thăm hỏi để thấu hiểu tâm tư của họ. "Bản thân tôi cũng là dân. Đừng có sự rào đoán, ngăn cách gì giữa các đồng chí và chúng tôi", Chủ tịch nước cho hay.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng nhắc nhở ĐBQH cần đem những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân bày tỏ lên diễn đàn Quốc hội. "Ngày xưa đối với địch chúng ta không sợ, nay thời bình mà giữa ta với ta lại sợ là vô lý", Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước: "Cần đem tâm tư của dân bày tỏ lên diễn đàn Quốc hội"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.