Theo dõi Báo Hànộimới trên

Toàn văn phát biểu của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị tại ĐH Đảng bộ huyện Thạch Thất

HNMO| 29/06/2015 19:27

(HNMO) - Sáng nay (29/6), Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Thạch Thất lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015-2020 đã chính thức khai mạc. Hànộimới trân trọng đăng toàn văn phát biểu của đồng chí Phạm Quang Nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội tại Đại hội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu tại Đại hội.

- Thưa Đoàn Chủ tịch,

- Thưa các vị đại biểu,

- Thưa toàn thể các đồng chí!


Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Đại hội đại biểu lần thứ XXIII Đảng bộ huyện Thạch Thất (nhiệm kỳ 2015 - 2020). Đây là đại hội cấp trên cơ sở đầu tiên; đồng thời là một trong 04 đơn vị được Thành ủy lựa chọn chỉ đạo đại hội điểm, đại diện cho khối huyện.

Lời đầu tiên, thay mặt Thường trực Thành ủy, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý và 214 đại biểu ưu tú, đại diện cho hơn 7 ngàn đảng viên của Đảng bộ Huyện về dự Đại hội. Xin gửi tới các đồng chí và qua các đồng chí gửi tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Thạch Thất lời thăm hỏi và lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Thưa Đại hội!

Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ Thành phố, Đại hội lần thứ XII của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu chặng đường phát triển mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô và đất nước trên con đường đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới và sự nghiệp CNH, HĐH. Thời gian qua, với tinh thần chủ động, khẩn trương và tích cực, các cấp ủy đảng từ Thành phố đến cơ sở đã bám sát Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 126 của Thành ủy Hà Nội, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai đồng bộ trong toàn Thành phố. Nét nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đại hội nhiệm kỳ lần này là những vấn đề mới, địa bàn khó được Ban Thường vụ Thành ủy quan tâm, thảo luận kỹ lưỡng, thực hiện từng bước vững chắc, bài bản, vừa phát huy dân chủ vừa bảo đảm nguyên tắc, đạt hiệu quả cao trong quá trình tổ chức thực hiện. Đến ngày 26/6 vừa qua, đã có 2894/2913 tổ chức cơ sở đảng tổ chức xong đại hội, đạt tỷ lệ 99,35%. Nhìn chung, việc tổ chức đại hội của các chi bộ, đảng bộ bảo đảm tiến độ, nội dung, cũng như bảo đảm yêu cầu, quy trình, nguyên tắc theo quy định. Những kết quả đó là những nhân tố rất quan trọng để chúng ta tổ chức thành công đại hội đảng bộ các quận, huyện, thị ủy và đảng ủy trực thuộc tiến tới Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố.

Tôi đánh giá cao và biểu dương tinh thần trách nhiệm của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thạch Thất trong công tác chuẩn bị Đại hội, từ việc chỉ đạo đại hội cơ sở, chuẩn bị văn kiện, nhân sự đến các công tác tổ chức Đại hội. Những kinh nghiệm rút ra sau Đại hội này sẽ góp phần thiết thực vào công tác chỉ đạo đối với đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở Thành phố.

Thưa các đồng chí,

Qua Báo cáo do Đoàn Chủ tịch trình bày và các ý kiến tham luận tại Đại hội, tôi rất vui mừng nhận thấy:

Năm năm qua, trong bối cảnh thành phố cũng như cấp quận, huyện đều phải thường xuyên giải quyết khối lượng công việc không chỉ to lớn về mặt qui mô, mà còn phải giải quyết nhiều nhiệm vụ khó khăn, phức tạp phát sinh, nhiều vấn đề mới so với dự báo đầu nhiệm kỳ, song Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Thạch Thất đã tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất; bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, tình hình thực tế; chú trọng đổi mới phương pháp lãnh đạo, phong cách làm việc; phát huy mọi nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh; lựa chọn đúng, trúng nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, lãnh đạo hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn Huyện kết thành một khối cùng chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, thử thách thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ bản hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ, nhất là các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế, góp phần đáng kể trong việc cùng tháo gỡ, cùng chia sẻ những khó khăn chung của kinh tế Thủ đô, nhất là kinh tế khu vực nội thành.

Kinh tế trên địa bàn Huyện tiếp tục tăng trưởng khá, đạt mức cao hơn so với các huyện ngoại thành; tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm đạt xấp xỉ 12%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tuy chưa đáp ứng tỷ trọng đặt ra, nhưng đã phát huy được những tiềm năng, lợi thế của địa phương. Các làng nghề truyền thống được duy trì và phát triển mạnh, gắn với hình thành nhiều tua, tuyến du lịch. Sản xuất nông nghiệp đã chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tăng tỷ lệ cơ giới hóa. Giá trị sản xuất lúa hàng năm đều vượt kế hoạch, bình quân năm 2014 đạt 85 triệu đồng/ha, vượt 70% chỉ tiêu Đại hội đề ra. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi sản phẩm sạch, có chất lượng được hình thành, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Công tác xây dựng nông thôn mới đã huy động được sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, thu hút nhiều nguồn lực tham gia đầu tư, tạo được chuyển biến rõ nét. Diện mạo nông thôn đổi thay nhanh chóng, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng, vượt 16,6% chỉ tiêu Đại hội. Vào năm 2010 toàn Huyện mới chỉ có 3 xã đạt 7 tiêu chí nông thôn mới, 19 xã đạt từ 5 – 6 tiêu chí, sau 5 năm phấn đấu Huyện đã có 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 9 xã đạt từ 14 – 18 tiêu chí. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được chú trọng đầu tư, xây dựng và hoàn thiện. Công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng được tập trung triển khai. Công tác giải phóng mặt bằng được chỉ đạo quyết liệt, đã thực hiện tốt tiến độ giải phóng mặt bằng tại các Dự án trọng điểm của Trung ương, như: Khu công nghệ cao Hòa lạc, Dự án Đại học Quốc gia Hà Nội.

Văn hóa – xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ. Bên cạnh việc đầu tư, xây mới các thiết chế văn hóa, tích cực triển khai nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ,... thì việc bảo tồn, tôn tạo, phát huy các di tích, di sản, các giá trị văn hóa tiêu biểu, đặc trưng của địa phương cũng rất được coi trọng. An sinh xã hội được bảo đảm, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, từ gần 15% năm 2011 xuống còn 2,64% năm 2014; đặc biệt, tỷ lệ hộ nghèo ở 3 xã có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thấp hơn so với các xã khác. Nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường, bảo đảm kết hợp chặt chẽ với phát triển kinh tế - xã hội. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị thường xuyên được quan tâm, chăm lo củng cố kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng hoạt động phù hợp với đặc điểm của từng loại hình dân cư, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Huyện. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), gắn với Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được chú trọng triển khai.

Những thành tựu, kết quả đạt được của huyện Thạch Thất nói riêng, các huyện ngoại thành Thủ đô nói chung đã đóng góp phần quan trọng vào những thành quả chung của Thành phố nhiệm kỳ qua, nhất là trong bối cảnh khó khăn do tác động của tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều diễn biến phức tạp. Khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế liên tiếp kéo dài qua nhiều năm. Thiên tai, bão lụt, biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt. Và hơn một năm qua tình hình căng thẳng trên biển Đông đã ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố.

Với sự cố gắng của các cấp, các ngành, trong đó có huyện Thạch Thất, Thành phố đã giải quyết thành công nhiều việc lớn, việc khó, việc mới, việc phức tạp phát sinh. Kinh tế Thủ đô đã vượt qua thời kỳ khó khăn, dần phục hồi, đạt mức tăng trưởng khá. Qui mô đóng góp đối với đất nước về tổng sản phẩm và thu ngân sách trên địa bàn Thành phố ngày càng lớn. Văn hóa – xã hội tiếp tục phát triển, nhiều chỉ tiêu cơ bản dẫn đầu cả nước. An sinh xã hội được đảm bảo tốt hơn, đời sống người dân từng bước được nâng cao; khoảng cách giữa khu vực đô thị và nông thôn dần được thu hẹp. Trật tự, văn minh đô thị có nhiều chuyển biến tiến bộ. Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả nổi bật. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Nhiệm vụ quốc phòng địa phương được tăng cường. Hoạt động đối ngoại của Thành phố được đẩy mạnh; vai trò, vị thế, uy tín của Thủ đô ngày càng được nâng cao ở trong nước và trên trường quốc tế.

Thay mặt Thành ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương sự cố gắng, nỗ lực cùng những thành tựu, kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thạch Thất đã đạt được thời gian qua; mong rằng, nhiệm kỳ tới các đồng chí sẽ tiếp tục phát huy và đạt được nhiều thành tựu nổi bật hơn nữa.

Thưa các đồng chí!

Bên cạnh việc đánh giá những kết quả đạt được, với tinh thần trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân trong Huyện, Đại hội đã nghiêm túc chỉ rõ những hạn chế, yếu kém. Kinh tế tuy đạt mức tăng trưởng khá, song chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Một số mô hình sản xuất nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao chậm được nhân rộng. Tình trạng ô nhiễm môi trường ở các cụm công nghiệp, làng nghề khắc phục thiếu triệt để. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị chuyển biến chưa đồng đều,... Trên cơ sở những nguyên nhân chủ quan và khách quan đã được phân tích. Tôi đề nghị các đồng chí tiếp tục nghiên cứu, thảo luận làm rõ thêm để lựa chọn đúng các giải pháp hữu hiệu nhằm nhanh chóng khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, trong quá trình thảo luận, các đại biểu cần chú ý phân tích kỹ hơn, sâu sắc hơn các giải pháp để phát huy truyền thống văn hóa, anh hùng; sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ Huyện; tiếp tục thực hiện toàn diện công cuộc đổi mới, sự nghiệp CNH, HĐH; xây dựng huyện Thạch Thất ngày càng giàu đẹp, văn minh, góp phần xây dựng Thủ đô phát triển nhanh, bền vững.

Về phương hướng, nhiệm vụ 5 năm tới, tôi cơ bản tán thành với những nội dung đã nêu trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội, nhất là 5 nhiệm vụ trọng tâm, 3 khâu đột phá và 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp lớn trên các lĩnh vực. Tôi xin nhấn mạnh một số nội dung sau:

Một là: Việc phát triển kinh tế theo định hướng công nghiệp – thương mại, dịch vụ - nông nghiệp, cần chú trọng vừa đảm bảo tỷ lệ cơ cấu kinh tế theo Nghị quyết Đại hội đề ra, vừa đảm bảo phát triển những ngành, nghề có hiệu quả kinh tế cao, sản phẩm có sức cạnh tranh, thu hút nhiều lao động tại địa phương. Trong đó, cần tiếp tục triển khai các chương trình, đề án phát triển kinh tế, xã hội đã được phê duyệt một cách có hiệu quả; tập trung mọi nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là quản lý có hiệu quả các đề án quy hoạch, đầu tư công, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, bảo vệ môi trường.

Hai là: Trên quan điểm xây dựng văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trong giai đoạn mới. Là địa bàn có đồng bào các dân tộc, Đảng bộ Huyện cần tiếp tục thực hiện tốt việc giữ gìn, bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống văn hoá, vừa tập trung phát triển các giá trị văn hoá đặc trưng của Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là khai thác mọi nguồn lực, tạo chuyển biến mạnh mẽ về xây dựng văn hóa và con người phát triển toàn diện. Việc triển khai Cuộc vận động "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới", phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" cần thực hiện gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng tất cả các xã trong huyện đạt chuẩn nông thôn mới; thực hiện thật tốt các nội dung về xây dựng nếp sống văn hoá trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội.

Ba là: Tăng cường củng cố quốc phòng, quân sự địa phương. Triển khai tốt các nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đẩy mạnh công tác tuyền truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đẩy mạnh các hoạt động đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội; xây dựng môi trường xã hội lành mạnh tạo thuận lợi cho phát triển.

Bốn là: Thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền; chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân nhằm tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chung của Huyện. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tất cả chúng ta, các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên phải không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng và nhân dân; đặt lợi ích chung của Đảng, của đất nước, của nhân dân lên trên hết. Với tinh thần ấy, phải ra sức đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, thuận tiện để nhân dân giám sát; chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính; quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có trình độ, năng lực, phẩm chất, đạo đức tốt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

Thưa các đồng chí!

Tiếp theo Chương trình, Đại hội chúng ta sẽ tiến hành nhiệm vụ hết sức quan trọng, đó là bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Huyện nhiệm kỳ mới; bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI. Tôi đề nghị các đại biểu dự Đại hội nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thực hiện tốt quy định, quy chế bầu cử, sáng suốt lựa chọn những đại biểu ưu tú, tiêu biểu bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 và bầu vào Đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI.

Ngay sau Đại hội này, để Nghị quyết của Đại hội sớm đi vào cuộc sống, Đảng bộ huyện Thạch Thất cần tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện. Đồng thời, Ban chấp hành Đảng bộ Huyện cần khẩn trương xây dựng quy chế làm việc, chương trình công tác toàn khóa; chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn Huyện xây dựng các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện Nghị quyết với những giải pháp hữu hiệu, có lộ trình, tiến độ thực hiện cụ thể từ nay đến năm 2020.

Với tinh thần đoàn kết thống nhất, phát huy những thành tựu của Đảng bộ Huyện trong nhiệm kỳ qua, tôi tin tưởng Đại hội đại biểu lần thứ XXIII Đảng bộ huyện Thạch Thất sẽ thành công tốt đẹp; nhiệm kỳ 2015 -2020, Đảng bộ huyện Thạch Thất sẽ tạo nên những bước chuyển biến tiến bộ mới, đóng góp tích cực hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế; là động lực phát triển của Vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Cuối cùng, một lần nữa thay mặt Thành ủy, tôi xin chúc các đại biểu và toàn thể các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc!

Chúc Đại hội thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toàn văn phát biểu của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị tại ĐH Đảng bộ huyện Thạch Thất

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.