Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển hạ tầng khung theo hướng hiện đại

Linh Nhi| 01/07/2015 05:51

(HNM) - Chương trình 03-CTr/QU của Quận ủy Long Biên về "Tập trung phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung theo hướng đồng bộ, hiện đại, tăng cường công tác quản lý đô thị trên địa bàn quận Long Biên giai đoạn 2010-2015" ra đời trong bối cảnh đô thị hóa trên địa bàn quận diễn ra với tốc độ nhanh, tình hình kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước nhiều diễn biến phức tạp, khó khăn, thách thức. Song, với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt, chương trình này đã triển khai hiệu quả, góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị toàn quận...

Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm

Bí thư Quận ủy Long Biên Vũ Đức Bảo cho biết, xác định Chương trình 03-CTr/QU là phần việc quan trọng, có tác động đến phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn nên Quận ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo sát sao từ việc xây dựng văn bản, cho đến từng phần việc cụ thể. Trong đó, ngoài kế hoạch thực hiện giai đoạn 2010-2015, Quận ủy chỉ đạo xây dựng kế hoạch từng năm, trong đó phải rõ nội dung, tiến độ thời gian và rõ trách nhiệm. Đồng thời với đó, quận tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lý quy hoạch chi tiết cho bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch phụ trách xây dựng đô thị, cán bộ địa chính, thanh tra xây dựng UBND các phường cùng lãnh đạo và chuyên viên các phòng, ban của quận, bảo đảm những người thực thi chương trình đều thấu suốt mục đích, ý nghĩa, nhiệm vụ chung cũng như trách nhiệm riêng của mỗi người.

Với cách làm bài bản, các dự án trong Chương trình 03-CTr/QU của quận được thực hiện đạt kết quả cao, nay đã hoàn thành 6/8 dự án với chiều dài các tuyến đường đạt 16,5/22,7km. Cụ thể gồm 6 tuyến đường chính trên địa bàn quận: Cải tạo đường Ngô Gia Tự; xây dựng tuyến đường 30m nối từ đường Ngô Gia Tự đến đê Sông Đuống; tuyến đường 21m nối từ Khu đô thị (KĐT) mới Việt Hưng đến quốc lộ 1B và tuyến đường 22m nối từ đường Nguyễn Văn Cừ qua đường Nguyễn Sơn tới đường Ngọc Thụy đi KĐT mới Thạch Bàn; đường Thạch Bàn từ Sông Hồng đến đường Nguyễn Văn Linh...

Để bảo đảm tiến độ các dự án trên có sự đóng góp quan trọng của công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Việc này được quận thực hiện dân chủ, khách quan. Kết quả từ năm 2010-2014 GPMB được 235 dự án, thu hồi gần 400ha đất của hơn 14.000 phương án, với tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng.

Phát huy nội lực, hướng tới bền vững

Được đánh giá là quận đi đầu trong công tác quan tâm chất lượng cuộc sống người dân, ngoài các dự án trong Chương trình 03-CTr/QU, hơn 4 năm qua, Quận ủy Long Biên đã chỉ đạo Ban quản lý dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất và UBND các phường đầu tư, cải tạo, nâng cấp các tuyến ngõ chính trên địa bàn các phường, tạo nên bộ mặt đô thị trong các khu dân cư ngày càng khang trang, sạch đẹp, được dư luận nhân dân đồng thuận, ủng hộ. Đặc biệt, công tác huy động xã hội hóa trong thực hiện Chương trình 03-CTr/QU đạt kết quả cao đã góp phần tăng hiệu quả kinh tế - xã hội, giảm đáng kể nguồn chi cho ngân sách nhà nước. Đó là các dự án do các chủ đầu tư triển khai không sử dụng vốn ngân sách như: Dự án KĐT Vincom, khu nhà ở phường Thạch Bàn, Khu tái định cư Him Lam, Khu công nghệ phần mềm, Khu sân golf Long Biên với tổng mức đầu tư trên 32.000 tỷ đồng, làm tăng diện tích đất phát triển đô thị được xây dựng theo quy hoạch là 337,09ha, diện tích đường giao thông đầu tư mới là 62,1ha. Bên cạnh đó quận cũng đẩy mạnh xã hội hóa khai thác vườn hoa, hồ và đã có 19 dự án được thực hiện, góp phần tiết kiệm cho ngân sách 4,3 tỷ đồng/năm.

Với mục tiêu phát triển bền vững hệ thống hạ tầng khung, quận Long Biên chú trọng công tác quản lý đô thị, trật tự xây dựng, duy tu và duy trì vệ sinh môi trường với kết quả khích lệ: 5 năm liền dẫn đầu thành phố về số lượng công trình xây dựng được cấp phép, tỷ lệ công trình có phép cao và tăng hằng năm.

Bí thư Quận ủy Vũ Đức Bảo cho biết, quận đã đánh giá, rút kinh nghiệm, đề ra nhiều giải pháp sẵn sàng tiếp tục triển khai Chương trình 03-CTr/QU giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng đô thị đi đôi với tăng cường quản lý đô thị; xây dựng nếp sống văn minh đô thị gắn với phát triển đô thị thành quận trung tâm phía bắc Thủ đô phát triển bền vững, đồng bộ và hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển hạ tầng khung theo hướng hiện đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.