Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực phấn đấu, xứng đáng là những cán bộ, đảng viên, chiến sĩ “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”

05/07/2015 06:17

(…) Trước yêu cầu, nhiệm vụ thời gian tới, Đảng bộ Công an thành phố còn nhiều việc cần phải làm tốt hơn nữa, đồng thời, phải tránh tư tưởng chủ quan, thỏa mãn với thành tích. Với tinh thần cầu thị, trong Báo cáo chính trị của Đại hội cũng đã mạnh dạn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm.

- Về công tác tham mưu, phối hợp; bảo đảm an ninh chính trị: Việc dự báo tình hình, phối hợp giữa lực lượng Công an với các cấp, các ngành, đoàn thể trong thực hiện những biện pháp ngăn chặn, đối phó với các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch có nơi, có lúc còn chưa chặt chẽ, phù hợp với tình hình thực tế. Việc tham mưu, phối hợp giải quyết một số vụ việc phức tạp về an ninh trật tự, nhất là những vấn đề mới, vấn đề nhạy cảm, đặc biệt là ở cấp cơ sở có lúc thiếu đồng bộ, lúng túng. Phương thức đấu tranh với hoạt động tuyên truyền, chống phá của các phần tử phản động, cơ hội chính trị hiệu quả chưa cao, nhất là trên mạng internet; chưa tạo được sự lan tỏa trong công tác bảo đảm an ninh trật tự.

- Về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội: Hiệu quả công tác phòng ngừa tội phạm, nhất là việc kết hợp giữa phòng ngừa nghiệp vụ với phòng ngừa xã hội còn hạn chế. Trong khi những vụ án lớn được khám phá với tỷ lệ cao thì còn nhiều vụ việc nhỏ lại chưa được quan tâm giải quyết kịp thời, để chuyển hóa thành phức tạp. Một trong những nguyên nhân quan trọng là công an cấp cơ sở phường, xã, thị trấn, đồn, trạm chưa thực sự dựa vào dân, chưa tạo được sự gần gũi với nhân dân, dẫn đến tâm lý người dân ngại tiếp xúc, ngại báo tin cho Công an. Tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm hình sự tuy được kiềm chế, nhưng còn cao, ảnh hưởng đến kỷ cương xã hội, văn minh đô thị, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài, sử dụng công nghệ cao, “vũ khí nóng”... có xu hướng tăng. Việc phát hiện tội phạm tham nhũng còn hạn chế, nhất là trong lĩnh vựcxây dựng cơ bản, quản lý, sử dụng đất đai, giải phóng mặt bằng, thuế, tài chính – ngân hàng, giao thông vận tải, y tế, quản lý thị trường... ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền các cấp. Tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp vẫn còn xảy ra, có vụ việc để kéo dài hàng chục năm vẫn không giải quyết dứt điểm được. Việc chấp hành các quy định của pháp luật trong bắt, giam, giữ, điều tra, xử lý tội phạm ở một số nơi còn để xảy ra những vi phạm, sai sót.

- Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng; bảo đảm hậu cần - kỹ thuật: Tổ chức bộ máy chưa thực sự tinh gọn, hiệu quả; mối quan hệ phối hợp chưa chặt chẽ, kịp thời; chức năng, nhiệm vụ của một số đơn vị còn trùng chéo. Công tác xây dựng Đảng có nơi kết quả đạt được chưa toàn diện.Việc chỉ đạo khắc phục yếu kém sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) ở một số tổ chức cơ sở Đảng chuyển biến chậm; còn có đảng viên thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm kỷ luật, thậm chí bao che, dung túng cho sai phạm, cửa quyền, hách dịch, gây ảnh hưởng tới những nỗ lực, cố gắng mà toàn ngành đang tập trung xây dựng hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân Thủ đô. Công tác hậu cần - kỹ thuật một số việc còn chưa thực sự chủ động, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của công an cấp xã còn khó khăn.

Thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực còn tiếp tục diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định, khó lường. Với vị trí là Thủ đô của cả nước, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, công tác bảo đảm an ninh, quốc phòng vẫn phải tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, liên tục của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân và hệ thống chính trị, không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với Thủ đô mà còn đối với đất nước, với chế độ. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề, khó khăn, nhưng cũng rất đỗi vinh dự, tự hào, nhất là đối với mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đang trực tiếp làm nhiệm vụ giữ gìn sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Tôi nhất trí với mục tiêu, phương hướng và 6 nhóm nhiệm vụ nêu trong Báo cáo chính trị, được thể hiện sâu sắc trong chủ đề Đại hội và cũng là quyết tâm, ý chí của toàn Đảng bộ, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an thành phố trong nhiệm kỳ tới. Đó là “Phát huy truyền thống anh hùng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; đoàn kết, chủ động, kỷ cương, trách nhiệm; tiếp tục đổi mới toàn diện các mặt công tác; xây dựng lực lượng Công an Thủ đô trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới”. Với tinh thần đoàn kết, dân chủ và đổi mới, đề cao ý thức tự phê bình và phê bình, tôi đề nghị các đồng chí phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thảo luận, đề ra các biện pháp hiệu quả trong thời gian tới. Thay mặt Thành ủy, tôi xin nhấn mạnh với Đại hội một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất: Cần nâng cao nhận thức và trách nhiệm trước yêu cầu giữ gìn sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân Thủ đô, đặc biệt là trước những khó khăn, thử thách, phức tạp, cam go, nhất là trong bối cảnh tình hình diễn biến nhanh và phức tạp hiện nay. Điều quan trọng là phải làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp về thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Luôn phải làm tốt hơn nữa công tác nắm bắt, phân tích, dự báo sát tình hình để giữ thế chủ động, tham mưu kịp thời với Thành ủy, HĐND và UBND thành phố, cấp ủy, chính quyền các cấp đề ra các chủ trương, biện pháp để lãnh đạo, chỉ đạo trúng và đúng, ngăn chặn, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; trấn áp, kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Trong bất cứ hoàn cảnh, tình huống nào cũng phải bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tại Thủ đô; không để xảy ra đột biến, bất ngờ, khủng bố, phá hoại, bạo loạn, gây rối chính trị; không để hình thành tổ chức chính trị đối lập trên địa bàn, trước mắt là bảo vệ thành công đại hội Đảng bộ các cấp. Chú trọng phòng, chống nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Phát hiện, xử lý các vấn đề nảy sinh ảnh hưởng đến an ninh trật tự, như khiếu kiện đông người, các vụ việc phức tạp liên quan đến tôn giáo, an ninh nông thôn, tin báo tố giác tội phạm ngay từ ban đầu, không để diễn biến phức tạp, kéo dài, phát triển thành“điểm nóng”.

Thứ hai: Tiếp tục chỉ đạo đổi mới, nâng cao hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ. Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh của thành phố. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự. Chủ động phòng ngừa, tích cực tấn công nhằm tiếp tục kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, sử dụng công nghệ cao, tội phạm nghiêm trọng, có yếu tố nước ngoài… Thực hiện tốt công tác điều tra, xử lý tội phạm theo đúng quy định của pháp luật, tránh để khởi tố oan sai. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng đề xuất, thực hiện các giải pháp tổng thể có tính lâu dài nhằm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Duy trì, nâng cao hiệu quả các mô hình bảo đảm an ninh trật tự, góp phần tạo bước chuyển biến mạnh về trật tự, kỷ cương xã hội, trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Thứ ba: Luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; Chú trọng công tác chính trị, tư tưởng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an Thủ đô. Đồng thời, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng ở các đơn vị trong Công an thành phố, từ việc xây dựng, ban hành, thực hiện nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác; phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo đến tác phong, lề lối làm việc. Xây dựng lực lượng Công an Thủ đô chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Cần sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, tránh chồng chéo; tăng cường toàn diện cho Công an cấp huyện; ưu tiên tăng cường cho các đơn vị mũi nhọn, lực lượng trực tiếp chiến đấu ở cơ sở. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong lực lượng có thế mạnh là số lượng rất đông đảo, song cần phải mạnh hơn, tinh nhuệ, chất lượng hơn, tương xứng với số lượng. Chú trọng giáo dục, bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ công an có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất, đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật cao, tinh thông nghiệp vụ, nắm vững pháp luật, có kiến thức cần thiết về khoa học - kỹ thuật, ngoại ngữ.

Cán bộ, đảng viên, chiến sĩ Công an Thủ đô, trước hết là những đồng chí trong cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị cần nhận thức rõ vinh dự, trách nhiệm của mình, luôn giữ vững bản lĩnh, phẩm chất, đạo đức, tác phong, kỷ luật, thực hiện tốt 6 Điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Trước khó khăn, thử thách càng phải giữ vững bản lĩnh chính trị, không dao động trước khó khăn, thách thức, cám dỗ tầm thường; không ngừng phát huy dân chủ và đoàn kết nội bộ, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, xứng đáng là những người cán bộ, đảng viên, chiến sĩ Công an nhân dân Thủ đô “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Đồng thời, làm tốt hơn nữa công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, điều động, bổ nhiệm, bố trí, sử dụng cán bộ, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là nâng cao kiến thức pháp luật, khả năng, kinh nghiệm xử lý tình huống thực tiễn.
Thứ tư: Tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp huy động nguồn lực, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ… phục vụ công tác, chiến đấu của lực lượng Công an, đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Chủ động phối hợp xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn nữa giữa cấp ủy Công an thành phố với cấp ủy quận, huyện, thị, cơ sở; với các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội của thành phố để phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tránh tư tưởng “khoán trắng” cho lực lượng Công an.

Đại hội chúng ta có nhiệm vụ rất quan trọng là lựa chọn để bầu Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020; bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội XVI Đảng bộ thành phố. Các đại biểu cần sáng suốt lựa chọn, bầu ra những đồng chí có đủ tiêu chuẩn, tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức, năng lực, uy tín vào Ban Chấp hành khóa mới với cơ cấu hợp lý theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, Đảng ủy Công an Trung ương và Thành ủy Hà Nội. Kiên quyết không đưa vào cấp ủy những người cơ hội, vi phạm nguyên tắc, có biểu hiện cục bộ, mất đoàn kết, tham nhũng, tiêu cực, chạy chức, chạy quyền, không dám chịu trách nhiệm cá nhân, nói không đi đôi với làm. Đoàn đại biểu dự Đại hội XVI Đảng bộ thành phố phải là những đồng chí đại diện tiêu biểu cho ý chí, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong lực lượng, có khả năng đóng góp vào sự thành công chung của Đại hội Đảng bộ thành phố. Đồng thời, phát huy trách nhiệm, trí tuệ thảo luận, đóng góp vào các dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng và Báo cáo chính trị Đại hội XVI Đảng bộ thành phố.

Trên cơ sở kết quả tổ chức đại hội điểm của Đảng bộ Công an thành phố, các tổ chức đảng cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy cần rút kinh nghiệm để chỉ đạo thành công đại hội tại đơn vị mình. Sau đại hội này, Ban Chấp hành Đảng bộ Công an Thành phố khóa mới cần kế thừa, phát huy những kết quả đạt được, khẩn trương xây dựng các chương trình hành động, kế hoạch công tác để cụ thể hóa Nghị quyết; đẩy mạnh phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội lần thứ XVI của Đảng bộ thành phố; Đại hội XII của Đảng và kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2-9; 70 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân. Mỗi đại biểu cần lan tỏa tinh thần của đại hội trong toàn lực lượng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra.

Những kết quả đạt được của Đảng bộ Công an thành phố nhiệm kỳ qua là kết quả của sự nỗ lực vượt bậc của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong toàn Đảng bộ, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Đảng ủy, Bộ Công an. Nhân dịp này, thay mặt Thành ủy, HĐND và UBND TP Hà Nội, tôi chân thành cảm ơn Đảng ủy, lãnh đạo Bộ Công an thời gian qua đã cùng với Thành ủy, lãnh đạo, hướng dẫn Đảng bộ Công an thành phố. Thành ủy Hà Nội mong các đồng chí tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ với thành phố trong quá trình triển khai, thực hiện các nhiệm vụ trên địa bàn; lãnh đạo, giúp Đảng bộ và lực lượng Công an Thủ đô hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực phấn đấu, xứng đáng là những cán bộ, đảng viên, chiến sĩ “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.