Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mong chờ các giải pháp trở thành hiện thực

Vũ Thủy - Việt Nga thực hiện| 08/07/2015 07:27

(HNM) - Kỳ họp HĐND TP Hà Nội lần này diễn ra trong 2,5 ngày nhưng đã dành trọn một ngày (7-7) để các ĐB chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề mà cử tri Thủ đô quan tâm. Bên lề kỳ họp, một số ĐB đã có những chia sẻ với Báo Hànộimới về phiên chất vấn.


Đại biểu Hồ Quang Lợi (Tổ Hai Bà Trưng): Vẫn còn câu hỏi mang tính chất thảo luận


Đại biểu Hồ Quang Lợi


Về câu hỏi chất vấn, cơ bản các đại biểu tham gia chất vấn khá rõ ràng, trực tiếp những vấn đề dư luận quan tâm, vẫn có đại biểu đặt câu hỏi quá dài, giống như phiên thảo luận chứ không phải phiên chất vấn. Tôi nghĩ các đại biểu này cũng phải rút kinh nghiệm. Người trả lời chất vấn là lãnh đạo UBND thành phố, giám đốc các sở, ngành cũng đã trả lời khá rõ ràng nội dung đại biểu yêu cầu. Tuy nhiên còn có vị qua cách trả lời, thể hiện chưa nắm chắc phần việc mình phụ trách, thiếu kỹ năng trả lời, không làm rõ được vấn đề đại biểu đặt ra. Do vậy, câu trả lời chưa "trúng" vào vấn đề mà người dân, cử tri mong đợi và cũng không làm rõ được yêu cầu đại biểu đề ra.

Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Tổ Hà Đông): Thành phố đã giải quyết kịp thời những bức xúc

Trong báo cáo UBND thành phố trả lời các kiến nghị của cử tri đã đưa ra nhiều giải pháp và có mốc thời gian để các đại biểu HĐND tái giám sát. Có những giải pháp trước mắt cần làm ngay đã được tập trung xử lý như ở một số nơi bị ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nhưng cũng có những vấn đề không thể giải quyết trong ngày một ngày hai như ô nhiễm môi trường làng nghề (đã được đặt ra ở nhiều kỳ họp). Tôi cho rằng phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương để giải quyết dứt điểm vấn đề.

Đại biểu Đỗ Trung Hai (Tổ Mỹ Đức): Cử tri trông chờ các giải pháp hiệu quả

Đại biểu Đỗ Trung Hai


UBND thành phố và các sở, ngành đã trả lời đúng vấn đề cử tri quan tâm. Tuy nhiên, với tư cách cử tri, tôi vẫn mong chờ vào các giải pháp giải quyết vấn đề được thực hiện nghiêm túc. Như vấn đề nước sạch nông thôn, phải xác định thế nào là nguồn nước sạch tại địa phương, từ đó đòi hỏi thăm dò, phân tích, lập quy hoạch hệ thống nước ngầm. Đặc biệt là cần có ngay những giải pháp khoa học kỹ thuật phổ biến, hỗ trợ người dân để họ có đủ hiểu biết, không sử dụng nước có hóa chất độc hại trong sinh hoạt.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam (Tổ Hai Bà Trưng): Chưa thỏa mãn phần trả lời về quản lý nhà chung cư

Tôi chưa hài lòng với phần trả lời của UBND thành phố về công tác quản lý nhà chung cư, tái định cư. Thực chất, quản lý nhà tái định cư và chung cư là trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước, không thể đổ hết cho cư dân không chịu thành lập ban quản lý tòa nhà. Ở đây, tôi cho rằng việc quản lý, vận hành các tòa nhà phải chuyên nghiệp; sửa chữa, bảo trì phải có chuyên môn. Cho nên, vấn đề này thuộc trách nhiệm của Nhà nước, chính quyền cơ sở và chủ đầu tư. Công ty TNHH một thành viên Quản lý nhà thành phố đang được giao quản lý các diện tích tầng một của các tòa nhà tái định cư chỉ biết thu tiền, cho thuê, còn bảo trì, sửa chữa thì chậm trễ, gây bức xúc cho nhân dân. Vì thế, các hộ dân không muốn công ty này quản lý mà muốn tự họ cùng chủ đầu tư quản lý để thuê đơn vị thực sự có năng lực vận hành, sửa chữa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Mong chờ các giải pháp trở thành hiện thực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.