Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần tăng cán bộ chuyên trách có trình độ chuyên sâu

Vũ Thủy| 17/07/2015 14:33

(HNMO)- Ngày 17-7, Ban Pháp chế HĐND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị chuyên đề “giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo”.



Tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, hoạt động giám sát về giải quyết KNTC được Ban pháp chế HĐND thành phố và các quận, huyện, thị xã thực hiện khá toàn diện, đầy đủ, nhưng một số hình thức giám sát triển khai thực hiện chưa nhiều, hiệu quả chưa cao. Hạn chế này có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Đó là các vụ khiếu nại, tố cáo phát sinh ở nhiều lĩnh vực, trong khi nhân lực của Ban pháp chế trên địa bàn thành phố còn mỏng, thành viên Ban hoạt động chủ yếu kiêm nhiệm, thời gian dành cho hoạt động giám sát hạn chế, nên chưa đáp ứng được hết các yêu cầu và mong mỏi của cử tri và nhân dân. Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu thông tin về tình hình giải quyết KNTC thiếu và chưa được cập nhật thường xuyên; chưa có quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc báo cáo, cung cấp hồ sơ, tài liệu không đầy đủ, kịp thời cho cơ quan giám sát. Đặc biệt, sau giám sát, vẫn còn một số cơ quan, đơn vị chưa thật nghiêm túc chấp hành, thực hiện kịp thời các nội dung kết luận, kiến nghị giám sát của Ban.

Đại diện Ban pháp chế các quận, huyện: Hà Đông, Ba Đình, Đông Anh, Ứng Hòa, Long Biên…cho rằng, vấn đề quan trọng cần quan tâm là lựa chọn nội dung giám sát kết hợp với giám sát trả lời các kiến nghị của cử, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài; tăng cán bộ chuyên trách, có kiến thức, am hiểu chuyên sâu, vì một số huyện ngay cả vấn đề đặt ra giám sát còn hạn chế. Cùng với đó, các Ban pháp chế cần coi trọng thu thập thông tin, thành viên tham gia giám sát phải là người nắm chắc thông tin, am hiểu các quy định của pháp luật, nhất là quy trình tiếp nhận, giải quyết KNTC theo quy định, đồng thời khắc phục tư tưởng ngại va chạm, thiếu quyết liệt trong hoạt động giám sát. Có như vậy thì hoạt động giám sát về KNTC mới sát thực, đúng quy định, hiệu quả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần tăng cán bộ chuyên trách có trình độ chuyên sâu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.