Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong DN, tạo sự phát triển bền vững

H.Vân| 24/07/2015 14:55

(HNMO) – Ông Nguyễn Thanh Nam, đảng viên, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội cho rằng, việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng theo hướng năng động, sáng tạo, bám sát thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là nhân tố quyết định sự phát triển ổn định và bền vững cho doanh nghiệp.


Góp ý cho dự thảo các văn kiện của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVI, ông Nam bày tỏ sự nhất trí cao với các dự thảo này.

Theo ông Nam, một trong những nguyên tắc Đảng luôn phải được đề cao ở các doanh nghiệp đó là sự lãnh đạo của Đảng là duy nhất, là toàn diện, nhưng Đảng không “bao biện”, không “làm thay” và luôn đảm bảo phát huy được chức năng quản lý của Hội đồng thành viên cũng như sự chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành sản xuất kinh doanh của Ban giám đốc doanh nghiệp. Ở đây, việc thiết lập hệ thống các quy chế, quy trình làm việc nhằm giải quyết tốt mối quan hệ giữa tổ chức Đảng với Hội đồng thành viên, Ban giám đốc và các tổ chức có liên quan trong từng doanh nghiệp là yếu tố quan trọng tạo nên sức mạnh chính trị tổng hợp của doanh nghiệp.

Đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội trao đổi với các đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ Transerco



Việc vận dụng sáng tạo đường lối, chính sách của Đảng trong tình hình mới để phù hợp với thực tiễn kinh doanh và đặc điểm doanh nghiệp đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Đáng chú ý là gắn việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng với phát triển kinh doanh hiệu quả của doanh nghiệp, thể hiện vai trò hạt nhân chính trị, vận dụng và phát huy tối đa năng lực lãnh đạo, định hướng tư tưởng của tổ chức Đảng. Ở đây, tổ chức Đảng dù không tham gia trực tiếp vào khâu điều hành sản xuất kinh doanh nhưng vai trò lại nổi bật, là kim chỉ nam cho mọi kế hoạch sản xuất kinh doanh và là nguồn năng lượng đẩy nhanh quá trình thực hiện kế hoạch.

Ở góc độ khác, khi tổ chức thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, vai trò hạt nhân của tổ chức Đảng chính là sự hậu thuẫn, là chỗ dựa vững chắc về tư tưởng. Rõ ràng, việc tổ chức thực hiện kế hoạch bằng công cụ quản lý là mệnh lệnh hành chính, còn việc kích thích, khơi dậy sức mạnh, sáng kiến, sự sáng tạo của người lao động lại bằng thu nhập. Câu hỏi đặt ra là làm sao để tạo ra được luồng sinh khí mới cho người lao động, làm sao để họ luôn hăng say lao động với hiệu quả cao nhất? Câu trả lời chính là việc nắm bắt tư tưởng, động viên, hỗ trợ kịp thời; tổ chức tốt các phong trào thi đua và đặc biệt là khơi dậy, tập hợp và phát huy được sáng kiến, sáng tạo của quần chúng.

Cũng theo ông Nam, kinh nghiệm thực tiễn cho thấy, ngoài vấn đề về cơ chế, phương pháp triển khai, còn một yếu tố mang tính quyết định không thể không nhắc đến chính là bản lĩnh, phẩm chất chính trị, khả năng nắm bắt và thuyết phục của người lãnh đạo cấp ủy đảng ở cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong DN, tạo sự phát triển bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.