Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tri ân người có công, thương binh và gia đình liệt sĩ

TTXVN và Nhóm phóng viên| 28/07/2015 05:54

(HNM) - Nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2015), sáng 27-7, Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tới đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ (đường Bắc Sơn, quận Ba Đình, Hà Nội), tưởng nhớ những chiến sĩ, những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

  • Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và vào Lăng viếng  Chủ tịch Hồ Chí Minh
  • Chủ tịch nước gặp mặt cựu chiến binh Sư đoàn 313 và 314
Dự lễ tưởng niệm có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An cùng nhiều đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Quốc hội. Tiếp đó, Đoàn đại biểu Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đã đặt hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại"; "Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ".

Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UB MTTQ TP Hà Nội do Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị dẫn đầu đến đặt vòng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: Viết Thành

Sáng cùng ngày, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đã đặt vòng hoa tưởng nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ, những người đã anh dũng chiến đấu và hy sinh để bảo vệ Tổ quốc tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Tham gia đoàn có các đồng chí: Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy; Nguyễn Thế Thảo, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố; Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố ; Đào Văn Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố cùng nhiều đồng chí lãnh đạo thành phố, các sở, ban, ngành và đoàn thể. Tiếp đó, Đoàn đại biểu thành phố cũng đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ: "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại"; "Đời đời nhớ ơn các Anh hùng liệt sĩ".

Cũng trong buổi sáng, Đoàn đại biểu của các bộ: Quốc phòng, Công an, LĐ-TB&XH cùng đông đảo nhân dân Thủ đô, đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc và nhiều đoàn khách quốc tế đã về đặt hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

      Tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, ngày 27-7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gặp mặt thân mật Đoàn đại biểu cựu chiến binh Sư đoàn 313 và 314, Quân khu 2 - hai đơn vị đã có thời kỳ làm nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ Tổ quốc trên biên giới huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.

Ân cần thăm hỏi những người lính quả cảm của cuộc chiến ba thập niên về trước và gửi lời thăm hỏi đến thân nhân các gia đình thương binh, liệt sĩ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước và nhân dân mãi ghi nhớ công lao, cống hiến của các anh hùng liệt sĩ. Chủ tịch nước căn dặn Ban Liên lạc cựu chiến binh hai đơn vị cần phối hợp với ngành LĐ-TB&XH, các đơn vị, địa phương, làm tốt công tác quy tập mộ liệt sĩ và bảo đảm chính sách cho người có công. Bên cạnh đó, tại vùng đất biên cương phên giậu Tổ quốc, các cấp chính quyền cần làm tốt việc chăm lo đời sống cho đồng bào và chiến sĩ, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Chăm sóc sức khỏe cho người có công tại Trung tâm Nuôi dưỡng và Điều dưỡng người có công TP Hà Nội. Ảnh: Bá Hoạt

Nhắc đến bối cảnh đất nước trong giai đoạn hiện nay, Chủ tịch nước mong muốn, dù ở cương vị nào, các thế hệ cựu chiến binh hai sư đoàn tiếp tục phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, góp sức cùng các lực lượng vũ trang, nhân dân làm tốt hai nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; trước mắt tham gia chuẩn bị tốt mọi mặt cho công tác tổ chức đại hội Đảng các cấp ở các địa phương.

      (HNM) - Tối 27-7, Ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Trung tâm Phát thanh Truyền hình Quân đội tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật "Khát vọng đoàn tụ" nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng; Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Đại tướng Phùng Quang Thanh; 20 đội quy tập hài cốt liệt sĩ trong và ngoài nước cùng 5.000 đại biểu là Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân các gia đình liệt sĩ và nhân dân Thủ đô tham dự.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã làm nhiều việc để cuộc sống của những người có công ngày càng tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, việc chăm sóc sức khỏe thương binh, bệnh binh khi đau yếu, việc chữa trị vết thương do chiến tranh để lại, việc chăm sóc, giải quyết việc làm cho thương binh, bệnh binh và con em của họ có nơi còn chưa được chu đáo. Nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, chưa xác định được danh tính.

Vì vậy, Chủ tịch nước đề nghị, trong thời gian tới, các cấp, ngành, đoàn thể xã hội cùng đồng bào chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với nước. Chủ tịch nước cũng mong rằng những người có công và gia đình có công với nước tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng luôn gương mẫu thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, khắc phục khó khăn vươn lên xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Chương trình giao lưu nghệ thuật "Khát vọng đoàn tụ" là hoạt động tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, đồng thời tôn vinh các đội quy tập mộ liệt sĩ, các cơ quan, đơn vị, địa phương, các tổ chức và cá nhân trong hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ…

      Tối 27-7, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, chương trình giao lưu nghệ thuật "Huyền thoại anh bộ đội Cụ Hồ" kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ do Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp phối hợp với Hội CCB Văn phòng Quốc hội tổ chức đã diễn ra trang trọng và xúc động. Thông qua những thước phim tư liệu, phần giao lưu trò chuyện với các vị khách mời và các thương binh, đại diện gia đình liệt sĩ… chương trình đã tiếp thêm ngọn lửa tự hào, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Nhân đây, Ban tổ chức đã trao 20 sổ tiết kiệm cho thương binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu.

      Chiều 27-7, tại Hà Nội, Tổng cục An ninh (Bộ Công an), Nhà xuất bản Công an Nhân dân (CAND) phối hợp với Ban Liên lạc cán bộ công an chi viện chiến trường miền Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước và thân nhân gia đình liệt sĩ CAND Nguyễn Văn Bảo đã tổ chức giới thiệu, ra mắt cuốn sách "Một nén hương thơm vạn tấm lòng" của nhiều tác giả. Với hơn 150 trang, 14 bài viết, cuốn sách kể về cuộc đời của liệt sĩ Nguyễn Văn Bảo. Ông sinh ngày 29-2-1929, tại thôn Hậu Thượng, xã Bạch Đằng, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình và anh dũng hy sinh tại chiến trường Bình Thuận (Khu VI) ngày 9-12-1968. Liệt sĩ Nguyễn Văn Bảo là một trong số hơn một vạn cán bộ ưu tú nhất của lực lượng Công an chi viện cho chiến trường miền Nam trong những năm tháng gian khổ ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống Mỹ.

      Sáng 27-7, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo Hànộimới tổ chức buổi gặp mặt thân tình với các cựu chiến binh, thương binh, con gia đình liệt sĩ nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Tổng Biên tập Tô Quang Phán đã bày tỏ lòng tri ân với các đồng chí đã có những năm tháng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, hy sinh xương máu để có những ngày hòa bình, độc lập hôm nay. Tại Báo Hànộimới, các đồng chí cựu chiến binh, thương binh, con em các gia đình liệt sĩ nhiều năm qua đóng góp công sức cho sự phát triển chung, tạo nên thương hiệu và vị trí quan trọng trong làng báo Việt Nam của Hànộimới.

"Điều đáng quý là các đồng chí dù là thương binh, cựu chiến binh, con em các gia đình liệt sĩ, dù ở cương vị nào cũng không bao giờ đòi hỏi sự ưu ái cho riêng bản thân mà luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với truyền thống gia đình cách mạng, Bộ đội Cụ Hồ, các đồng chí đã góp phần tạo nên một tập thể Báo đoàn kết, vững mạnh. Đảng ủy, Ban Biên tập luôn chủ trương bằng việc làm thiết thực, việc làm hằng ngày, tạo điều kiện để các đồng chí đóng góp cho Báo. Đó cũng là cách tri ân tốt nhất mà không chờ đến một năm mới có một ngày 27-7" - Tổng Biên tập Tô Quang Phán nhấn mạnh. Buổi gặp mặt đã diễn ra và kết thúc trong không khí giao lưu, trò chuyện thân tình, cởi mở và ấm cúng.

      Ngày 27-7, Hội Cựu chiến binh quận Đống Đa phối hợp với Quỹ Thiện tâm (thuộc Tập đoàn Vingroup) tổ chức tặng quà 150 gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn. Trước đó, Hội Cựu chiến binh quận Đống Đa đã tổ chức đi thăm hỏi, động viên, tặng quà cho 71 gia đình liệt sĩ, thương, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn quyên góp của hội viên.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tri ân người có công, thương binh và gia đình liệt sĩ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.