Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy Đảng

Ngọc Quỳnh| 29/07/2015 06:26

(HNM) - Huyện ủy Ba Vì đã vận dụng sáng tạo vào tình hình thực tế của địa phương, góp phần tạo chuyển biến toàn diện trên các lĩnh vực công tác Đảng, chính quyền và các đoàn thể.

Đưa chương trình vào cuộc sống

Sau khi tiếp thu 9 chương trình công tác lớn của Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã cụ thể thành 8 chương trình công tác của huyện giai đoạn 2010-2015; trong đó có Chương trình số 01-CT/HU ngày 12-12-2011 về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền; chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân các cấp giai đoạn 2011-2015. Ban Thường vụ Huyện ủy xác định đây là chương trình trọng tâm có ý nghĩa quan trọng đến toàn bộ các chương trình công tác lớn của huyện. Từ năm 2011 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành 10 chương trình, 7 nghị quyết, 11 chỉ thị, 20 kết luận, 107 kế hoạch, 15 hướng dẫn, 47 thông báo, 144 báo cáo và nhiều quyết định, công văn để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện toàn diện công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể. Đến nay, các mục tiêu của Chương trình 01 đã hoàn thành tốt, tạo ra sự chuyển biến đáng kể ở các mặt công tác.

Huyện ủy đã tăng cường xây dựng, củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy đảng và tổ chức Đảng. Thực hiện Đề án 06 của Thành ủy, Ban thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo các xã trong huyện triển khai thực hiện. Đến ngày 20-6-2014, huyện đã kiện toàn, sắp xếp được 91/153 tổ chức Đảng và 491/801 tổ chức đoàn thể ở 19 xã; thành lập 8 đảng bộ bộ phận…

Thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác rà soát, tuyên truyền, vận động và đã thành lập được 13 tổ chức Đảng, 17 tổ chức công đoàn, 3 chi đoàn thanh niên, 1 chi hội phụ nữ, 1 hội cựu chiến binh, kết nạp được 38 đảng viên mới và 286 đoàn viên, hội viên các đoàn thể trong doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước. Đồng thời, Huyện ủy đã quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện cho các tổ chức Đảng và tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp đi vào hoạt động theo quy định.

Ngoài ra, Huyện ủy còn chú trọng chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Hằng năm, Thường trực Huyện ủy tổ chức giao ban với toàn bộ các bí thư thôn các xã, thị trấn để trực tiếp chỉ đạo triển khai nhiệm vụ trọng tâm của huyện; định kỳ 3 tháng phân công ủy viên BTV, huyện ủy viên xuống dự sinh hoạt với các chi bộ nông thôn có khó khăn, nổi cộm và dự sinh hoạt với Đảng ủy xã, thị trấn để nắm tình hình, kịp thời chỉ đạo các mặt công tác ở cơ sở.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

Xác định, công tác cán bộ là then chốt trong xây dựng Đảng nên huyện đã chủ động làm tốt công tác quy hoạch cán bộ, đặc biệt là công tác điều động, luân chuyển cán bộ. BTV Huyện ủy đã xây dựng Kế hoạch 113-KH/HU về công tác luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo diện quy hoạch đến năm 2020 để triển khai thực hiện. Từ năm 2011 đến nay, Huyện ủy đã điều động, luân chuyển 46 cán bộ từ huyện xuống xã và từ xã về huyện, từ chính quyền sang làm công tác Đảng… đã tạo điều kiện cho cán bộ phát huy khả năng năng lực, trau dồi kinh nghiệm thực tiễn, khắc phục tình trạng cục bộ và khép kín về cán bộ. Đa số cán bộ được điều động, luân chuyển đều thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công và có tác dụng tốt với phong trào của địa phương, đơn vị.

Để có đội ngũ cán bộ "vừa hồng vừa chuyên", BTV Huyện ủy đã đặc biệt quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Từ năm 2011 đến nay, huyện đã cử 37 cán bộ đi học cao cấp lý luận chính trị, mở 4 lớp trung cấp lý luận chính trị với 416 học viên, 15 lớp bồi dưỡng đảng viên mới cho 1.986 đồng chí; cử 26 cán bộ, chuyên viên các phòng, ban, ngành đi học thạc sỹ, đồng thời phối hợp mở 2 lớp đại học hệ tại chức chuyên ngành quản lý xã hội cho 264 cán bộ chuyên trách, công chức xã và cán bộ, công chức các phòng, ban, ngành của huyện…

Đến nay, 100% cán bộ chủ chốt của huyện có trình độ cao cấp lý luận chính trị; 66,6% có trình độ sau đại học. 100% cán bộ chủ chốt ở xã, thị trấn có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên; 66% cán bộ chủ chốt ở thị trấn và 78,2% cán bộ chủ chốt ở các xã có trình độ chuyên môn đại học. Đội ngũ cán bộ chủ chốt từ huyện đến cơ sở đã vận dụng kiến thức vào công việc, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015. Năm 2015 là năm cuối của nhiệm kỳ, việc thực hiện tốt Chương trình 01 của Thành ủy là tiền đề quan trọng cho nhiệm kỳ tới của huyện Ba Vì để cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn cùng đoàn kết vượt qua khó khăn, sớm đưa huyện trở thành huyện nông thôn mới gắn với phát triển đô thị, ngày càng giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.