Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh công tác thi hành án dân sự

HNM| 29/07/2015 06:39

Ngày 28-7, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã làm việc với Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp...


Chủ tịch nước Trương tấn Sang làm việc với Bộ Tư pháp về công tác thi hành án dân sự. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)


Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận những kết quả đạt được của ngành thi hành án dân sự thời gian qua kể cả thu hồi về tài sản và tham gia xây dựng thể chế chính sách. Chủ tịch nước cho rằng, hiện nay thị trường nước ta vẫn sử dụng quá nhiều tiền mặt, chưa thanh toán qua tài khoản. Đây là một trong những khó khăn lớn trong kiểm soát tài sản của cá nhân, tổ chức. Việc ngành tư pháp trình Chính phủ cho ý kiến về dự thảo Luật Đấu giá và dự kiến đề xuất Luật Đăng ký tài sản và thừa phát lại là nội dung quan trọng để xây dựng xã hội minh bạch, đồng thời tháo gỡ được những vướng mắc trong thi hành án.

Chủ tịch nước cho rằng lỗ hổng tồn tại trong thi hành án dân sự là do chưa có Luật Đăng ký tài sản, bởi thực tế không phải các cá nhân, tổ chức không có tài sản mà vấn đề là không kiểm soát được, việc không thu hồi được tài sản trong các vụ án lớn. Các cơ quan lập pháp, hành pháp cần phải nghiên cứu các mô hình quản lý của các nước tiên tiến trong đăng ký tài sản, kê biên phong tỏa tài sản để kịp thời đề xuất thể chế các quy định pháp luật trong quản lý cũng như thi hành án.

Chủ tịch nước lưu ý, để công tác thi hành án dân sự đạt hiệu quả, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thi hành án với các cơ quan liên quan, giữa Trung ương và chính quyền các địa phương nhằm đẩy mạnh công tác thi hành án, thực hiện tốt công tác giám sát thi hành án dân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh công tác thi hành án dân sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.