Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát huy truyền thống, xây dựng quận Đống Đa phát triển bền vững, văn minh, hiện đại

Lê Tiến Nhật| 04/08/2015 06:12

(HNM) - Là một quận nội thành cũ của Thủ đô, được xác định là đô thị lõi khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, Đống Đa chịu áp lực đô thị hóa rất lớn.



Bước vào nhiệm kỳ mới với hành trang đó, Đảng bộ quận Đống Đa quyết tâm "Phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đoàn kết toàn dân; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ và hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cấp chính quyền; xây dựng quận Đống Đa phát triển bền vững, văn minh, hiện đại".

Đường Kim Liên - Xã Đàn kéo dài. Ảnh: Ngọc Châu


Đổi mới phương thức lãnh đạo

Mật độ dân số ở Đống Đa cao nhất thành phố với trên 4 vạn dân/km2. Đảng bộ quận cũng là đảng bộ lớn nhất trong 57 đảng bộ cấp trên cơ sở với 106 tổ chức cơ sở Đảng và hơn 26.480 đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ quận đã đoàn kết, thống nhất, trên tinh thần trách nhiệm cao, vào cuộc quyết liệt trước mọi nhiệm vụ. Ban Chấp hành Đảng bộ quận đã sớm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XXVI thành 6 chương trình công tác trọng tâm, 2 khâu đột phá là cải cách hành chính và công tác cán bộ. Quận chủ động chỉ đạo đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng tập trung, quyết liệt, hiệu quả, hướng mạnh về cơ sở.

Khâu đột phá về cải cách hành chính đạt kết quả tích cực. Quận ủy đã nối mạng thông tin nội bộ Lotus Note với Đảng ủy 21 phường và các đoàn thể chính trị - xã hội. Nhờ đó, nhiều hội nghị giao ban chuyên đề đã được tổ chức nhanh gọn, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ chính trị quan trọng của quận. UBND quận và 17/21 phường đã được cấp chứng chỉ ISO:9001/2008. Đội ngũ cán bộ, công chức quận được chuẩn hóa, ý thức phục vụ được nâng cao. Tỷ lệ hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn đạt 98-99%. Quận đã tập trung đổi mới công tác đánh giá, phân loại cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Quy hoạch cán bộ giai đoạn 2015-2020 từ quận đến cơ sở được hoàn thành sớm. Công tác điều động, luân chuyển cán bộ có bước đột phá. Nhiệm kỳ vừa qua, quận đã điều động, luân chuyển, bổ nhiệm 167 đồng chí; trong đó có 3 đợt điều động, luân chuyển tập trung với 52 đồng chí. Qua điều động, luân chuyển, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của quận đã không ngừng trưởng thành và phát triển.

Không lùi bước trước khó khăn

Đổi mới phương thức lãnh đạo, đột phá về cải cách hành chính và công tác cán bộ đã giúp quận không ngừng củng cố hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Nhờ đó, trong nhiệm kỳ vừa qua, không chỉ hoàn thành tốt các nhiệm vụ thường xuyên, quận còn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mới, khó khăn, phức tạp, khắc phục được nhiều tồn tại, hạn chế; tạo được những chuyển biến rõ nét trên nhiều lĩnh vực, địa bàn, cơ quan, đơn vị. Thực hiện Đề án 06-ĐA/TU của Thành ủy, quận là một trong những đơn vị về đích sớm nhất, thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Thành ủy, Quận ủy đã thành lập được Đảng bộ khối Doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, hằng năm đều vượt chỉ tiêu thành lập tổ chức Đảng trực thuộc. Chất lượng hoạt động của HĐND các cấp của quận cũng được nâng lên với việc bố trí hai trưởng ban chuyên trách theo Đề án 04 của thành phố.

Kinh tế quận tiếp tục phát triển. Giá trị sản xuất của các ngành kinh tế bình quân tăng 11,62%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh phù hợp với quận, đến nay đã đạt 60% là thương mại, dịch vụ, 40% còn lại là công nghiệp, xây dựng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn quận 5 năm qua, bình quân đạt 127,8% kế hoạch thành phố giao. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,41% năm 2011 xuống còn 0,66% năm 2014. Song song với việc bảo đảm công tác quốc phòng - an ninh, Đảng bộ quận đã hoàn thành đạt và vượt mức chỉ tiêu đại hội đề ra trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế…

Quận đã chỉ đạo tập trung công tác xây dựng, quản lý đô thị, làm cho lĩnh vực này chuyển biến rõ nét, diện mạo đô thị thay đổi theo hướng tích cực. Hàng loạt dự án hạ tầng có sự tham gia phối hợp thực hiện hiệu quả công tác GPMB của quận đã hình thành như: Xây các cầu vượt nhẹ, cầu cho người đi bộ tại các ngã tư, nút giao thông lớn, hoàn thành tuyến đường Vành đai 1 đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, hầm đường bộ Kim Liên - Đại Cồ Việt, tuyến đường Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Yên Lãng, cống hóa các mương thoát nước… Quận đã đầu tư trên 1.285 tỷ đồng để xây dựng, cải tạo trụ sở các phường, nhà sinh hoạt cộng đồng, trường học, trạm y tế, vườn hoa, hồ nước, hệ thống đường ngõ, hỗ trợ cải tạo, xây dựng 10 trụ sở công an phường…

Đặc biệt, một số công trình, dự án khó khăn, tồn tại qua nhiều nhiệm kỳ đã được giải quyết, được dư luận đánh giá cao. Đó là 4 trường mầm non công lập tại các phường còn thiếu theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố; Trường Tiểu học Phương Liên, Trường Mầm non Sao Mai…; Vườn hoa Trần Quang Diệu trên khu đất hồ Ba Giang; Trạm xử lý chất thải và cải tạo sửa chữa Bệnh viện Đa khoa Đống Đa. Quận đã thực hiện xã hội hóa Dự án đầu tư xây dựng công trình tu bổ, tôn tạo Công viên văn hóa Đống Đa với vốn đầu tư trên 70 tỷ đồng, đem lại một không gian văn hóa, lịch sử, tâm linh xứng tầm phục vụ cộng đồng.

Đây là những thành tích rất đáng tự hào có được nhờ tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sự cố gắng rất lớn của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Đống Đa.

Xây dựng quận phát triển bền vững, văn minh, hiện đại

Bước vào nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ quận xác định thuận lợi nhiều, nhưng khó khăn, thử thách cũng rất lớn, nhất là quá trình đô thị hóa nhanh sẽ luôn đặt ra yêu cầu cao hơn về quản lý đô thị. Trước tình hình đó, Đảng bộ quận xác định mục tiêu: "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị; đẩy mạnh phát triển kinh tế theo cơ cấu thương mại, dịch vụ, công nghiệp; phát triển văn hóa - xã hội toàn diện, vững chắc; tạo sự chuyển biến rõ nét trong quản lý đô thị, nhất là văn minh đô thị; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường công tác quân sự, quốc phòng địa phương; huy động mọi nguồn lực xây dựng quận phát triển bền vững, văn minh, hiện đại".

Thực hiện mục tiêu trên, Đảng bộ quận sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, các lĩnh vực, địa bàn, đơn vị trọng điểm, phức tạp. Kế thừa kinh nghiệm của nhiệm kỳ vừa qua, tinh thần vào cuộc hành động của cấp ủy, chính quyền các cấp sẽ là dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết liệt, dứt điểm, hiệu quả. Ba khâu đột phá được xác định làm hạt nhân, động lực trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của quận là về xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị, cải cách hành chính và phát triển giáo dục - đào tạo, xây dựng con người. Bên cạnh đó, trong Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu lần thứ XXVII Đảng bộ quận Đống Đa, Ban Chấp hành Đảng bộ quận khóa XXVI đã nghiên cứu, xây dựng những nhiệm vụ giải pháp cho từng lĩnh vực bảo đảm tính toàn diện, cụ thể và khả thi cao. Những ý kiến góp ý thảo luận tại đại hội sẽ củng cố thêm sự tin cậy của những nhiệm vụ giải pháp này, phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kỳ mới.

Dẫu biết rằng 5 năm phía trước với bao khó khăn, thử thách chưa thể lường hết được, nhưng với hành trang là kinh nghiệm của nhiệm kỳ 2010-2015, là sự đoàn kết, nhất trí của cán bộ, đảng viên, sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân, Đảng bộ quận Đống Đa chắc chắn sẽ tiếp tục lãnh đạo hiệu quả hệ thống chính trị, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được Thành ủy và nhân dân tin tưởng giao phó.

Ba khâu đột phá của quận Đống Đa trong nhiệm kỳ 2015-2020

1. Tăng cường công tác quản lý đô thị, tập trung đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị theo phân cấp;

2. Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương hành chính, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý;

3. Phát triển giáo dục - đào tạo, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh và phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy truyền thống, xây dựng quận Đống Đa phát triển bền vững, văn minh, hiện đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.