Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng quận Ba Đình theo hướng văn minh, hiện đại

Thành Tâm| 05/08/2015 05:14

(HNM) - Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ quận Ba Đình đã đổi mới phương thức lãnh đạo, xác định đúng nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá, tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XXIV.


Những kết quả đó đã tạo nền tảng quan trọng để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đoàn kết xây dựng, phát triển toàn diện quận Ba Đình trong nhiệm kỳ mới.

Những bước tiến mới

Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Trọng Quyết cho biết, bài học kinh nghiệm lớn nhất nhiệm kỳ vừa qua là việc đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, quán triệt và vận dụng sáng tạo các nghị quyết của cấp trên, đồng thời xác định đúng mục tiêu, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm khâu đột phá trong từng giai đoạn. Bám sát chỉ đạo của thành phố, tranh thủ sự giúp đỡ của các cấp, ngành và sự đồng tình của nhân dân, cùng với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành quyết liệt, Đảng bộ quận Ba Đình đã có một nhiệm kỳ với nhiều thành tựu.

Nhiệm kỳ vừa qua, Quận ủy đã xây dựng và thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao Chuyên đề 04-CĐ/QU về "Phát huy các nguồn lực để phát triển kinh tế quận Ba Đình giai đoạn 2011-2015" gắn với thực hiện Chương trình 03-CTr/TU "Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển kinh tế Thủ đô tăng trưởng nhanh và bền vững". Quận chú trọng phát huy các nguồn lực để phát triển kinh tế theo hướng dịch vụ - công nghiệp. Bên cạnh đó, Đảng bộ quận Ba Đình xác định rõ nhiệm vụ phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, góp phần từng bước xây dựng nếp sống văn minh là nhiệm vụ nổi bật, gắn với đặc thù địa bàn, có ý nghĩa tiếp nối truyền thống.

Nhiệm vụ phát triển văn hóa được gắn rất sát với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, theo phương châm nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân và hướng về cơ sở... Đồng thời, công tác bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân cũng được Đảng bộ quận Ba Đình đặc biệt quan tâm và đã đạt những thành tựu rất đáng ghi nhận. Để có một diện mạo mới cho đô thị, công tác đầu tư xây dựng, quản lý đô thị, trật tự xây dựng được quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào nền nếp. Bên cạnh việc làm tốt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án đô thị lớn, quận Ba Đình quan tâm đầu tư, nâng cấp các công trình công cộng như các trường: THCS Nguyễn Tri Phương, Tiểu học Đại Yên, Mầm non Họa My... Đến năm 2014, 100% phường đã đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020, sớm một năm so với nghị quyết đề ra.

Từ đặc thù dân cư trên địa bàn, Đảng bộ quận luôn quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội, quan tâm đến người nghèo, người cao tuổi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" được triển khai sâu rộng, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân và đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, quận đã hỗ trợ sửa chữa cải tạo nhà cho 94 gia đình chính sách. Quỹ vì người nghèo của quận cũng được sử dụng rất hiệu quả, nhất là trong việc hỗ trợ vay vốn cho các hộ nghèo, cận nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn để tổ chức sản xuất, kinh doanh, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho các gia đình chính sách...

Vì sự phát triển vững chắc

Những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua là rất cơ bản, được đánh giá cao. Song, thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế trong công tác lãnh đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, Đảng bộ quận quyết tâm trong nhiệm kỳ mới tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng quận Ba Đình phát triển văn minh, hiện đại, thanh lịch.

Bí thư Quận ủy Ba Đình Hoàng Trọng Quyết cho biết, nhiệm vụ trọng tâm sẽ được quận triển khai quyết liệt trong nhiệm kỳ tới là, không những duy trì kết quả toàn diện đã đạt được mà phải đưa các mặt công tác lên một tầm mức mới và mang tính bền vững. Phương châm chỉ đạo: "Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, bảo đảm an ninh - quốc phòng là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, phát triển văn hóa làm nền tảng tinh thần của xã hội, thiết lập trật tự kỷ cương trong quản lý đất đai, đô thị và môi trường" sẽ quán triệt rõ đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân để thống nhất thực hiện.

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế, Đảng bộ quận Ba Đình tiếp tục coi phát triển dịch vụ - công nghiệp là hướng đi chủ đạo, trong đó tăng dần giá trị sản xuất ngành dịch vụ - du lịch. Yêu cầu đặt ra là thu hút các thành phần kinh tế tham gia phát triển các ngành có mức tăng trưởng cao, ổn định. Nhiệm vụ phát triển kinh tế sẽ có thêm điều kiện khởi sắc khi Đảng bộ quận chọn khâu đột phá trong nhiệm kỳ tới là đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng quận Ba Đình thành cơ quan điện tử, nâng cao trình độ, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Với phong trào văn hóa cơ sở, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, thời gian tới, Ba Đình sẽ tiếp tục quán triệt và vận dụng sáng tạo các nghị quyết của Trung ương, thành phố về phát triển văn hóa, giáo dục - đào tạo vào tình hình thực tiễn của quận. Hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước về văn hóa và thông tin sẽ được chú trọng để có bước tiến mới. Trong tương lai gần, Ba Đình sẽ tập trung đầu tư hoàn thành xây dựng nhà văn hóa quận và duy trì phát huy hoạt động của trung tâm văn hóa, không chỉ để hoàn thiện cơ sở vật chất mà còn thực sự đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, tinh thần của nhân dân.

Sự nghiệp giáo dục - đào tạo cũng được quan tâm cụ thể, theo hướng xây dựng và triển khai các giải pháp để thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế". Cùng với việc duy trì chất lượng giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn, quận sẽ chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Trường học sẽ tiếp tục được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hướng tới hiện đại và hội nhập quốc tế.

Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu trên, nhiệm vụ then chốt vẫn phải là tiếp tục đổi mới, xây dựng chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Trong nhiệm vụ này, Đảng bộ quận Ba Đình cho rằng, một trong những giải pháp quan trọng là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy Đảng theo hướng mở rộng dân chủ, hướng về cơ sở. Sự đổi mới phải được thể hiện qua việc nâng cao chất lượng xây dựng ban hành chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy, hoàn thiện quy chế hoạt động, phân công, phân nhiệm, phân cấp rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Đó còn là đổi mới phương pháp, phong cách, lề lối làm việc của cấp ủy theo hướng khoa học, dân chủ, kỷ cương, đoàn kết, chủ động, sáng tạo, đề cao trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu. Đổi mới cũng phải được thể hiện qua việc cải cách hành chính trong Đảng, giảm hội họp bằng ứng dụng công nghệ thông tin, chuẩn bị kỹ các nội dung và phương pháp điều hành...

Là quận có vị trí trung tâm hành chính - chính trị quốc gia, những năm qua, Ba Đình đã có những bước phát triển vững chắc. Nhiều lĩnh vực cơ bản đã đi vào nền nếp, có chuyển biến tích cực. Với mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững, là nơi đi đầu về nếp sống văn minh đô thị của Thủ đô, trong nhiệm kỳ tới, toàn Đảng bộ quận Ba Đình thống nhất nhận thức và quyết tâm xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, hiệu lực, hiệu quả của chính quyền; tập trung mọi nguồn lực, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tiếp tục đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trí tuệ, kỷ cương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng quận Ba Đình theo hướng văn minh, hiện đại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.