Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo cáo chính trị được soạn thảo khoa học, có chất lượng

GS. TS Vũ Hoan| 10/08/2015 05:34

(HNM) - Sau khi nghiên cứu Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI, tôi có một số cảm tưởng và nhận xét sau:

1. Dự thảo Báo cáo chính trị đã được chuẩn bị chu đáo, công phu, có sự đổi mới trong cách đặt vấn đề, cấu trúc báo cáo, có tính khái quát cao và toàn diện, đậm nét khoa học; nêu bật được những thắng lợi đã đạt được trong nhiệm kỳ XV và phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ XVI. Kết cấu của báo cáo hợp lý, bố cục chặt chẽ, khoa học, nêu được các vấn đề đúng mức, khách quan.

2. Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI đã được soạn thảo hoàn chỉnh, khoa học, đầy đủ, có chất lượng. Tuy nhiên, tôi xin đóng góp một số ý kiến nhỏ sau:

a/ Về chủ đề Đại hội: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng Thủ đô phát triển nhanh, bền vững. Chủ đề hoàn chỉnh này đã được đặt ở trang đầu tiên; nhưng cần nhắc lại nội dung chủ đề như vậy hoặc trích một số ý chính của chủ đề đặt lại ở phần thứ hai; vì đó là mục tiêu, phương hướng phát triển Thủ đô trong 5 năm tới. Mỗi chữ, mỗi cụm từ trong chủ đề đều chứa đựng nội dung lớn, đã được thể hiện trong báo cáo…

b/ Trong 10 nội dung tổng kết trong Dự thảo Báo cáo, nội dung quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị là rất quan trọng, đã được thành phố chú trọng thực hiện và một số lĩnh vực trong đó đã chuyển biến tốt. Thời gian qua, tuy thành phố tập trung xây dựng quy hoạch nhưng vẫn còn có ý kiến khác nhau, hoặc khi thực hiện quy hoạch thì có nhiều sai sót, quy hoạch treo còn nhiều, vì vậy cần phải có nhận định và kiểm điểm sâu sắc hơn những tồn tại, những bất cập về quy hoạch và xây dựng đô thị, đưa ra hướng khắc phục sai sót và có quy hoạch cụ thể trong nhiệm kỳ 2015-2020. Bên cạnh đó, cần chú ý việc đổi mới quy hoạch, có biện pháp quản lý dân cư và phân bổ dân cư hợp lý hơn.

c/ Trong mục Hoạt động đối ngoại, hợp tác phát triển tiếp tục được đẩy mạnh, vị thế, uy tín Thủ đô ngày càng được nâng cao, tôi thấy cần bổ sung thêm tình hình hội nhập vào mục này và cả ở phần phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2015-2020, đây là xu thế tất yếu chúng ta đang tích cực thực hiện. Hơn nữa, Dự thảo Báo cáo cũng nên kiểm điểm xem vấn đề hội nhập của Thủ đô ở mức độ như thế nào, đồng thời quán triệt tư tưởng, tinh thần, hình thức, nội dung hòa mình vào xu thế hội nhập của cả nước. Cũng trong mục này, tôi thấy cần bổ sung, làm rõ hơn tình hình thực hiện vai trò của Thủ đô trong nội dung “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.

d/ Về các chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2020, tôi đề nghị nghiên cứu đưa thêm chỉ tiêu 100% nước các dòng sông, kênh chảy qua địa phận Thủ đô là nước đã được xử lý, không bị ô nhiễm. Vấn đề đa dạng sinh học cần được chú trọng, tăng thêm về khối lượng và chất lượng.

e/ Về lĩnh vực dịch vụ trong cơ cấu kinh tế, tôi thấy kinh tế du lịch của Thủ đô phải đặt lên hàng đầu và cần phân tích, nhấn mạnh thêm về giá trị của loại hình dịch vụ này.

f/ Về phát triển khoa học và công nghệ, dự thảo báo cáo đã hoàn chỉnh, đầy đủ, tôi thấy chỉ cần làm rõ hơn đặc thù của nền khoa học và công nghệ Thủ đô, nhất là việc nghiên cứu và triển khai kinh tế tri thức ở Thủ đô. Phần nghiên cứu đổi mới công nghệ phải bắt đầu là ở các doanh nghiệp bao gồm: Tiếp thu công nghệ, quản lý công nghệ, tổ chức triển khai công nghệ, đánh giá - giám định hiệu quả công nghệ, tổng kết đổi mới công nghệ; có vậy mới tính toán được tốc độ đổi mới công nghệ, thiết bị nhằm đạt chỉ tiêu 20%/năm…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo cáo chính trị được soạn thảo khoa học, có chất lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.