Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xứng đáng vai trò đầu tàu chủ lực của nền kinh tế

Hương Ly| 29/08/2015 18:36

(HNMO) - Ngày 29-8, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức lễ Kỷ niệm 40 năm Thành lập và Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh tới dự. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng gửi Thư chúc mừng tới toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động ngành dầu khí.

Hơn 5 năm sau ngày thành lập, tháng 6-1981, dòng khí đầu tiên của Việt Nam được đưa vào khai thác, cung cấp nhiên liệu phục vụ cho phát triển công nghiệp nhẹ khu vực Tiền Hải-Thái Bình. 10 năm sau ngày thành lập, ngày 26-6-1986, tấn dầu đầu tiên của Việt Nam được khai thác từ mỏ Bạch Hổ. Kể từ đó, Việt Nam đã bước vào danh sách các nước khai thác và xuất khẩu dầu thô, đánh dấu bước tiến vững chắc của ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam.

Trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, PVN đã phát triển toàn diện trên mọi lĩnh vực, thể hiện vai trò là đầu tàu và chủ lực của nền kinh tế. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Chính phủ; sự hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả của các Bộ ngành trung ương, các địa phương, các đối tác và nhân dân cả nước, những người lao động dầu khí qua các thời kỳ đã lao động bền bỉ và sáng tạo, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chiến lược được giao phó. Các thế hệ cán bộ, người lao động của PVN đã xây dựng đơn vị phát triển đồng bộ, hiện đại, giữ vị trí đầu tàu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Những năm qua, PVN đã hoạt động SXKD hiệu quả, đóng góp tích cực cho Ngân sách nhà nước (NSNN). Với quyết tâm “Thi đua là yêu nước, yêu nước phải thi đua”, tổng doanh thu của PVN đạt gần 290 tỷ USD, luôn duy trì mức tăng trưởng doanh thu trung bình gần 20%/năm, tạo được nguồn vốn chủ sở hữu gần 405 nghìn tỷ đồng, tổng tài sản toàn Tập đoàn đạt 750 nghìn tỷ đồng. Số nộp NSNN của PVN chiếm trung bình 25-28% tổng thu NSNN hàng năm; kim ngạch xuất khẩu chiếm trung bình 10-12%/năm tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước…

Song song với việc đầu tư phát triển trong nước, PVN đã tích cực tìm kiếm, mở rộng đầu tư ra nước ngoài. Đến nay, Tập đoàn đang khai thác tại 10 mỏ ở nước ngoài với sản lượng khai thác gần 7 triệu tấn dầu. Với những kết quả đã đạt được, PVN đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ, Anh hùng lao động, Huân chương độc lập, Huân chương Quân công, Huân chương Bảo vệ tổ quốc… 16 tập thể tiêu biểu nhất của PVN cũng là những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước trong 5 năm qua.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xứng đáng vai trò đầu tàu chủ lực của nền kinh tế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.