Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truyền cảm hứng thiêng liêng về lá cờ Tổ quốc, giá trị của nền độc lập

Hải Giang - TTXVN| 31/08/2015 06:24

(HNM) - Tối 30-8, cầu truyền hình trực tiếp mang tên



Tới dự có các đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội, cùng các đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và TP Hà Nội.

Với cảm hứng từ lá cờ đỏ sao vàng mang hồn nước, cầu truyền hình là hành trình trở về với những thăng trầm của lá cờ độc lập, cùng các nhân chứng lịch sử, thông qua các kỷ vật thiêng liêng tái hiện những năm tháng đấu tranh giữ nước, giành độc lập, tự do cho dân tộc. Màu cờ đỏ cũng là hình ảnh ẩn dụ cho sự hy sinh của các chiến sĩ cách mạng, là màu của tinh thần xả thân vì đất nước, là biểu tượng gợi nhớ đến hình ảnh Tổ quốc thân thương đối với những người con xa xứ...

Cầu truyền hình trực tiếp "Lá cờ độc lập" diễn ra với 3 chương, gồm chương I "Sao vàng năm cánh mộng hồn quanh"; chương II "Rũ bùn đứng dậy sáng lòa"; chương III "Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước". Trong đó, phần I dựng lại bối cảnh quốc tế và trong nước trước cách mạng 1945, nhằm làm nổi bật tinh thần cách mạng, khát vọng độc lập của người dân An Nam. Phần II với dấu mốc từ ngày độc lập đến sau 9 năm kháng chiến trường kỳ và đánh dấu bằng lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên cột cờ Hà Nội những ngày thu tháng 10 năm 1954. Chương III tiếp tục được dẫn dắt qua những sự kiện từ lá cờ Tổ quốc để khái quát một chặng đường dài từ cuộc kháng chiến chống Mỹ cho đến những ngày thống nhất non sông.

Trong suốt các phần, chương trình xen kẽ những cuộc giao lưu với các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước như nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan; nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Tôn Nữ Thị Ninh. Chương trình cũng mang đến cho khán giả những phóng sự giá trị như về lần đầu tiên xuất hiện lá cờ đỏ sao vàng tại hiệu may Ba Lễ (Sài Gòn); về sự kiện cờ bay trên kỳ đài Huế đánh dấu một trang mới của lịch sử dân tộc; hay về người nuốt cờ trong nhà tù Phú Quốc để cổ vũ tinh thần anh em đồng chí; phóng sự về các nhân chứng, nhà báo, nhà nghiên cứu ở Pháp...

Nhân dịp này, các đồng chí Lê Hồng Anh, Tòng Thị Phóng đã tặng hoa cho các đồng chí lão thành cách mạng - khách mời của chương trình.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám Hà Nội và tại TP Hồ Chí Minh, hàng nghìn sinh viên đã tham gia lễ rước lá cờ Tổ quốc qua các tuyến phố của Hà Nội, tại thành phố mang tên Bác tái hiện không khí hào hùng của Cách mạng Tháng Tám. Lễ truyền cờ đã diễn ra tại Di tích Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội trong không khí thiêng liêng và xúc động, cùng nghe lại tiếng nói của Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2-9-1945.

Cầu truyền hình "Lá cờ độc lập" cũng truyền cảm hứng thiêng liêng về lá cờ Tổ quốc về giá trị của nền độc lập qua những ca khúc cách mạng còn mãi với thời gian như "Cùng nhau đi hồng binh", "Chiến sĩ Việt Nam", "Mười chín Tháng Tám", "Bài ca hy vọng"...

* Ngày 30-8, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh đã khai mạc triển lãm ảnh tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và đường Đồng Khởi. Tại phố đi bộ Nguyễn Huệ trưng bày triển lãm chủ đề "70 năm vang mãi hào khí Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9". Khách tham quan có dịp xem lại 80 hình ảnh, tư liệu quý với nội dung khái quát lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng và dân tộc từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam được thành lập. Đặc biệt, có hình ảnh của diễn biến cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền vào Tháng Tám năm 1945 và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Bên cạnh đó, các hình ảnh cũng nêu bật những thành tựu tiêu biểu về công tác xây dựng Đảng, chính quyền đoàn thể, hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, thể dục thể thao và an sinh xã hội của TP Hồ Chí Minh trong 40 năm qua.

Tại góc đường Đồng Khởi - Nguyễn Du là triển lãm ảnh với chủ đề "TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa". 50 ảnh với chủ đề "Thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới" cũng được trưng bày tại khu vực đối diện Công viên Chi Lăng, Quận 1. Các bức ảnh giới thiệu những bức ảnh thời sự, nghệ thuật về sự phát triển của ngành nông nghiệp, kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong 5 năm 2010-2015. Triển lãm diễn ra đến ngày 5-9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền cảm hứng thiêng liêng về lá cờ Tổ quốc, giá trị của nền độc lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.