Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Hậu Giang

Theo Nhân Dân| 01/09/2015 20:29

Sáng 1-9, tại Khu Di tích Lịch sử Chiến thắng Chương Thiện (phường 5, TP Vị Thanh), Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.


Tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị và đông đảo các tầng lớp nhân nhân địa phương.

Cắt băng khai mạc triển lãm.


Triển lãm với nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần một trăm bản đồ được trưng bày, tập hợp từ các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả trong nước và quốc tế, đều khẳng định chủ quyền hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Bản đồ và tư liệu trưng bày tại triển lãm là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa trên Biển Đông.

Đặc biệt, các châu bản triều Nguyễn (từ triều Gia Long đến triều Bảo Đại) ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa dưới triều Nguyễn (năm 1902, 1945).

Ngoài ra, còn có bộ sưu tập gồm bốn tập bản đồ và 30 bản đồ qua các thời đại Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức cho thấy Trung Quốc không hề quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Triển lãm cũng trưng bày những hình ảnh, tư liệu về hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện đảo Trường Sa trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng TT&TT Nguyễn Minh Hồng, khẳng định: Các tư liệu, hiện vật trưng bày là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được từ các nước trên thế giới, trong đó có cả từ Trung Quốc, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đó là phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thờikỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong suốt hàng trăm năm nay.

Cuộc triển lãm lần này cũng khẳng định lập trường chính nghĩa của Việt Nam, nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong nước, kiều bào ta ở nước ngoài trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Đồng thời, giúp bạn bè quốc tế, trong đó có cả người dân Trung Quốc hiểu đúng sự thật tình hình Biển Đông hiện nay, cũng như mong muốn, nguyện vọng chính đáng của nhân dân Việt Nam trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông và trong khu vực để phát triển đất nước…

Triển lãm phục vụ tham quan đến hết ngày 5-9

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại Hậu Giang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.