Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiểm tra, giám sát bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ chính trị trọng tâm

Vũ Thủy| 30/09/2015 06:06

(HNM) - Ngày 29-9, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nhiệm kỳ 2010-2015.


Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Phạm Văn Vọng; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cùng các Ủy viên Thường vụ Thành ủy: Vũ Hồng Khanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố; Trần Trọng Dực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Trần Quang Cảnh, Trưởng ban Dân vận Thành ủy; Nguyễn Quang Huy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy; Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch LĐLĐ thành phố dự hội nghị.

Trong nhiệm kỳ qua, Thành ủy, các cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ thành phố đã tập trung tổ chức thực hiện quyết liệt, toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng. Thành ủy Hà Nội đã triển khai thực hiện 13 cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề đối với 274 lượt tổ chức Đảng, cấp ủy trực thuộc, qua đó chỉ rõ các ưu, khuyết điểm của từng tổ chức Đảng được kiểm tra, yêu cầu tổ chức, đảng viên đề ra giải pháp khắc phục sai phạm, khuyết điểm. Cấp ủy các cấp đã kiểm tra hơn 7.600 tổ chức Đảng, gần 10.000 đảng viên; giám sát hơn 4.700 tổ chức Đảng cấp dưới và trên 16.000 đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng. UBKT các cấp đã kiểm tra được 351 tổ chức Đảng và 1.286 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (trong đó có 5 đồng chí thành ủy viên); kiểm tra hơn 15.000 lượt tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; kiểm tra việc thi hành kỷ luật đối với gần 2.000 lượt tổ chức Đảng cấp dưới; kiểm tra thu chi ngân sách của 420 tổ chức đảng và kiểm tra thu nộp, quản lý, sử dụng đảng phí của hơn 15.000 tổ chức Đảng.

Các cuộc kiểm tra, giám sát đã giúp Ban Thường vụ Thành ủy có cơ sở chỉ đạo một số chủ trương, chính sách, quy định cho phù hợp với chính sách, pháp luật và tình hình thực tiễn của thành phố như đầu tư dự án theo hợp đồng BT, dự án hạ ngầm lưới điện cao thế, việc điều chỉnh quy hoạch để xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và chung cư cao tầng để bán…; kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh những lệch lạc trong lãnh đạo, chỉ đạo của một số tổ chức, đơn vị. Cũng qua kiểm tra, cấp ủy và UBKT các cấp thuộc Đảng bộ thành phố đã thi hành kỷ luật 3.776 đảng viên (tăng 370 đảng viên so với nhiệm kỳ trước).

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng biểu dương những kết quả ngành Kiểm tra Đảng bộ thành phố đã đạt được, đồng thời cũng chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm trong công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2010-2015. Cụ thể, một số cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng. UBKT của một số quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc thiếu chủ động và quyết liệt trong việc tham mưu giúp cấp ủy thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng. Một số cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp do trình độ, năng lực còn hạn chế, một số có biểu hiện nể nang, né tránh, ngại va chạm không dám đấu tranh với những vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên dẫn đến chất lượng hiệu quả trong công tác kiểm tra, giám sát chưa cao.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị, ngay sau đại hội Đảng các cấp, UBKT chủ động tham mưu giúp cấp ủy xây dựng quy chế làm việc của UBKT; xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và từng năm của cấp ủy và UBKT. Trong tổ chức thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề, cấp ủy, UBKT các cấp cần chú trọng khảo sát tình hình, lựa chọn đối tượng, nội dung phù hợp nhằm thúc đẩy và bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thành phố, địa phương, đơn vị trong từng năm; kịp thời tổ chức quán triệt, triển khai các quy định của Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Đảng, hướng dẫn của UBKT Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng khóa XII tới các đồng chí cấp ủy viên, đội ngũ cán bộ chủ chốt và UBKT các cấp trong Đảng bộ thành phố để thực hiện. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng yêu cầu UBKT Thành ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ thành phố cần tập trung tổ chức triển khai toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng, trọng tâm là giám sát chuyên đề và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, những tổ chức Đảng có vấn đề nội bộ, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt thấp, buông lỏng công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, để tình hình đơn thư khiếu kiện phức tạp kéo dài... Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị các cấp ủy tiếp tục tập huấn, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra am hiểu về công tác xây dựng Đảng, tinh thông nghiệp vụ kiểm tra, giám sát, có bản lĩnh chính trị vững vàng, công tâm, vô tư, khách quan... để công tác kiểm tra của Đảng mới hiệu quả, kịp thời.

Nhân dịp này, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã biểu dương, tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng nhiệm kỳ 2010-2015; UBKT Trung ương tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng" cho 148 cá nhân thuộc Đảng bộ TP Hà Nội có nhiều đóng góp trong công tác kiểm tra của Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra, giám sát bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ chính trị trọng tâm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.