Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 5: Giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, nâng cao trách nhiệm đội ngũ

Võ Lâm| 02/10/2015 06:38

(HNM) - Như bài 4 đã đề cập, nhờ

Tổ chức thi tuyển công khai, minh bạch góp phần xây dựng đội ngũ công chức, viên chức giỏi nghiệp vụ và có bản lĩnh chính trị vững vàng.


1. Dù đã xây dựng được "bộ lọc đầu vào" khá hoàn chỉnh, nhưng trong quá trình công tác, những vấn đề về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức luôn đặt ra. Tại đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở vừa qua, một số đại hội có biểu hiện cục bộ, địa phương, không bầu cho cán bộ luân chuyển, không bầu cho người khác họ, khác xã... Đại hội Đảng bộ các quận, huyện, thị xã vừa qua, có 8 đồng chí cấp ủy viên tái cử không trúng ban chấp hành, hai đồng chí trưởng ban đảng không trúng ủy viên thường vụ; khối đảng bộ trực thuộc cũng có hai phó bí thư không trúng ban chấp hành. Ngoài các yếu tố khách quan, nguyên nhân chủ quan cần rút kinh nghiệm sâu sắc là công tác chuẩn bị nhân sự của cấp ủy còn có biểu hiện nể nang, đề cử người chưa đủ năng lực, uy tín. Bên cạnh đó, cũng là tình hình chung, dư luận vẫn "âm ỉ" thông tin về những "kẽ hở" có thể bị lợi dụng làm ảnh hưởng đến chất lượng tuyển chọn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố.

Công tác cán bộ ngoài những yếu tố thuận lợi cơ bản, luôn đan xen những thách thức. Chắc chắn không ai và không ở đâu có thể quả quyết là có "bộ lọc" cán bộ, công chức, viên chức hoàn chỉnh, không có "kẽ hở", ngăn chặn được 100% sai phạm. Vì vậy, yêu cầu đặt ra là các cấp ủy đảng, các cơ quan chức năng phải không ngừng quan tâm, rà soát, thanh lọc đội ngũ, kịp thời "bịt" những "kẽ hở", xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chất lượng cả về trình độ chuyên môn và đạo đức.

Hai trong số những giải pháp quan trọng của thành phố là tăng cường kiểm tra, giám sát trong Đảng và thanh tra công vụ các cơ quan hành chính nhà nước. Nhờ thực hiện thường xuyên, có chất lượng hai công tác này, Đảng bộ thành phố đã xây dựng tác phong làm việc đề cao trách nhiệm, hiệu quả trong đội ngũ cán bộ, công chức. Thực tế tại không ít các cơ quan, đơn vị của thành phố, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải chịu áp lực công việc rất lớn. Đơn cử như khối lượng vụ án phải xét xử hằng năm của tòa án cấp quận, số lượng hồ sơ thủ tục hành chính của một quận hoặc một huyện của Hà Nội bằng, thậm chí nhiều hơn cả một tỉnh khác trong khi số lượng cán bộ, công chức, viên chức vẫn theo khung biên chế quy định. Mặc dù thường xuyên phải làm việc thêm giờ nhưng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thành phố trong nhiệm kỳ vừa qua vẫn thể hiện tác phong làm việc trách nhiệm, tinh thần phục vụ ngày càng cao. Việc Hà Nội liên tục được Bộ Nội vụ xếp ở vị trí cao về cải cách hành chính trong những năm qua, gần đây nhất là trong tốp 3/63 tỉnh, thành phố đã khẳng định điều này.

2. Từ những phát hiện sai phạm của cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan thành phố đã xử lý đúng người, đúng việc trên tinh thần dân chủ, khách quan, nghiêm túc và không có vùng cấm. Trung bình mỗi năm, Ủy ban Kiểm tra các cấp thành phố qua kiểm tra, giám sát đã thi hành kỷ luật khoảng 1.000 đảng viên. Trong đó, chỉ tính riêng 3 năm từ 2011 đến năm 2013, thành phố đã quyết định khai trừ khỏi Đảng 269 đảng viên, xóa tên 637 người khỏi danh sách đảng viên. Năm 2013, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã chủ động đề xuất Thường trực Thành ủy để kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 4 đồng chí Thành ủy viên, trong đó có một đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố. Kết luận cả 4 đồng chí đều có khuyết điểm, sai phạm, phải kiểm điểm trước tổ chức Đảng.

Dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, các cơ quan thành phố hằng ngày đều nắm bắt thông tin báo chí và dư luận nhân dân, kịp thời chỉ đạo, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Với thái độ cầu thị, thành phố đã tổ chức thanh tra, kiểm tra, điều tra nghiêm túc những phản ánh liên quan đến trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, sai phạm là phải xử lý, sai đến đâu xử lý đến đó. Tháng 5-2015, căn cứ vào dư luận báo chí, thành phố đã chỉ đạo ngành Y tế điều tra làm rõ hành vi tiêm thiếu vắc xin của một nhân viên tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội. Nhân viên Bùi Phương H. bị áp dụng mức kỷ luật cao nhất là buộc thôi việc. Liên đới trách nhiệm trong vụ việc nhân bản kết quả xét nghiệm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức Nguyễn Trí Liêm bị giáng chức từ Giám đốc xuống Phó Giám đốc. Từ những sai phạm trong quá trình thực hiện Đề án trồng và thay thế cây xanh đô thị trên địa bàn, thành phố đã thanh tra toàn diện, công bố toàn văn kết luận thanh tra. Trên cơ sở này, một nhân viên bị buộc thôi việc, 3 trưởng, phó phòng của Sở Xây dựng bị kỷ luật cách chức, giáng chức, lãnh đạo một số cơ quan thành phố bị yêu cầu rút kinh nghiệm sâu sắc. Mới đây nhất, từ thông tin báo chí nêu về việc bổ nhiệm, điều động cán bộ, công chức, viên chức ở huyện Mỹ Đức, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ. Kết quả thể hiện sự khách quan, dân chủ, tôn trọng sự thật, một mặt đã chứng minh một phần thông tin dư luận báo chí chưa đúng thực tế, mặt khác đã chỉ ra sự thiếu khách quan, chưa thận trọng trong việc điều động 6 cán bộ biệt phái của UBND huyện Mỹ Đức. Ban Thường vụ Thành ủy đã yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Mỹ Đức chỉ đạo khắc phục, đồng thời kiểm điểm trách nhiệm về việc này. Hiện nay, thành phố đang tiếp tục chỉ đạo CATP điều tra làm rõ đến cùng để trả lời câu hỏi "có hay không việc "bôi trơn" làm giấy tờ nhà như phản ánh của đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương?" và "Có hay không việc "chạy" viên chức giáo dục tại Sóc Sơn như phản ánh của Báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh?"…

Quan điểm của thành phố là không dung túng sai phạm của cán bộ, công chức; xử lý nghiêm khắc, đúng người, đúng việc; vừa giữ vững kỷ cương, kỷ luật, vừa giáo dục, răn đe nhằm ngăn ngừa sai phạm khác. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ thành phố đã nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu chính nhờ chăm lo xây dựng kỷ cương, kỷ luật trong đội ngũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 5: Giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật, nâng cao trách nhiệm đội ngũ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.