Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vinh dự, tự hào để nỗ lực cống hiến nhiều hơn

Khánh Thu| 03/10/2015 07:04

(HNM) - Đại hội Thi đua yêu nước TP Hà Nội giai đoạn 2010-2015 là sự kiện lớn của phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung.



Tại Đại hội, các đại biểu đã được chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ những gương điển hình, những mô hình sáng tạo, hiệu quả để cùng quyết tâm thi đua phấn đấu lao động sản xuất, cống hiến cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước. Báo Hànộimới giới thiệu một số ý kiến.

Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm:
Hạnh phúc lớn nhất là được làm việc, được cống hiến


Gần 20 năm xây dựng và phát triển, tôi tự hào vì mình là người đặt nền móng cho Trường Tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm trước đây và bây giờ đã là hệ thống giáo dục Đoàn Thị Điểm có đủ 3 cấp học, gần 6.000 học sinh với 4 cơ sở khang trang hiện đại ở Hà Nội và Quảng Ninh. Sự phát triển của hệ thống giáo dục Đoàn Thị Điểm là một ví dụ tiêu biểu khẳng định chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước hoàn toàn đúng đắn.

Với những cố gắng, nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, trong những năm qua, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm luôn là Lá cờ đầu bậc tiểu học của TP Hà Nội được UBND thành phố, Bộ GD-ĐT tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua; Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (2010); Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2014. Cá nhân tôi đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua cao quý: Năm 2010, danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Năm 2012, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Năm 2014, Thủ tướng Chính phủ phong tặng danh hiệu Chiến sĩ Thi đua toàn quốc và được thành phố vinh danh là Công dân Thủ đô ưu tú nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô.

Từ những thành công của nhà trường, tôi xin chia sẻ một số bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước như sau:

Thứ nhất, lãnh đạo đơn vị cần chú trọng nâng cao phẩm chất năng lực đội ngũ; tuyên truyền về tầm quan trọng và vai trò của công tác thi đua khen thưởng; thống nhất các chỉ tiêu thi đua, tổ chức tốt hội nghị cán bộ, giáo viên... làm cơ sở cho cán bộ, giáo viên nhận thức đúng và có phương hướng phấn đấu của bản thân.

Thứ hai, cùng với tổ chức tốt các phong trào thi đua do các ngành, các cấp phát động, công tác khen thưởng cần phải thiết thực, kịp thời, quan tâm tới đối tượng là người lao động trực tiếp. Đặc biệt, phải coi trọng khen thưởng đột xuất với nhiều hình thức đa dạng như thưởng tiền, thưởng các khóa học nâng cao, thưởng các đợt đi tham quan học tập kinh nghiệm tại các cơ sở đào tạo lớn trong và ngoài nước và được xem xét nâng lương trước thời hạn. Hằng năm, tổ chức tuyên dương, khen thưởng giáo viên có sáng kiến.

Đối với học sinh, nhà trường cần tổ chức nhiều phong trào thi đua theo chủ đề của từng tháng, các hoạt động của học sinh phải được đánh giá, xếp loại thi đua và khen thưởng trực tiếp tại các buổi chào cờ đầu tuần hoặc buổi sơ kết và tổng kết năm học...

Ở tuổi 70, tôi luôn nghĩ: "Hạnh phúc lớn nhất của tôi là được làm việc, được cống hiến và được giúp đỡ mọi người". Với suy nghĩ như vậy, tôi luôn sống có trách nhiệm với đồng nghiệp, có tâm với học trò và có tấm lòng nhân ái với cộng đồng bằng nhiều việc làm từ thiện, mong muốn được chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những trường ở vùng sâu, vùng xa.

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, Chủ tịch Hội Tim mạch Hà Nội:
Đóng góp nhiều hơn cho Thủ đô


Với nguyện vọng được đóng góp nhiều hơn cho Thủ đô Hà Nội và cũng phù hợp với chủ trương thu hút nhân tài của thành phố, tháng 8-2012 tôi đã về nhận công tác tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Lúc này, bệnh viện đang gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất lẫn trang thiết bị, nguồn nhân lực yếu và thiếu, tay nghề đội ngũ y, bác sĩ chưa đồng đều… Tất cả những điều ấy đã thôi thúc tôi suy nghĩ, tìm tòi con đường đi để làm sao nâng cấp và phát triển toàn diện bệnh viện. Từ khi được giao nhiệm vụ lãnh đạo bệnh viện, tôi luôn đề ra phương hướng và giải pháp phát triển bệnh viện với quyết tâm lấy người bệnh làm trung tâm, lấy việc nâng cao chất lượng là sự sống còn của bệnh viện, cống hiến trí tuệ, tâm sức cho sự phát triển của Bệnh viện Tim Hà Nội nói riêng và vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân Thủ đô nói chung.

Bệnh viện Tim Hà Nội là đơn vị sự nghiệp tự chủ hoàn toàn về tài chính theo Quyết định số 3251/QĐ-UBND ngày 20-5-2005 của UBND TP Hà Nội, sau khi có được sự nhất trí cao trong chi ủy và ban giám đốc lúc đó, bệnh viện đã quyết định đứng ra vay vốn ngân hàng để triển khai cải tạo lại toàn bộ bệnh viện: Sửa chữa, nâng cấp khu khám bệnh khang trang, nâng cấp các dịch vụ, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn chữa bệnh, khắc phục triệt để những khó khăn, làm hài lòng người bệnh.

Việc khảo sát sự hài lòng của người bệnh được thực hiện thường xuyên. Bệnh viện nhanh chóng thay đổi, cải tiến quy trình khám chữa bệnh sao cho thuận tiện, ít gây phiền hà khó khăn cho người bệnh nhất. Kiên quyết chống mọi thái độ sách nhiễu, hách dịch, cửa quyền của nhân viên y tế. Trong những năm gần đây, bệnh viện đã có nhiều bước đột phá về trình độ chuyên môn và chất lượng dịch vụ theo tiêu chí "Bệnh viện thân thiện, dịch vụ thuận tiện và nhân viên thanh lịch". Việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khang trang, sạch sẽ, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh làm hài lòng người bệnh, tạo được niềm tin cho người bệnh và người nhà mỗi khi đến khám và điều trị tại bệnh viện. Số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện ngày càng tăng, tính từ năm 2012 đến nay các chỉ tiêu chuyên môn đều tăng vượt bậc.

Trong 3 năm qua, những điều chỉnh mang tính chiến lược và hệ thống đã đưa Bệnh viện Tim Hà Nội lên tầm cao mới, xứng đáng là một bệnh viện chuyên khoa hạng I, đầu ngành tim mạch của Thủ đô Hà Nội. Từ một bệnh viện thiên về phẫu thuật tim mạch đến nay đã trở thành một bệnh viện tim thực sự hoàn chỉnh với 5 mũi nhọn: Nội khoa, ngoại khoa, nhi khoa, tim mạch can thiệp và tim mạch chuyển hóa. Trình độ chuyên môn của Bệnh viện Tim Hà Nội ngang tầm với các bệnh viện tuyến trung ương, đặc biệt một số kỹ thuật như "can thiệp động mạch vành qua da" hay "phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ nhẹ cân", có trình độ đứng đầu cả nước...

Ông Nguyễn Văn Hùng, Tổ trưởng Tổ tuần tra chuyên trách, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Phòng chống tệ nạn xã hội phường Khương Mai, quận Thanh Xuân:
Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", tinh thần gương mẫu của người đảng viên


Năm 2000, tôi hoàn thành nhiệm vụ trong quân ngũ, được quân đội cho nghỉ hưu. Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" nêu cao tinh thần gương mẫu của người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, tôi đã tình nguyện tham gia vào lực lượng bảo vệ dân phố, bảo vệ dân phòng của phường Khương Mai.

Với nhiệm vụ là Tổ trưởng Tổ tuần tra chuyên trách, trong công tác tuần tra tôi luôn động viên anh em khắc phục khó khăn, giữ mối liên hệ mật thiết, gắn bó với các đồng chí công an trong phường, luôn gương mẫu, hướng dẫn cho nhân dân và gia đình chấp hành đúng mọi chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước và mọi quy định của địa phương, không để xảy ra tình trạng xe lấn lòng đường, buôn bán ra hè phố… Do đó, tôi luôn được bà con tin tưởng, tạo điều kiện giúp đỡ tổ tuần tra hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong 10 năm qua, bản thân tôi cùng tổ tuần tra và lực lượng công an phường tham gia bắt giữ 298 vụ việc phạm pháp hình sự với 317 đối tượng, góp phần xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phường Khương Mai liên tục là đơn vị dẫn đầu quận Thanh Xuân, được UBND thành phố tặng Bằng khen và Cờ thi đua xuất sắc nhiều năm.

Bản thân tôi vinh dự là một trong các cá nhân tiêu biểu của thành phố chọn tham dự hội nghị "Hiệp sĩ đường phố" do Bộ Công an (CA) tổ chức ở phía Nam, hội nghị điển hình toàn quốc do Bộ CA tổ chức về tấm gương tiêu biểu "Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân"; được Bộ CA trao tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương "Bảo vệ an ninh Tổ quốc", 7 năm liền là Chiến sĩ thi đua cơ sở (trong đó 1 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp thành phố); được UBND thành phố tặng danh hiệu "Người tốt, việc tốt" tiêu biểu, được các cấp tặng nhiều giấy khen.

Ông Triệu Tiến Ích, Chủ tịch Hội Nhãn chín muộn, huyện Hoài Đức:
Tích cực hỗ trợ các tập thể, cá nhân cùng phát triển


Chiến tranh kết thúc, là người lính Cụ Hồ đã hoàn thành nhiệm vụ trở về quê hương, tôi trăn trở không biết nuôi con gì, trồng cây gì để phát triển kinh tế gia đình. Sau nhiều ngày suy nghĩ, tôi quyết định đi tìm một loại cây ăn quả mà nhiều người chưa biết đến, ít được ăn, ăn ngon mà hiệu quả cao. Cuối cùng, tôi đã chọn ra được 7 giống nhãn lồng cùi chín sau.

Xác định ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ là then chốt của sự thành công và phát triển bền vững, vì vậy tôi đã nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới để phát triển giống nhãn chín muộn đó. Mỗi năm tôi cung cấp cho thị trường 6 đến 7 vạn cây nhãn giống chín muộn và trên 20 tấn quả nhãn chín muộn. Giống nhãn chín muộn giá bán cao gấp 2-3 lần nhãn chính vụ, mang lại thu nhập cao cho người làm vườn. Từ mô hình nhãn lồng chín muộn của tôi, đã có hàng nghìn lượt người đến tham quan trong đó có cả trong và ngoài nước như Lào, Trung Quốc, Nhật, Mỹ.

Không chỉ tư vấn trồng nhãn chín muộn, bản thân tôi còn giúp đỡ cách trồng cây nhãn chín muộn miễn phí cho một số hộ khó khăn của các tỉnh phía Bắc. Bên cạnh đó trang trại nhãn chín muộn còn là nơi để các chuyên gia đến nghiên cứu. Hưởng ứng phong trào "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới", tôi đã đóng góp kinh phí trên 300 triệu đồng để xây dựng nông thôn mới như: Làm đường đi, xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương, bắc cầu tạm qua sông cho dân đi lại; tích cực đóng góp, ủng hộ các đợt phát động của địa phương.

Với mong muốn đóng góp công sức của mình cho sự phát triển của địa phương và xã hội, tôi đã đề xuất thành lập Hội Sản xuất và Kinh doanh nhãn chín muộn huyện Hoài Đức. Là người được tín nhiệm giao làm Chủ tịch hội, tôi đã đoàn kết tập hợp được các hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh, đến nay các hội viên đều sản xuất, kinh doanh giỏi và tham gia sản xuất sản phẩm an toàn để xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Phát huy phẩm chất của người lính, được sự quan tâm hỗ trợ, động viên của các cấp, các ngành, bản thân tôi tiếp tục quyết tâm đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và với kinh nghiệm của mình, tích cực hỗ trợ các tập thể, cá nhân cùng phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi phong trào "Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới" xứng đáng với danh hiệu "Công dân Thủ đô ưu tú" mà thành phố trao tặng.

Ông Tạ Đình Huy, thôn An Mỹ, xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ:
Thành công từ quyết tâm và lòng đam mê


Làm nghề sửa xe máy được hơn 15 năm, sống ở vùng nông thôn quanh năm tiếp xúc với bà con nông dân và thấu hiểu được nỗi vất vả của nghề nông nên trong tôi lúc nào cũng ấp ủ ý tưởng là tạo ra một chiếc máy giúp nông dân đỡ vất vả hơn trong công việc, phù hợp với túi tiền. Không vì lợi ích cá nhân, lợi ích kinh tế mà vì muốn làm được cái gì đó giúp ích cho cuộc sống, tôi đã bỏ thời gian, tiền của, công sức để tìm tòi, nghiên cứu sản xuất máy phục vụ nông nghiệp, tận dụng được những gì sẵn có và gần gũi với bà con, thậm chí là những mảnh sắt vụn bỏ đi, để giảm chi phí, rồi khi sử dụng phải thuận tiện, dễ dàng, đặc biệt là dễ sửa chữa.

Với lòng đam mê và quyết tâm thực hiện ý tưởng, đến năm 2005 những chiếc máy từ 1 đến 2 rồi 3, 4 chức năng trong 1 đã được tôi cho ra đời. Nhưng không dừng lại ở đó, tôi tiếp tục nghiên cứu cải tiến và đến nay chiếc máy 8 chức năng đã ra đời, gồm các bộ phận để thực hiện các chức năng chính như: Cày, bừa, phay đất, lên luống, rạch hàng để gieo hạt, phun thuốc bảo vệ, bơm, tát, tưới tiêu và tời kéo nông, lâm sản. Tôi rất vui mừng vì sản phẩm của tôi sáng chế thành công và được một số bà con lân cận biết tới, tin dùng và may mắn hơn nữa là được sự động viên của chính quyền, lãnh đạo địa phương, tư vấn và giúp đỡ về mặt tinh thần, động viên mở rộng quy mô sản xuất. Tôi vinh dự được tham luận tại Đại hội Thi đua yêu nước thành phố, đây là một nguồn động lực rất lớn để tôi không ngừng tiếp tục học hỏi, tìm tòi, sáng tạo nhiều hơn nữa để đưa ra những sản phẩm hoàn thiện, hữu ích hơn, giúp cho bà con cơ giới hóa nông nghiệp, giảm thiểu sức lao động, tăng năng suất lao động cho ngành Nông nghiệp nước nhà và mong muốn mở rộng quy mô xưởng sản xuất thu hút được lao động nông thôn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinh dự, tự hào để nỗ lực cống hiến nhiều hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.