Theo dõi Báo Hànộimới trên

Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất lần thứ 3

Gia Phong| 03/10/2015 15:23

(HNMO) - Sáng 3-10, tại Hà Nội, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất lần thứ 3.


Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, tiền thân là Viện Vi trung học Việt Nam, là Viện Nghiên cứu y - sinh học được hình thành ngay sau khi đất nước giành được độc lập và cũng là Viện Nghiên cứu y học đầu tiên của nước ta. Ngày nay, đây là Viện Quốc gia trong lĩnh vực phòng chống dịch bệnh và các bệnh phổ biến.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất lần thứ 3


Kể từ khi thành lập đến nay, nhiệm vụ trọng tâm chính của Viện là công tác phòng chống dịch bệnh, trước hết là các bệnh truyền nhiễm gây dịch, phổ biến. Viện đã có những đóng góp bền bỉ và hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh, góp phần khống chế, loại trừ và thanh toán nhiều dịch bệnh nguy hiểm. Xử lý kịp thời các vụ dịch, không để dịch lớn xảy ra, đặc biệt là các bệnh dịch mới và tái xuất hiện như dịch bệnh Viêm đường hô hấp cấp nặng (SARS), dịch cúm gia cầm trên người do vi rút cúm A/H5N1, đại dịch cúm do vi rút cúm A/H1N1/09, sốt xuất huyết do Ebola, cúm A/H7N9, bệnh MERS-Cov…

Ngoài ra, Viện cũng là đơn vị chỉ đạo tổ chức triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia như: Chương trình phòng chống bệnh tiêu chảy, Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, Chương trình phòng chống bệnh dại, Chương trình phòng chống bệnh sốt xuất huyết, Chương trình xét nghiệm và giám sát HIV… Những chương trình này đã góp phần làm thay đổi cơ bản cơ cấu bệnh tật, ổn định và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, kể từ khi thành lập đến nay, nhiệm vụ trọng tâm chính của Viện là công tác phòng chống dịch bệnh, trước hết là những bệnh truyền nhiễm gây dịch. Việt Nam là quốc gia đang phát triển, điều kiện đời sống còn khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới. Nhắc lại về những thành công sau gần 30 năm triển khai chương trình tiêm chủng Quốc gia, GS.TS Đặng Đức Anh nhấn mạnh, chương trình đã làm thay đổi rõ rệt mô hình bệnh tật ở Việt Nam. Nhờ tiêm chủng, hàng trăm triệu liều vắc xin đã được tiêm chủng miễn phí cho trẻ em và phụ nữ để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi, bại liệt, viêm gan B, viêm phổi, viêm màng não mủ do Hib, viêm não Nhật Bản B, tả, thương hàn... Tỷ lệ tiêm chủng cao đã góp phần giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ở phụ nữ và trẻ em, giúp giảm chi phí chăm sóc y tế, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Hiện Viện là đơn vị xếp thứ 9/20 tổ chức có số lượng công bố quốc tế nhiều nhất Việt Nam, giai đoạn 2010-2014 và đứng đầu trong lĩnh vực Y tế dự Phòng, theo số liệu của Cục Thống kê KH&CN Quốc Gia, Bộ KH&CN. Trong thời gian tới, toàn Viện phát huy truyền thống vẻ vang và các bài học kinh nghiệm trong 70 năm xây dựng và phát triển, cố gắng tiếp tục giữ vững và xây dựng Viện trở thành một trong những Viện hàng đầu trong khu vực trong lĩnh vực phòng chống các bệnh dịch mới và tái nổi, các bệnh không lây nhiễm, các vấn đề y tế công cộng quan trọng.

Nhân dịp này, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất lần thứ 3. Đây là phần thưởng cao quý của Nhà nước ghi nhận những đóng góp của Viện trong công cuộc chăm sóc sức khỏe của nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất lần thứ 3

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.