Theo dõi Báo Hànộimới trên

Toàn văn phát biểu của Bí thư Thành uỷ Phạm Quang Nghị tại ĐH Đảng bộ TP Hà Nội

HNMO| 01/11/2015 18:20

(HNMO) – Sáng 1/11, Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI đã chính thức khai mạc. Trong phiên khai mạc Đại hội, đồng chí Phạm Quang Nghị, Uỷ viên Bộ chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội, đã có bài phát biểu khai mạc nhấn mạnh về những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân TP Hà Nội đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời chỉ ra những định hướng cho thời gian tới. HNMO trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu này.

Đồng chí Phạm Quang Nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ khoá XV đọc diễn văn khai mạc Đại hội


 - Kính thưa đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng!
- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam!
- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương!
- Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, cùng toàn thể các vị khách quý!
- Kính thưa các đồng chí đại biểu Đại hội!


Thực hiện Chỉ thị 36-CT/TW, ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị, từ nhiều tháng nay, bên cạnh việc tập trung chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2015 và của cả nhiệm kỳ, Thành uỷ Hà Nội đã tập trung chỉ đạo tổ chức thành công đại hội 2.913 chi bộ, đảng bộ cơ sở, 60 đảng bộ trực thuộc Thành ủy bảo đảm đúng quy trình, nội dung, tiến độ và chất lượng, với tinh thần đổi mới.

Hôm nay, sau quá trình chuẩn bị tích cực, công phu, nghiêm túc, được sự đồng ý của Bộ Chính trị, Đảng bộ thành phố Hà Nội tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XVI. Thay mặt Đoàn Chủ tịch, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các đồng chí lãnh đạo các tỉnh, thành phố và các đại biểu khách quý đã về dự Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ thành phố Hà Nội. Sự có mặt của đồng chí Tổng Bí thư, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, các quý vị đại biểu khách mời tại Đại hội là sự quan tâm, động viên, cổ vũ lớn lao đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội trong sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước. Tôi nhiệt liệt chào mừng 495 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 39 vạn đảng viên trong toàn Đảng bộ thành phố Hà Nội đã về dự Đại hội.

Kính thưa quý vị Đại biểu và các đồng chí!

Nhiệm kỳ qua, Thành ủy đã quán triệt, thực hiện tư tưởng chỉ đạo và quyết tâm chính trị của Đại hội XV là "Phát huy truyền thống 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại" ; được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương; sự giúp đỡ, phối hợp có hiệu quả của các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh, thành phố trong cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết tâm vượt lên khó khăn, thách thức, tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương và của Thành ủy; nghiên cứu, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết XV Đảng bộ Thành phố, lãnh đạo thực hiện tốt 9 chương trình công tác, 5 nhiệm vụ chủ yếu, 2 khâu đột phá của Thành phố; giải quyết thành công nhiều việc lớn, việc khó đặt ra trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô, tạo ra bước chuyển biến mới, toàn diện trên mọi lĩnh vực hoạt động của Đảng bộ. Diện mạo Thủ đô thay đổi nhanh chóng, có nhiều khởi sắc, ngày càng khang trang, giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Kính thưa quý vị Đại biểu và toàn thể các đồng chí!

Trong quá trình triển khai các nhiệm vụ, Đảng bộ thành phố Hà Nội luôn nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò, trách nhiệm của Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế. Nhìn lại quá trình nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân 5 năm qua, chúng ta vui mừng trước những thành tựu và tiến bộ đã đạt được: Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển; xây dựng, quản lý đô thị có nhiều tiến bộ; phát triển nông nghiệp và nông thôn đạt kết quả tích cực. An sinh xã hội được bảo đảm; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Chính trị - xã hội trên địa bàn luôn ổn định; an ninh, quốc phòng, đối ngoại được củng cố, tăng cường. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có nhiều đổi mới và đạt được kết quả quan trọng. Vai trò, vị thế, uy tín của Thủ đô đối với nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh những thành tựu và tiến bộ, Đảng bộ Thành phố cũng còn không ít hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, cũng như những khó khăn, bất cập và những áp lực trong quá trình phát triển.

Có được những thành tựu nói trên, chúng ta càng thấm thía và hết sức trân trọng vai trò, công sức đóng góp to lớn của các tầng lớp nhân dân, của cán bộ, đảng viên, các cấp, các ngành, chủ thể của sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô. Thực tiễn đã chứng minh: Mọi công việc nếu được nhân dân đồng tình, ủng hộ, chung sức, đồng lòng thì dù khó khăn đến mấy cũng đều vượt qua, công việc phức tạp đến mấy cũng đạt kết quả tốt đẹp. Tại diễn đàn Đại hội, cho phép tôi thay mặt Đoàn Chủ tịch xin nhiệt liệt cảm ơn và biểu dương tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu cùng làm nên những thành tích, những tiến bộ toàn diện, rất đáng vui mừng và trân trọng của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô trong những năm qua.

Kính thưa quý vị đại biểu; thưa Đại hội!

Củng cố, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa các cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân luôn là yêu cầu và là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với các cấp ủy Đảng. Mỗi tổ chức của hệ thống chính trị các cấp và mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Thủ đô phải luôn ghi nhớ và thực hiện thật tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Việc gì có lợi cho dân thì phải ra sức làm; việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh"; phải thật sự gương mẫu trong công tác, sinh hoạt, thực sự liêm chính, chí công, vô tư; phải thực sự nêu gương về phát huy dân chủ trong Đảng, trong xã hội; phải gần dân, hiểu dân, thật sự cầu thị, lắng nghe ý kiến của nhân dân. Mọi công việc đều phải xuất phát từ lợi ích của nhân dân; kiên quyết đẩy lùi bệnh hình thức “nói không đi đôi với làm”, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, trục lợi, cá nhân chủ nghĩa, … ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, niềm tin của nhân dân. Đó chính là cội nguồn làm nên sức mạnh, cội nguồn của mọi thành công.

Kính thưa quý vị đại biểu và toàn thể các đồng chí!

Thủ đô Hà Nội đang đứng trước những vận hội mới, thời cơ mới; đồng thời cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức rất lớn.

Quán triệt sâu sắc, vận dụng sáng tạo tư tưởng và các quan điểm chỉ đạo, mục tiêu phấn đấu theo tinh thần các Văn kiện trình Đại hội XII của Đảng; căn cứ tình hình, đặc điểm, bối cảnh của đất nước và thực tiễn của Thành phố, Đảng bộ Hà Nội xác định quyết tâm chính trị, tư tưởng chỉ đạo, định hướng cho sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô giai đoạn 2015 - 2020 là: "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”.

Kính thưa quý vị đại biểu và toàn thể các đồng chí!

Đại hội đại biểu lần thứ XVI Đảng bộ Thành phố có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong đời sống chính trị của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô, được toàn Đảng và nhân dân cả nước quan tâm theo dõi, Đại hội đánh dấu chặng đường xây dựng, phát triển Thủ đô sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XV và sau hơn 7 năm thực hiện Nghị quyết 15 của Quốc hội khóa XII về điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, khẳng định bước trưởng thành và phát triển toàn diện của Thủ đô Hà Nội trong quá trình đẩy mạnh CNH, HĐH, chủ động hội nhập quốc tế.

Xuất phát từ vị trí, yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng của Đại hội lần này, các đồng chí đại biểu cần phát huy dân chủ, tập trung trí tuệ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt các nội dung của Đại hội:

Thứ nhất, các đại biểu cần tập trung trí tuệ, thảo luận đóng góp được nhiều ý kiến xây dựng các Văn kiện Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố và các dự thảo Văn kiện Đại hội XII của Đảng.

Các Văn kiện trình Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố đã được chuẩn bị công phu, huy động được trí tuệ, tâm huyết của toàn Đảng bộ và nhân dân Thủ đô; sự đóng góp quý báu của các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; của các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; của các bậc lão thành cách mạng, cán bộ lãnh đạo Thành phố qua các thời kỳ; của đội ngũ cán bộ khoa học, tri thức, văn nghệ sỹ, lực lượng vũ trang; của Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp và các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, đã được tập thể Bộ Chính trị trực tiếp nghe Ban Thường vụ Thành uỷ báo cáo và cho nhiều ý kiến chỉ đạo rất quan trọng.

Tại Đại hội, tôi đề nghị các đồng chí đại biểu với kinh nghiệm hoạt động thực tiễn phong phú và từ kết quả đại hội cấp mình tiếp tục, tham gia đóng góp, tổng kết, đánh giá, nêu bật được những thành tựu, kết quả đạt được; đồng thời phân tích sâu những khuyết điểm, hạn chế; phân tích nguyên nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết XV Đảng bộ Thành phố. Từ đó, rút ra những kinh nghiệm bổ ích, thiết thực, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô trong 5 năm tới (2015-2020).

Cùng với xây dựng các Văn kiện Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố, với vị trí, vai trò của Đảng bộ Thủ đô, các đồng chí đại biểu tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến, góp phần hoàn thiện các dự thảo Văn kiện của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI trình Đại hội XII của Đảng.

Thứ hai, về bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu Đoàn đại biểu của Đảng bộ Thành phố Hà Nội đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Phát huy kết quả thành công của Đại hội đảng bộ các cấp, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm, Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn các đồng chí có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất và năng lực; có tinh thần trách nhiệm cao; có tư duy đổi mới; những người luôn đặt lợi ích chung của Đảng và nhân dân lên trên lợi ích cá nhân để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020; đáp ứng yêu cầu về số lượng và cơ cấu, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ theo chỉ đạo của Bộ Chính trị; vừa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cấp bách trước mắt, vừa đảm bảo có sự kế thừa, chuyển tiếp và phát triển, để có sự kết hợp tốt nhất về độ tuổi và kinh nghiệm giữa các thế hệ cán bộ; lãnh đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố.

Đại hội cũng sẽ bầu Đoàn đại biểu của Đảng bộ Thành phố, là những đồng chí tiêu biểu, đại diện cho trí tuệ của Đảng bộ, thay mặt Đảng bộ Thủ đô tham dự, đóng góp vào thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Thưa các đồng chí!

Với mục đích, yêu cầu và ý nghĩa quan trọng nêu trên, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, tôi xin trân trọng tuyên bố khai mạc Đại hội đại biểu lần thứ XVI Đảng bộ thành phố Hà Nội.

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quý vị đại biểu và các đồng chí mạnh khỏe; chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Toàn văn phát biểu của Bí thư Thành uỷ Phạm Quang Nghị tại ĐH Đảng bộ TP Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.