Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp để phát triển bền vững

Sơn Tùng| 15/11/2015 06:39

(HNM) - Sáng 14-11, Bộ NN&PTNT tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống và Đại hội Thi đua yêu nước ngành NN&PTNT lần thứ IV.


Tới dự có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và đại diện các bộ, ban, ngành trung ương cùng đông đảo cán bộ, nhân viên, các điển hình trong phong trào thi đua của ngành NN&PTNT.

Cách đây vừa tròn 70 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh thành lập Bộ Canh nông. 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngành Nông nghiệp nước ta đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của mình. Hiện tại, Việt Nam là một trong 20 quốc gia có kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản lớn trên thế giới với 10 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD/năm, trong đó nhiều sản phẩm có vị thế cao trên thị trường quốc tế.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Nguyễn Khang/TTXVN)


Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang biểu dương các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành Nông nghiệp và bà con nông dân cả nước đã đóng góp công sức, trí tuệ, đoàn kết để ngành Nông nghiệp đạt được những thành tựu to lớn. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh, trong những năm tới, ngành NN&PTNT đứng trước những thời cơ, thuận lợi lớn, đồng thời cũng có những thách thức gay gắt, đó là: Sự bất ổn của thị trường nông sản thế giới, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh…

Trong bối cảnh đó, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, ngành Nông nghiệp cần đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp và kinh tế nông thôn; trên cơ sở bảo đảm an ninh lương thực quốc gia; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, chuyển đổi mạnh cơ cấu sản xuất sang phát triển những cây con có năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao, có sức cạnh tranh trên thị trường, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của từng vùng và thích ứng với biến đổi khí hậu để phát triển bền vững. Tăng cường việc nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, từ khâu tuyển chọn, sản xuất giống cây, con tới thu hoạch, bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm để tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước cũng đề nghị ngành Nông nghiệp tập trung chỉ đạo thực hiện có kết quả chương trình xây dựng nông thôn mới, thu hút sự tham gia của nhân dân. Đây là những nền tảng để chương trình xây dựng nông thôn mới đạt được kết quả bền vững, lâu dài. Chủ tịch nước tin tưởng với truyền thống vẻ vang 70 năm qua và các phong trào thi đua mạnh mẽ, thiết thực, hiệu quả, ngành NN&PTNT sẽ tiếp tục đạt được những thành tích cao hơn nữa trong giai đoạn 2016-2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp để phát triển bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.