Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chất vấn đến cùng, song còn nhiều bất cập

Bảo Hân| 18/11/2015 11:20

(HNMO)- Lần đầu tiên QH tiến hành chất vấn với sự tham gia giải trình của đầy đủ các thành viên Chính phủ, các ngành, lĩnh vực được giải trình làm rõ. Đây cũng là cách thức để thực hiện chủ trương chất vấn đến cùng các ván đề QH, đại biểu QH quan tâm.

Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn phát biểu tổng kết phiên chất vấn và trả lời chất vấn


Tổng cộng đã có 54 lượt ĐB phát biểu thảo luận và đạt câu hỏi chất vấn, trong đó có 18 ĐB đặt 27 câu hỏi đối với Thủ tướng Chính phủ; 1 ĐB có câu hỏi với Chủ tịch QH; 6 ĐB đặt câu hỏi với các Phó Thủ tướng Chính phủ; 7 ĐB đặt câu hỏi với Chánh TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao và có khoảng 140 câu hỏi với các bộ trưởng, trưởng ngành.

16 bộ trưởng, trưởng ngành, 3 Phó thủ tướng, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao đã trả lời chất vấn và phát biểu, làm rõ thêm những vấn đề thuộc trách nhiệm điều hành của mình. Cuối phiên chất vấn, Thủ tướng Chính phủ đã có bài phát biểu, giải trình, làm rõ thêm, đồng thời tổng hợp trả lời 27 câu hỏi chất vấn của ĐB và trả lời trực tiếp một số ĐB về những vấn đề thuộc trách nhiệm của người đứng đầu Chính phủ. Chủ tịch QH trực tiếp trả lời 3 câu hỏi của ĐBQH.

Việc QH thực hiện giám sát đánh giá kết quả thực hiện các NQ về họat động chất vấn và giám sát chuyên đề là hoạt động đổi mới của QH. Qua tổ chức giám sát, chất vấn tại kỳ họp này cho thấy việc ban hành các Nghị quyết của QH về hoạt động chất vấn và giám sát chuyên đề đã bám sát tình hình thực tế, tập trung vào những vấn đề bức xúc nổi lên trong đời sống xã hội, được cử tri, dư luận xã hội đồng tình, đánh giá cao.

Việc tổ chức hoạt động giám sát lại việc thực hiện các Nghị quyết của QH là hết sức cần thiết, có tác động tích cực đến các cơ quan chịu sự giám sát, làm chuyển biến mạnh mẽ những vấn đề, những lĩnh vực được giám sát, nâng cao trách nhiệm thực hiện của các cơ quan chịu sự giám sát đối với những vấn đề được QH yêu cầu tại các Nghị quyết đã ban hành.

Về cách thức tổ chức chất vấn, các phiên thảo luận chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn và xây dựng. Cách thức tiến hành chất vấn tại kỳ họp này có sự đổi mới, kết hợp việc xem xét, thảo luận, đánh giá việc thực hiện các Nghị quyết với việc chât vấn những vấn đề còn thực hiện chưa tốt.

Lần đầu tiên QH tiến hành chất vấn với sự tham gia giải trình của đầy đủ các thành viên Chính phủ, các ngành, lĩnh vực được giải trình làm rõ. Đây cũng là cách thức để thực hiện chủ trương chất vấn đến cùng các ván đề QH, đại biểu QH quan tâm.

Tuy nhiên, do đây là cách làm mới, vừa làm vừa rút kinh nghiệm nên không tránh khỏi những bất cập như việc chuẩn bị báo cáo của Chính phủ, TAND tối cao, Viện KSND tối cao để trình bày tại hội trường dài hơn so với quy định, một số báo cáo và trả lời chưa nêu rõ hạn chế, yếu kém nguyên nhân và thiếu giải pháp đột phá để tạo chuyển biến tốt hơn trong thời gian tới. Đa số thành viên Chính phủ đã nắm rõ vấn đề và trả lời đúng yêu cầu của ĐBQH nhưng còn có bộ trưởng, trưởng ngành trả lời còn dài, chưa đi vào trọng tâm, làm thoả mãn ĐBQH.

Về nội dung, qua thảo luận về cơ bản ý kiến ĐBQH cơ bản ghi nhận nỗ lực của Chính phủ, TAND tối cao, Viện TKSND Tối cao các bộ, ngành, địa phương, cơ quan tổ chức hữu quan trong tổ chức thực hiện các Nghị quyết của QH về hoạt động chất vấn và giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ QH khoá XIII đến năm 2015.

Việc thực hiện các NQ đã đạt được kết qủa đáng ghi nhận, có tác động mạnh mẽ đến việc hoàn thành hệ thống pháp luật, hoạt động của bộ máy nhà nước, tạo chuyển biến tích cực trong nhiều lĩnh vực, góp phần quan trọng việc hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh, nâng cao đời sống nhân dân.

Qua báo cáo tổng hợp và đánh giá tổng hợp cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những lĩnh vực có chuyển biến chậm, có vấn đề được nêu trong Nghị quyết nhưng thực tế triển khai chưa đạt yêu cầu, có vấn đề hạn chế yếu kém mặc dù CP đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt nhưng trong thực tế vẫn có kết quả chưa rõ nét, còn lặp lại gây bức xúc, kéo dài trong dư luận và nhân dân, đòi hỏi cá cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện, đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian động như tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất lao động, sức cạnh tranh; chuẩn bi hội nhập; phát triển các yếu tố kinh tế thị trường; xây dựng các cơ chế chính sách phát triển KH-CN; bảo đảm chất lượng VSATTP, tình trạng hàng giả, giả hàng nhái hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; vấn đề cơ cấu nền nông nghiệp, phát triển công nghiệp hỗ trợ; công tác quản lý quy hoạch, chất lượng công trình; một số nội dung về cải cách giáo dục còn bất cập chưa phù hợp với thực tế gây bức xúc trong xã hội...

Để thực hiện nghiêm các Nghị quyết của QH, làm cơ sở cho QH khoá XIV giám sát việc thực hiện, Phó chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn đề nghị QH cho ban hành Nghị quyết về tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của QH khoá XIII về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất vấn đến cùng, song còn nhiều bất cập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.