Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển lãm bằng chứng pháp lý chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa tại Hà Nội

Quốc Bình| 20/11/2015 14:27

(HNMO)- Sáng nay 20-11, tại Bảo tàng Chiến thắng B52 (số 157 đường Đội Cấn, quận Ba Đình), Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ tư lệnh Thủ đô phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử pháp lý”.



Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Thượng tướng Phương Minh Hòa (Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị), Trung tướng Hoàng Văn Đồng (Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển) và Thiếu tướng- Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Nguyễn Thế Kết đã cùng cắt băng khai mạc triển lãm.

Triển lãm gồm có gần 100 bản đồ cùng nhiều tư liệu, văn bản, ấn phẩm được tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế như: Một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; sưu tập gồm 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay... Nhiều tư liệu mới đã được bổ sung vào bộ sưu tập các bằng chứng pháp lý về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa so với các triển lãm trước đây, tiêu biểu là Bộ Atlas Universel do Philippe Vandermaelen (1795 - 1869)-nhà địa lý học người Bỉ, người sáng lập Viện Địa lý Hoàng gia Bỉ biên soạn, gồm 6 tập xuất bản tại Bruxelles (Bỉ) vào năm 1827.

Phát biểu tại triển lãm, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, Triển lãm trưng bày tư liệu Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử pháp lý có ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục lòng yêu nước, trách nhiệm của các cán bộ chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thủ đô đối với chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Các tư liệu, hiện vật trưng bày là một phần các bằng chứng lịch sử và pháp lý thu thập được ở trong nước và từ các nước trên thế giới, trong đó có cả từ Trung Quốc, góp phần chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Hoàng Sa, Trường Sa là phần lãnh thổ không thể tách rời của Việt Nam, đã được các thế hệ người Việt khai phá, được các nhà nước Việt Nam qua các thời kỳ quản lý, bảo vệ và khẳng định chủ quyền một cách liên tục, hòa bình trong suốt bốn thế kỷ nay.

Thiếu tướng Nguyễn Thế Kết - Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cũng nêu rõ, cuộc triển lãm là dịp để tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho mỗi cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Thủ đô vừa tự hào về lịch sử của dân tộc, vừa thấy rõ nghĩa vụ trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển lãm bằng chứng pháp lý chủ quyền Trường Sa, Hoàng Sa tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.