Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quốc hội thông qua Bộ luật Dân sự (sửa đổi) với số phiếu tán thành cao

Hà Phong| 25/11/2015 06:49

(HNM) - Sáng 24-11, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) và Bộ luật Dân sự (sửa đổi) với số phiếu tán thành cao.


Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2016, quy định đại biểu Quốc hội (ĐBQH) có trách nhiệm tham gia đầy đủ các kỳ họp, phiên họp Quốc hội, thảo luận và biểu quyết các vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của Quốc hội. Trường hợp không thể dự kỳ họp Quốc hội hoặc vắng mặt từ 3 ngày làm việc liên tục trở lên tại mỗi kỳ họp thì gửi văn bản và nêu rõ lý do đến Trưởng đoàn ĐBQH, đồng thời gửi văn bản đến Tổng Thư ký Quốc hội để báo cáo Chủ tịch Quốc hội quyết định. Danh sách ĐBQH không thể dự kỳ họp Quốc hội được ghi vào biên bản kỳ họp Quốc hội.

Bộ luật Dân sự (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2017. Thông tin đáng lưu ý là Quốc hội đã quyết định quy định mức lãi suất cho vay dân sự cố định ngay trong bộ luật. Cụ thể, trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan có quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên nếu cần và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất. Ngoài ra, quyền chuyển đổi giới tính đã được ghi nhận trong luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội thông qua Bộ luật Dân sự (sửa đổi) với số phiếu tán thành cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.