Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không phát sinh chi phí, bộ máy hành chính vì chức danh Tổng Thư ký Quốc hội

Hà Phong| 26/11/2015 07:00

(HNM) - Trao đổi bên lề phiên họp Quốc hội ngày 25-11, ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, tân Tổng Thư ký Quốc hội cho biết chức danh Tổng Thư ký Quốc hội là kiêm nhiệm, không làm phát sinh chi phí, bộ máy hành chính.

- Chức danh Tổng Thư ký Quốc hội của ông sẽ có hiệu lực từ thời điểm nào? Thay đổi này có khiến phát sinh các chi phí, bộ máy hành chính liên quan không, thưa ông?

- Chức danh Tổng Thư ký Quốc hội sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2016 và đến tháng 5-2016 Quốc hội sẽ bầu lại Tổng Thư ký. Chắc chắn bộ máy không thay đổi và vẫn sử dụng bộ máy hiện tại. Giúp việc cho Tổng Thư ký và Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội là Văn phòng Quốc hội. Chúng tôi chỉ đề xuất một Phó Tổng Thư ký giúp việc cho Tổng Thư ký nhưng không tăng biên chế và sử dụng chính bộ máy đang có.

- Ông sẽ đảm đương thêm những nhiệm vụ nào và có cảm thấy bị áp lực?

- Về trách nhiệm của Tổng Thư ký, luật đã quy định rất rõ là chịu trách nhiệm tổ chức, xây dựng các chương trình làm việc của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tổng Thư ký cũng có nhiệm vụ tổ chức những thông tin liên quan đến báo chí, thông tin, tuyên truyền của phiên họp Thường vụ Quốc hội. Ngoài ra, Tổng Thư ký còn giữ vai trò là người chủ trì họp báo, phát ngôn của Quốc hội. Tổng Thư ký cũng có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động chất vấn. Với vai trò Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và Trưởng đoàn Thư ký hiện nay, tôi đã thực hiện những việc của Tổng Thư ký nên không thấy áp lực. Bây giờ chỉ là tách bạch chức danh mà thôi.

- Tại sao đến thời điểm này Việt Nam mới tách bạch chức danh, chế độ đãi ngộ sẽ đổi mới ra sao? Liệu có bỏ chức danh Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội và chỉ duy trì chức danh Tổng Thư ký?

- Luật đã quy định Tổng Thư ký Quốc hội đồng thời là Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nghĩa là phải lo cả hai vai. Còn chế độ đãi ngộ không thay đổi. Việc tách bạch chức danh, nhiệm vụ là thực hiện theo Luật Tổ chức Quốc hội. Việc làm này cũng là theo xu hướng hòa nhập về kinh tế - xã hội và hòa nhập với Nghị viện các nước. Hiện cả thế giới chỉ còn Việt Nam và Lào có chức danh Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, các nước đều là chức danh Tổng Thư ký, cho nên để hòa nhập thế giới rất nên khẳng định chức danh Tổng Thư ký.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không phát sinh chi phí, bộ máy hành chính vì chức danh Tổng Thư ký Quốc hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.