Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cử tri cả nước hoan nghênh những vấn đề nóng bỏng đã được trả lời

Bảo Hân| 27/11/2015 18:14

(HNMO)- Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng, với 140 câu hỏi của các ĐB, cử tri cả nước  hoan nghênh những vấn đề nóng bỏng đã được trả lời.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng


Chiều 27/11, Phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 10 Quốc hội (QH) khoá XIII,  Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, sau hơn một tháng làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy trách nhiệm, hôm nay, Quốc hội (QH) đã hoàn thành tốt đẹp chương trình làm việc của kỳ họp thứ 10 với nhiều quyết định quan trọng.

Bên cạnh việc ghi nhận những chuyển biến tích cực và nhiều kết quả đạt được trên hầu hết các lĩnh vực của đất nước, QH cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, yếu kém cần có giải pháp đồng bộ để giải quyết.

Tại kỳ họp này, QH đã dành thời gian xem xét, thông qua 16 luật, một số nghị quyết và cho ý kiến về 10 dự án luật khác. Việc thông qua các đạo luật có vị trí rất quan trọng trong hệ thống pháp luật nước nhà

QH tiếp tục đổi mới hoạt động giám sát; tiến hành chất vấn trực tiếp những người đứng đầu bộ máy các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các nghị quyết của QH về giám sát chuyên đề và chất vấn và trả lời chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến nay. Phiên chất vấn diễn ra trong không khí đối thoại dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm và xây dựng; nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cử tri và nhân dân cả nước. Nhiều vấn đề bức xúc của đời sống kinh tế - xã hội được cử tri và dư luận đặc biệt quan tâm đã được đưa ra phân tích, xem xét dưới nhiều góc độ.

Phát huy kết quả của kỳ họp, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu Ủy ban thường vụ QH, Hội đồng bầu cử Quốc gia, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của QH, Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi, nhiệm vụ quyền hạn của mình, tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm thi hành Hiến pháp, các luật, nghị quyết mới được thông qua; chuẩn bị các điều kiện cần thiết tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, bảo đảm để sự kiện chính trị trọng đại này thực sự là ngày hội lớn của toàn dân.

Tại buổi họp báo công bố kết quả kỳ họp thứ 10 QH khoá XIII, trước nhiều câu hỏi quan tâm đến phần trả lời chất vấn của Thủ tướng Chính phủ, Chủ nhiệm Văn phòng QH Nguyễn Hạnh Phúc phân tích về những nét mới trong hình thức tổ chức chất vấn lần đầu tiên diễn ra.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc


"Với 140 câu hỏi của các ĐB đã được trả lời, cử tri cả nước đã hoan nghênh những vấn đề nóng bỏng đã được trả lời. Riêng 27 câu dành cho Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, chủ toạ đã dành thời gian thoả đáng cho Thủ tướng trả lời. Thủ tướng đã có bài phát biểu được chuẩn bị kỹ, bao hàm tất cả các nội dung liên quan của các câu hỏi. Sau đó Thủ tướng nhấn mạnh thêm về câu hỏi của 3 đại biểu liên quan đến biển Đông và kết thúc phần trả lời" - Ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết.

Trước câu hỏi, liệu khi Bộ luật Hình sự được thông qua sáng 27/11  quy định không thi hành án tử hình  với người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn, liệu cựu chủ tịch HĐQT Vinalines Dương Chí Dũng có thoát án tử hình hay không?

Ông Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của QH cho biết, theo báo cáo hàng năm về công tác phòng chống tham nhũng, chỉ thu hồi được 10% đến 30% số tiền thất thoát do hành vi tham nhũng gây ra. Trong thời gian dài, tỷ lệ này rấp thấp, trên dưới 10%. Bộ luật Hình sự có quy định về phục hồi tài sản cho nhà nước. Tuy nhiên, Bộ luật không có hiệu lực hồi tố. Các trường hợp đã xảy ra trước khi Luật có hiệu lực không được áp dụng.

Chủ nhiệm Văn phòng QH cũng lý giải nguyên do rút 2 Luật thuế không thông qua tại Kỳ họp này do qua thảo luận, tiếp thu ý kiên của ĐB, thấy rằng các luật này cần có thêm thời gian thảo luận, cho ý kiến để bảo đảm chất lượng nên đã lùi 2 luật này tiếp tục để thông qua tại kỳ họp lần sau. Các ĐB cũng đã đồng tình cao với quan điểm này.

Cũng tại buổi làm việc cuối cùng trong chiều 27/11, QH đã thảo luận về dự thảo Luật Dược và biểu quyết thông qua Nghị quyết “Về tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường quốc doanh do các công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng và các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác sử dụng” và Nghị quyết về việc tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Quốc hội khóa XIII về hoạt động giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cử tri cả nước hoan nghênh những vấn đề nóng bỏng đã được trả lời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.