Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội khóa XIV: Kiến nghị và kỳ vọng

Tuấn Việt| 01/12/2015 06:34

(HNM) - Tiếp xúc cử tri (TXCT) trước kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội khóa XIV, cử tri Thủ đô đặt nhiều kỳ vọng vào kỳ họp thường kỳ cuối cùng của nhiệm kỳ 2011-2016 sẽ quyết sách những nội dung quan trọng để xây dựng và phát triển TP Hà Nội trong những năm tới.

Công tác quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng đô thị luôn nhận được nhiều ý kiến đóng góp của cử tri.Ảnh: Bảo Đan


Đồng thời, đưa ra các giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế, giải quyết những bức xúc của người dân cũng như những vấn đề đặt ra trong tiến trình đô thị hóa.

Kiến nghị nhiều vấn đề "nóng"

Những bất cập trong quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng, đô thị luôn là vấn đề "nóng" được phản ánh tại các buổi TXCT với mong muốn nhận được câu trả lời thỏa đáng từ chính quyền các cấp. Cử tri các quận: Hoàng Mai, Cầu Giấy, Long Biên, Ba Đình và huyện Phú Xuyên không đồng tình với việc thành phố cho phép điều chỉnh quy hoạch, tăng mật độ và nâng tầng các nhà chung cư. Nhiều cử tri cho rằng, hiện nay, khu vực nội đô có quá nhiều nhà cao tầng, mật độ dân số tăng nhanh trong khi các công trình hạ tầng kỹ thuật và dân sinh đi kèm không đủ đáp ứng.

Vì thế, cử tri đề nghị thành phố cần xin ý kiến dân cư trước khi chấp thuận thay đổi quy hoạch điều chỉnh, tạo sự đồng thuận. Việc xây dựng tuyến đường sắt trên cao cũng nhận được nhiều ý kiến. Cử tri cho rằng, tuyến đường xây dựng chưa hợp lý; tình trạng thi công chậm, mất an toàn lao động diễn ra phổ biến, TP Hà Nội cần thông tin cụ thể để người dân yên tâm, chia sẻ, ủng hộ sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng.

An toàn vệ sinh thực phẩm là nỗi lo thường trực của người dân, đòi hỏi các cơ quan quản lý sớm có biện pháp xử lý quyết liệt.Ảnh: Thu Trang


Cũng liên quan đến vấn đề quy hoạch, quản lý đô thị, cử tri quận Long Biên cho rằng, việc phân cấp quản lý đô thị còn nhiều bất cập do nhiều cơ quan, nhiều cấp quản lý. Thành phố cần sớm chỉ đạo việc phân cấp quản lý về một đầu mối bởi hiện tại đã phân cấp quản lý duy tu, duy trì vệ sinh môi trường, nhưng chưa bàn giao việc quản lý hệ thống chiếu sáng, hạ tầng kỹ thuật. Vì vậy, cần sớm giao cho quận quản lý hệ thống chiếu sáng, hạ tầng kỹ thuật để kịp thời xử lý khi có sự cố.

Trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất, cử tri huyện Phú Xuyên đề nghị thành phố có biện pháp xử lý những tổ chức, cá nhân được giao đất nhưng nợ tiền sử dụng đất nhiều năm, gây thất thu ngân sách. Hiện tại, Sở TN&MT đang thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở của các trường hợp cho, tặng, thừa kế. Cử tri đề nghị thành phố chuyển quyền cấp này cho UBND cấp huyện để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân làm thủ tục.

Cử tri quận Ba Đình phản ánh, chợ dân sinh hoạt động tràn lan, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị, gây khó khăn trong công tác quản lý cũng như thực hiện Năm trật tự và văn minh đô thị. Vì vậy, UBND thành phố nên phân cấp cho UBND các phường quản lý các chợ dân sinh, xây dựng quy chế quản lý hoạt động theo giờ, bảo đảm thuận tiện cho nhân dân và giữ gìn trật tự mỹ quan đô thị.

Làm rõ trách nhiệm người đứng đầu

Nếu như cử tri các quận có nhiều kiến nghị về trật tự quản lý đô thị, đất đai thì cử tri các huyện lại quan tâm nhiều đến các vấn đề xã hội, phát triển nông nghiệp, nông thôn. Cử tri huyện Ứng Hòa và Đan Phượng cho rằng, thời gian qua công tác dạy nghề cho lao động nông thôn còn nhiều bất cập, hạn chế, đầu tư dàn trải, chồng chéo giữa các ngành và hiệu quả không cao. Cử tri đề nghị UBND thành phố quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng khi triển khai các lớp dạy nghề cần lấy chất lượng làm đầu, nhất là các vùng bị thu hồi đất nông nghiệp thực hiện các dự án, góp phần giải quyết tình trạng lao động nông nhàn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Về đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới, cử tri các huyện cho rằng, sau dồn điền, đổi thửa, nông dân còn lúng túng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Do vậy, UBND thành phố cần chỉ đạo các sở, ngành chức năng có văn bản hướng dẫn việc chuyển đổi mô hình canh tác, nhằm bảo đảm sử dụng đất đúng quy định và đạt hiệu quả sản xuất cao. Cử tri cũng băn khoăn, lo lắng trước thực trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trà trộn ở khắp nơi, người tiêu dùng khó phân biệt. Vì thế, đề nghị các ngành chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra, kiểm soát việc sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, mất an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài các vấn đề nêu trên, cử tri các quận: Tây Hồ, Cầu Giấy, Long Biên và huyện Thanh Trì còn chỉ rõ sự hạn chế trong quản lý nhà nước trên địa bàn Hà Nội thời gian gần đây như việc vi phạm xây dựng tại công trình số 8B Lê Trực, vỡ đường ống nước Sông Đà... Qua những vụ việc cụ thể này, cử tri đề nghị trong lãnh đạo, chỉ đạo thành phố cần đề cao trách nhiệm người đứng đầu; minh bạch và công khai hơn nữa trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, trong đó, cần chỉ rõ ở đâu, ngành nào gây lãng phí và trách nhiệm của người đứng đầu. Đối với công trình vi phạm tại số 8B Lê Trực và đường ống dẫn nước Sông Đà bị vỡ liên tục, UBND thành phố cần sớm làm rõ trách nhiệm của cán bộ có liên quan và xử lý nghiêm theo quy định, tạo niềm tin trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc kỳ họp thứ 14, HĐND TP Hà Nội khóa XIV: Kiến nghị và kỳ vọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.