Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc kỳ họp thứ 14 HĐND Thành phố khóa XIV

Nhóm PV HNMO| 01/12/2015 08:11

(HNMO) - Hôm nay, 1/12, kỳ họp thứ 14 HĐND Thành phố Hà Nội khóa XIV đã chính thức khai mạc. Tới dự có đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch Quốc hội.


Cùng dự có đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, chỉ đạo Thành ủy Hà Nội; đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Hà Nội; đồng chí Nguyễn Đức Chung, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng đại diện các bộ, ban, ngành của Trung ương và Hà Nội.

HĐND Thành phố sẽ bầu Chủ tịch UBND Thành phố theo thẩm quyền

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, với vị trí quan trọng của kỳ họp, kỳ họp thứ 14 dành 4 ngày để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc đánh giá nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng của Thành phố năm 2015, nhiệm vụ năm 2016; xem xét quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; kế hoạch đầu tư công trung hạn; xem xét việc bổ sung một số mức phí...

Toàn cảnh phiên khai mạc.


Theo Chủ tịch HĐND Thành phố, năm vừa qua, kinh tế, xã hội của Hà Nội đã đạt kết quả tích cực, toàn diện. Kinh tế tăng trưởng 9,24% - cao hơn năm trước (8,8%); lạm phát được kiểm soát, bộ mặt đô thị có sự chuyển biến quan trọng, chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp... Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông, các bức xúc của nhân dân về quản lý nhà chung cư, tái định cư, cung cấp nước sạch... vẫn chưa được khắc phục triệt để. 

Chủ tịch cũng cho biết, tại kỳ họp này, HĐND Thành phố sẽ dành 1 ngày để thực hiện chất vấn các thành viên UBND Thành phố. Trọng tâm của phiên chất vấn sẽ là giám sát việc thực hiện các kết luận của HĐND Thành phố, các ban HĐND Thành phố từ đầu nhiệm kỳ đến nay; các kết luận của Chủ tọa kỳ họp tại các phiên chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến nay; kết quả giải quyết đơn thư theo vụ việc hàng tháng của HĐND Thành phố... Qua đó, HĐND Thành phố đánh giá những mặt được, chưa được trong thực hiện, những mặt còn chuyển biến chậm để đề ra các giải pháp cho thời gian tới.

Đặc biệt, tại kỳ họp này, HĐND Thành phố sẽ xem xét đơn đề nghị của đồng chí Nguyễn Thế Thảo về việc thôi làm nhiệm vụ Chủ tịch UBND Thành phố. Chủ tịch HĐND Thành phố cho biết, đơn của đồng chí Nguyễn Thế Thảo đã được Bộ Chính trị đồng ý và tại kỳ họp này, HĐND Thành phố sẽ thực hiện nhiệm vụ thuộc thẩm quyền, xem xét cho đồng chí Nguyễn Thế Thảo thôi nhiệm vụ Chủ tịch UBND Thành phố và bầu Chủ tịch UBND Thành phố mới theo đúng quy định.


Trong phiên làm việc buổi sáng, HĐND Thành phố nghe UBND Thành phố báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội, an ninh, quốc phòng năm 2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng năm 2016 của Thành phố Hà Nội; Thường trực HĐND Thành phố báo cáo hoạt động của HĐND Thành phố Hà Nội năm 2015, phương hướng năm 2016; Chánh án TAND Thành phố báo cáo công tác kiểm sát năm 2015, phương hướng, nhiệm vụ năm 2016; Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố báo cáo công tác kiểm sát năm 2015, phương hướng, nhiệm vụ năm 2016; Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam Thành phố thông báo công tác tham gia xây dựng chính quyền năm 2015, phương hướng, nhiệm vụ năm 2016; Thư ký kỳ họp trình bày dự thảo Nghị quyết về mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội năm 2016 của Thành phố Hà Nội; Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND đại diện cho các ban HĐND thành phố báo thẩm tra chung về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế – xã hội, an ninh, quốc phòng năm 2015 và phướng hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng năm 2016 của Thành phố Hà Nội.

Kỳ họp HĐND đi vào thực chất, quyết định những vấn đề quan trọng của TP

Ông Nguyễn Văn Nam, Thường trực HĐND TP, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách. Ảnh: Hoàng Linh


Báo cáo hoạt động HĐND TP năm 2015, ông Nguyễn Văn Nam, Thường trực HĐND TP, Trưởng ban Kinh tế Ngân sách đánh giá, phát huy những kết quả đạt được và quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của những năm trước, HĐND TP đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, nâng cao được hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động của HĐND các cấp, thể hiện được vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân Thủ đô.

Hoạt động giám sát được tăng cường và có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan từ thành phố đến cơ sở. Nội dung giám sát tiếp tục có nhiều đổi mới, được thực hiện bài bản, thiết thực, hiệu quả. Hoạt động kỳ họp đã có nhiều cải tiến, đổi mới theo hướng đi vào thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của ĐB để quyết định những vấn đề quan trọng của TP.

Các Nghị quyết HDND TP thông qua tại các kỳ họp đều có chất lượng tốt, mang tính khả thi cao và đi vào cuộc sống. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn có nhiều đổi mới, sôi nổi, tâm huyết, chất vấn những vấn đề quan trọng, vấn đề dân sinh bức xúc, vấn đề còn nhiều vướng mắc, dễ phát sinh tiêu cực... được dư luận, cử tri và nhân dân đồng tình, ghi nhận. Công tác tiếp dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được đổi mới theo hướng gần dân, sát dân và đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ việc để tồn đọng, kéo dài, tạo được niềm tin cho nhân dân vào cơ quan dân cử.

Năm 2016 là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của Thủ đô và đất nước, bên cạnh đó còn là năm có ý nghĩa đặc biệt với HĐND các cấp, là năm bầu cử ĐB Quốc hội và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, mở ra một chặng đường mới với nhiều thuận lợi, khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương chính thức có hiệu lực, vị trí vai trò của HĐND các cấp ngày càng được khẳng định.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, HĐND TP đặt ra 7 nhiệm vụ cụ thể, trong đó nhiệm vụ hàng đầu là tổng kết tổ chức và hoạt động của HĐND TP; chỉ đạo tổng kết tổ chức và hoạt động của HĐND các cấp TP Hà Nội nhiệm kỳ 2011-2016, đề ra phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong nhiệm kỳ tới.

Phối hợp tổ chức cuộc bầu cử ĐB Quốc hội và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thực sự dân chủ, đúng luật, bảo đảm an toàn, tiết kiệm và thể hiện không khí là ngày hội của toàn dân; bảo đảm tiêu chuẩn và cơ cấu hợp lý HĐND các cấp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND và UBND; nâng cao chất lượng ĐB HĐND nhằm phát huy vai trò của người đại biểu nhân dân trong việc quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương...

Năm 2016, HĐND TP cũng đặt ra nhiệm vụ tổ chức tốt các kỳ họp, xem xét, quyết định các giải pháp thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội, dự toán ngân sách, các cơ chế, chính sách theo chương trình xây dựng Nghị quyết HĐND năm 2016; phối hợp chặt chẽ với UBND, UB MTTQ TP triển khai thực hiện các nghị quyết HĐND, các chương trình công tác lớn, nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá của TP theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI...

Tội phạm công nghệ cao, chiếm đoạt tài sản qua mạng đang nổi lên 

Theo báo cáo của Chánh án Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Hữu Chính, từ ngày 01/10/2014 đến 30/9/2015, hai cấp Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã thụ lý 27.130 vụ, tăng 425 vụ, tương đương 1,6%; đã giải quyết được 26.122 vụ (tăng 311 vụ), đạt tỷ lệ 96,3%.

Chánh án Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội Nguyễn Hữu Chính.

Hai cấp Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án đồng thời đẩy mạnh việc tranh tụng nên hầu hết các vụ án đều được giải quyết trong thời hạn luật định, có căn cứ và đúng pháp luật. Kết thúc năm công tác, hai cấp Tòa án còn quá hạn 46 vụ, giảm 39 vụ so với năm 2014. Số vụ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán chiếm tỷ lệ thấp so với tổng số vụ án đã giải quyết: có 70 vụ án bị huỷ do lỗi chủ quan, chiếm 0,26 % số án đã giải quyết, 65 vụ án bị sửa do lỗi chủ quan, chiếm 0,25% số án đã giải quyết.

Về án hình sự, năm qua, tổng số án hình sự đã được thụ lý là 8.887 vụ/14.921 bị cáo, giảm 263 vụ so với năm 2014; đã giải quyết 8.716vụ/14.516 bị cáo (giảm 347 vụ), đạt tỷ lệ giải quyết 98%.

Công tác xét xử án hình sự đã đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào kết án oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm. Tòa án đã phối hợp thực hiện tốt quy chế làm việc với các cơ quan tiến hành tố tụng, định kỳ họp trao đổi những vấn đề còn có ý kiến khác nhau về đánh giá chứng cứ và áp dụng pháp luật, nhằm giải quyết tốt vụ án. 

Tòa án hai cấp đã trả hồ sơ điều tra bổ sung 2.235 vụ, tăng 1.408 vụ, tương đương 170% so với năm 2014, trong đó Viện kiểm sát chấp nhận 1.342 vụ, không chấp nhận 728 vụ, còn lại 165 vụ chưa có kết quả.

Trong năm qua, nhiều vụ án hình sự trọng điểm, nhạy cảm, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là các vụ án tham nhũng đã được Tòa án khẩn trương nghiên cứu hồ sơ để đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh đáp ứng yêu cầu chính trị của địa phương, được dư luận đồng tình ủng hộ. Điển hình như vụ án xét xử bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh bị truy tố về các tội “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” và “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” (vụ án xảy ra tại thẩm mỹ viện Cát Tường); vụ án Hà Huy Hoàng bị truy tố về tội “Gián điệp”; vụ án Phạm Hải Bằng và đồng phạm bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” (đây là vụ án tham nhũng tại Tổng công ty đường sắt Việt Nam liên quan đến thực hiện dự án có vốn ODA của Nhật Bản – thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng theo dõi yêu cầu xử trước khi diễn ra Đại hội Đảng); vụ án Nguyễn Văn Bảo bị truy tố về tội “Vu khống” (đây là trường hợp bị cáo vu khống cán bộ cấp huyện, trong thời gian chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng các cấp).

Qua công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự cho thấy tình hình tội phạm chủ yếu tập trung vào các loại tội phạm về ma túy với 3.182 vụ/3.747 bị cáo chiếm tỷ lệ 36,5%; tội Trộm cắp tài sản; Cướp tài sản; tội Đánh bạc; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tội Cố ý gây thương tích và Giết người... Tội phạm công nghệ cao, chiếm đoạt tài sản qua mạng là loại tội phạm mới đang nổi lên với nhiều thủ đoạn tinh vi, rất khó phát hiện, xử lý, Tòa án đã xét xử 21 vụ/50 bị cáo. Tội phạm về tham nhũng, kinh tế chức vụ vẫn diễn biến phức tạp ở một số ngành, lĩnh vực kinh tế trọng điểm gây thiệt hại lớn về tài sản, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực quản lý tài sản công, đầu tư công, quản lý sử dụng đất đai, tài chính, ngân hàng với 53 vụ/155 bị cáo.

 Việc thực hiện kiểm sát hoạt động tư pháp đều cao hơn chỉ tiêu Quốc hội giao

Báo cáo về hoạt động năm 2015 của ngành, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Nguyễn Quang Thành cho biết, về tội phạm, trên cơ sở đề nghị khởi tố của cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát đã quyết định khởi tố 9.567 bị can, giảm 1.420 vụ và 2.667 bị can so với năm 2014.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Nguyễn Quang Thành.


Thực hiện chủ trương nâng cao hiệu quả công tác thực hành quyền công tốt và kiểm sát xét xử, Viện Kiểm sát đã thụ lý kiểm sát xét xử sơ thẩm 6.885 vụ/11.711 bị cáo, Tòa án đình chỉ 33 vụ/57 bị cáo, tạm đình chỉ 9 vụ/20 bị cáo. Viện Kiểm sát 2 cấp đã thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm 5.552 vụ/9.607 bị cáo, kiểm sát giải quyết theo thủ tục phúc thẩm 689 vụ/1.017 bị cáo. Qua công tác kiểm sát xét xử, Viện Kiểm sát hai cấp đã ban hành kháng nghị được Tòa án cấp phúc thẩm xét xử chấp nhận 45 vụ/63 bị cáo, tỷ lệ chấp nhận đạt 92,64%.

Quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tố tụng được duy trì có hiệu quả. Viện Kiểm sát đã phối hợp với cơ quan điều tra, Tòa án hai cấp xác định 1.069 vụ án hình sự trọng điểm, áp dụng thủ tục rút gọn giải quyết 29 vụ án; phối hợp với Tòa án tổ chức 1.127 phiên tòa xét xử lưu động ở những địa bàn trọng điểm, phức tạp về tội phạm nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức pháp luật trong nhân dân; nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, án điểm, các vụ án dư luận xã hội quan tâm đều được tập trung giải quyết kịp thời, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Qua hoạt động, trách nhiệm công tố của Viện Kiểm sát trong hoạt động điều tra đã được nâng lên rõ rệt, công tác phê chuẩn các lệnh, quyết định của cơ quan điều tra được xem xét thận trọng, việc truy tố đảm bảo đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan, sai.

Công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực dân sự, hành chính, lao động, kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo... đều có sự chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, các chỉ tiêu Quốc hội giao đều đạt ở mức cao như: Kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo tội phạm đạt 92,4% (chỉ tiêu Quốc hội là 90%), đã kiểm sát chặt chẽ 100% các vụ án từ khi khởi tố, tỷ lệ truy tố đúng thời hạn đạt 99,63% (chỉ tiêu Quốc hội là 90%), truy tố bị can đúng tội đạt 99,75% (chỉ tiêu Quốc hội là 95%). Chất lượng kháng nghị của Viện Kiểm sát được Tòa án chấp nhận ở tất cả các khâu công tác đều đạt trên 92% (chỉ tiêu Quốc hội giao là 70%).

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, chất lượng kiểm sát điều tra ở một số vụ án chưa tốt, còn có vụ án phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung, vẫn còn án hình sự, dân sự, hành chính... bị Tòa án cấp trên hủy.

Qua giám sát, MTTQ Thành phố đề nghị thu hồi 6.586m2 đất

Thông báo về việc tham gia xây dựng chính quyền năm 2015, Chủ tịch MTTQ VN Thành phố Hà Nội Đào Văn Bình cho biết, năm qua, MTTQ Thành phố và các tổ chức thành viên tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm trong tập hợp, vận động nhân dân, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sự đồng thuận xã hội, chung sức, chung lòng cùng Đảng bộ và chính quyền Thành phố vượt qua khó khăn thách thức, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; duy trì tốt các mục tiêu về an ninh xã hội, xóa đói giảm nghèo, chăm sóc sức khỏe nhân dân; giữ vững sự ổn định tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh, vì sự phát triển đi lên của Thành phố.

Ông Đào Văn Bình - Chủ tịch MTTQVN TP Hà Nội

Đáng chú ý, về công tác giám sát và phản biện xã hội, năm qua, MTTQ Thành phố đã phối hợp giám sát cùng Đoàn đại biểu Quốc hội, Thường trực HĐND và các Ban chỉ đạo của Thành phố tập trung giám sát việc thực hiện các nghị quyết HĐND về phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa; việc triển khai thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn, các chính sách an sinh xã hội, cải cách thủ tục hành chính... Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 14.052 cuộc, đề nghị thu hồi 6.586m2 đất và 10.967 triệu đồng về cho Nhà nước.

MTTQ Thành phố cũng đã tổ chức 4 cuộc phản biện xã hội; cấp quận, huyện, thị xã tổ chức được 45 cuộc; cấp xã, phường, thị trấn tổ chức được 117 cuộc.

Về kiến nghị, ý kiến, phản ánh của cử tri và nhân dân, hiện nay, cử tri và nhân dân quan tâm đến tình trạng quy hoạch treo, chiếm nhiều diện tích đất nhưng chậm được sử dụng hoặc bỏ hoang gây lãng phí; tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn còn xảy ra ở nhiều địa phương; tình trạng ùn tắc giao thông vẫn xảy ra ở một số tuyến phố trọng điểm; tình trạng thực phẩm có chứa chất cấm còn vượt ngưỡng cho phép, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân; tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp, phần lớn các vụ khiếu nại, tố cáo đều liên quan đến giải tỏa, thu hồi, đền bù đất đai... Đề nghị UBND Thành phố rà soát lại và kịp thời xử lý những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri.

Hà Nội phải đi đầu trong phát huy vùng kinh tế Thủ đô

Phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc sáng nay, thay mặt Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (QH), Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đã ghi nhận và nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích đạt được của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trong năm 2015; hoan nghênh kết quả của HĐND các cấp TP đạt được trong thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc HĐND TP Hà Nội


Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng vui mừng trước sự phát triển của Thủ đô như: Kinh tế duy trì tăng trưởng khá, đạt cao nhất trong 4 năm trở lại đây; Tổng sản phẩm trên địa bàn tăng cao hơn mức tăng trưởng chung của cả nước; thu ngân sách của Thành phố ước vượt dự toán; Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được triển khai thường xuyên; Nhiều công trình kinh tế, xã hội được tập trung chỉ đạo hoàn thành; An sinh xã hội được đảm bảo. Sự nghiệp văn hóa, giáo dục, y tế tiếp tục phát triển; Xây dựng nông thôn mới triển khai tích cực và thu được nhiều kết quả, là một trong các đơn vị dẫn đầu cả nước; Quốc phòng được củng cố; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; Tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI; Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương tổ chức thành công, bảo đảm tuyệt đối an toàn nhiều sự kiện chính trị lớn của đất nước.

Hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội tiếp tục có đổi mới, hiệu lực, hiệu quả từng bước được nâng cao; đã lựa chọn trúng nhiều vấn đề cấp bách ở địa phương để bàn và ra quyết nghị; phát huy dân chủ, công khai, tăng cường công tác giám sát và chất vấn; tích cực đổi mới công tác tiếp công dân, giải quyết những kiến nghị chính đáng của cử tri, những bức xúc trong nhân dân. Qua đó, khẳng định được vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, góp phần xây dựng Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cũng nhấn mạnh, năm 2016 là năm được dự báo tình hình chính trị - kinh tế tiếp tục có nhiều khó khăn, diễn biến phức tạp, khó lường. Đây cũng là năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 12 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020, tổ chức bầu cử ĐB Quốc hội khoá XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021... Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, phải đối mặt không ít khó khăn, thách thức. Nhiệm vụ đặt ra có thể nói rất nặng nề, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô có quyết tâm chính trị cao, đoàn kết, tập trung cao độ, vượt lên khó khăn thách thức, nỗ lực phấn đấu cao nhất để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kế hoạch năm 2016 mà HĐND TP sẽ thông qua.

Tán thành với những nhiệm vụ, giải pháp phát triển và khắc phục những hạn chế, yếu kém như đã nêu trong Báo cáo của TP, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị các đồng chí lãnh đạo, các cấp, các ngành và nhân dân Thủ đô cần quan tâm thêm đến một số vấn đề lớn:

Một là, cần tiếp tục triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời phấn đấu đạt và vượt mục tiêu kế hoạch về tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Hà Nội phải đi đầu trong việc phát huy vùng kinh tế Thủ đô để tăng cường liên kết, nâng cao chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; giải quyết hài hoà giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hoá và bảo đảm an sinh xã hội. Tại kỳ họp này, các đại biểu Hội đồng nhân dân cần đánh giá, phân tích chính xác tình hình, làm rõ ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân. Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm và những giải pháp khả thi để tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra, tạo chuyển biến toàn diện, mạnh mẽ hơn trên tất cả các lĩnh vực công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhất các chỉ tiêu và nhiệm vụ năm 2016; thành phố cần sớm thông qua Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm tới ngay sau khi Trung ương phê duyệt Kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm của cả nước.

Hai là, tiến hành rà soát lại, đánh giá kết quả việc thực hiện Quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; triển khai thực hiện hiệu quả Hiến pháp năm 2013, Luật thủ đô, trong đó đặc biệt chú ý đẩy nhanh liên kết vùng Thủ đô, công tác quản lý đô thị, quản lý đầu tư, xây dựng, giao thông, môi trường và phân bố dân cư... Đây là tầm nhìn, vai trò của Thủ đô – trái tim của cả nước, với tư cách là vùng trọng điểm Bắc Bộ, vì vậy cần rà soát, chuẩn bị kỹ tạo điều kiện cho Thủ đô chủ động, tích cực hội nhập sâu rộng vào kinh tế thế giới.

Ba là, cần chủ động, sáng tạo và quyết liệt hơn trong thực hiện cải cách hành chính để nâng cao hệ số cạnh tranh về mọi mặt trên cơ sở nền tảng Hiến pháp và hệ thống pháp luật cơ bản đã được hoàn thiện trên mọi lĩnh vực; Tiếp tục đổi mới phong cách lãnh đạo, chỉ đạo công việc theo tinh thần sâu sát, hiệu quả; nêu cao trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, các ngành, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, thiếu sót để thực hiện tốt nhiệm vụ, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa 11) “Một số vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng hiện nay” cùng với đẩy mạnh việc học tập và làm theo Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút ngày càng nhiều hơn các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Bốn là, cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả hơn nữa hoạt động của Hội đồng nhân dân, làm tốt vai trò là cơ quan quyền lực ở địa phương; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát, chất vấn; Thực hiện tốt việc tổng kết nhiệm kỳ HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; Tổ chức thi hành tốt Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sẽ có hiệu lực vào 01/01/2016) và các luật khác đã được Quốc hội thông qua; Chuẩn bị và tổ chức thành công công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, trong đó đặc biệt chú ý đến vấn đề lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu; Kịp thời kiện toàn tổ chức, hoạt động của HĐND, UBND các cấp và tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương theo tinh thần mới của Luật.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng, với quyết tâm cao của Thành ủy, HĐND, UBND, MTTQ, các tổ chức đoàn thể nhân dân và sự ủng hộ, giám sát của cử tri, nhất định Hà Nội sẽ có bước phát triển nhanh hơn, vững chắc hơn, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra trong giai đoạn tới.

Cần quyết liệt cải cách hành chính, giảm bớt họp hành

Dự và phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, chỉ đạo Thành ủy Hà Nội đánh giá cao những kết quả phát triển mà Hà Nội đã đạt được trong năm 2015 cũng như việc thực hiện kế hoạch 5 năm 2011-2015.

Đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, chỉ đạo Thành ủy Hà Nội phát biểu tại phiên khai mạc HĐND TP Hà Nội.


Đồng chí đã nhấn mạnh một số thành tích nổi bật mà Hà Nội đã đạt được như: bình quân giai đoạn qua, GRDP Thủ đô tăng 9,25%, cao hơn nhiều mức bình quân chung của cả nước; Hà Nội dẫn đầu cả nước về số xã đạt chuẩn nông thôn mới; công tác quản lý đô thị, trật tự kỷ cương đô thị được tăng cường; diện mạo Thủ đô đổi thay, lớn lên từng ngày; nhiều chỉ tiêu văn hóa, thể thao thành tích cao, giáo dục tiếp tục dẫn đầu cả nước; chất lượng cuộc sống nhân dân được cải thiện rõ nét; vai trò, vị thế, uy tín của Thủ đô ngày càng được nâng cao... Đồng chí khẳng định, những kết quả đạt được trong 2015 là thành quả của sự cố gắng không mệt mỏi, sự chung tay giúp sức của toàn Đảng bộ, các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, góp phần bồi đắp truyền thống tự hào của Thủ đô.

Tuy nhiên, đồng chí cũng nghiêm túc nhận xét: Thủ đô cũng còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển và yêu cầu của nhân dân như quy hoạch, trật tự an toàn giao thông một số mặt chưa đáp ứng yêu cầu Thủ đô; tăng trưởng kinh tế chưa phát huy được hết tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức Đảng chưa ngang tầm yêu cầu của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa; công tác quản lý ở một số cấp, ngành chưa quyết liệt; những biểu hiện suy thoái của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, trong đó có cả cán bộ quản lý chưa được ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả..

Với ý nghĩa là kỳ họp cuối năm và chuẩn bị tổng kết nhiệm kỳ khóa XIV của HĐND Thành phố, đồng chí đề nghị, tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND Thành phố đi sâu phân tích, chỉ rõ những nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm và có biện pháp khắc phục hiệu quả những hạn chế, tồn tại, khai thác những nguồn lực to lớn, sẵn có, đặc biệt là về vốn, nhân lực, khoa học công nghệ, khả năng thu hút đầu tư... để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển Thủ đô trong năm tới và những năm tiếp theo.

Về kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND Thành phố theo nguyện vọng của đồng chí Nguyễn Thế Thảo, đồng chí Phạm Quang Nghị cho biết, Bộ Chính trị và Chính phủ đồng ý để đồng chí Nguyễn Thế Thảo thôi giữ chức Chủ tịch UBND Thành phố, tạo điều kiện để Thành phố kiện toàn chức danh này Chủ tịch UBND Thành phố tại kỳ họp lần này. Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội vừa qua, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Thành phố đã được bầu là Phó Bí thư Thành ủy và đã được cấp trên đồng ý giới thiệu để HĐND Thành phố bầu làm Chủ tịch UBND Thành phố theo đúng quy trình và thủ tục.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phạm Quang Nghị đề nghị Thành phố cần làm tốt một số điểm sau: Các cấp, các ngành cần khẩn trương triển khai thực hiện nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Hà Nội lần thứ XVI; các đồng chí mới được phân công nhiệm vụ cần thể hiện tinh thần quyết tâm, quyết liệt, năng động và đổi mới trên cương vị mới, tích cực chuẩn bị chu đáo cho các sự kiện chính trị lớn của đất nước sắp tới, đẩy mạnh các phong trào thi đua;

Tập trung thực hiện tốt mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2015, chú trọng cải thiện chất lượng tăng trưởng, đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, nâng cao năng suất, sức cạnh tranh, chuẩn bị tốt điều kiện để tham gia vào quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng của đất nước; khắc phục những khâu còn yếu kém, chậm trễ để cải thiện môi trường đầu tư; làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm; phát triển nông nghiệp hiệu quả, bền vững, toàn diện; làm tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội;

Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt CCHC với phương châm rõ đầu mối, rõ trách nhiệm từng đơn vị, cá nhân, đề cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; giảm bớt họp hành; nâng cao kỷ cương hành chính, khắc phục tình trạng trì trệ, né tránh trách nhiệm của bộ máy chính quyền các cấp, nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, chất lượng thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức Thành phố;

Tiếp tục phát huy kết quả và kinh nghiệm đạt được của nhiệm kỳ HĐND Thành phố khóa XIV, thời gian tới, HĐND Thành phố cần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của HĐND Thành phố. Các đại biểu HĐND cần nói lên tiếng nói của cử tri, tích cực thực hiện những điều mà cử tri yêu cầu.

"Vì danh dự, nghĩa vụ trước Đảng bộ và nhân dân, mỗi cán bộ và nhân dân hãy ra sức phát triển vì sự đi lên của thành phố", đồng chí Phạm Quang Nghị nhấn mạnh.

Đồng chí đề nghị, mọi việc làm của cán bộ, viên chức Thành phố đều phải vì lợi ích của dân, dựa trên từng vị trí công việc mà có sự phân công nhiệm vụ hợp lý, cùng chung ý chí, nguyện vọng, tiếng nói, chia sẻ, gánh vác trách nhiệm, thực hiện phương châm "Nói đi đôi với làm" và lôi cuốn mọi người cùng thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ to lớn, nặng nề đang đặt ra cho Thành phố.

Buổi chiều, HĐND Thành phố thảo luận và thông qua Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn cùng một số nội dung quan trọng khác.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc kỳ họp thứ 14 HĐND Thành phố khóa XIV

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.