Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mỗi người đều phải là tấm gương thực hiện phương châm “Nói đi đôi với làm”

HNMO| 01/12/2015 16:53

(HNMO) - Báo Hànộimới trân trọng đăng toàn văn phát biểu của đồng chí Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, chỉ đạo Thành ủy Hà Nội, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội tại kỳ họp thứ 14, HĐND TP khóa XIV, khai mạc sáng 1-12.

Đồng chí Phạm Quang Nghị phát biểu tại kỳ họp thứ 14 HĐND TP Hà Nội khóa XIV.


- Kính thưa đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam

- Thưa các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương và Thành phố;

- Thưa các vị đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố;

- Thưa toàn thể các đồng chí!

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự khai mạc kỳ họp thứ 14 HĐND Thành phố Hà Nội. Lời đầu tiên, tôi xin gửi tới đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, cùng các vị khách quý, các vị đại biểu HĐND Thành phố, cùng toàn thể các đồng chí những lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Năm 2015 là năm đầy ắp những sự kiện quan trọng, đánh dấu sự nỗ lực vượt bậc của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của năm và của cả nhiệm kỳ 2010 - 2015. Với vai trò, trách nhiệm là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế, Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương tổ chức thành công, bảo đảm tuyệt đối an toàn những sự kiện chính trị lớn, quan trọng của Thủ đô và đất nước. Cùng với việc tập trung giải quyết hiệu quả khối lượng công việc lớn, việc khó, Thành phố đã tập trung chỉ đạo tổ chức rất thành công đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ Thành phố, với quyết tâm chính trị và tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt nhiệm kỳ 2015 – 2020 là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”.

Nhìn lại kết quả thực hiện các nhiệm vụ năm 2015 và nhiệm kỳ 5 năm 2010 – 2015, chúng ta thật sự vui mừng, phấn khởi với những kết quả, thành tích đạt được. Kinh tế Thủ đô tiếp tục phát triển và đạt mức tăng trưởng khá cao. Bình quân 5 năm 2011 – 2015, tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) tăng 9,23%, gấp 1,58 lần mức tăng bình quân chung của cả nước. Trong bối cảnh tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, tổng thu ngân sách trên địa bàn vẫn luôn vượt dự toán, tăng bình quân khoảng 7,1%/năm. Riêng năm 2015, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 9,24%, mức tăng cao nhất trong 4 năm trở lại đây; thu ngân sách của Thành phố ước đạt 103,5%; lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng khoảng 1%, mức tăng thấp nhất trong hàng chục năm qua.

Trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn đạt nhiều kết quả tích cực. Với việc chỉ đạo sâu sát, quyết liệt công tác xây dựng nông thôn mới, Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đến cuối năm 2015, có 179/386 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm khoảng 1/5 tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên toàn quốc.

Quy hoạch, xây dựng, quản lý, phát triển đô thị có chuyển biến, tiến bộ rõ nét. Thành phố đã làm tốt việc huy động mọi nguồn lực đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là xây dựng hạ tầng giao thông, điện, cấp thoát nước, cải thiện môi trường... Nhiều công trình, dự án kinh tế, xã hội quy mô lớn, hiện đại đã được hoàn thành. Công tác quản lý đô thị, trật tự an toàn giao thông, trật tự, kỷ cương đô thị được tăng cường; nếp sống văn minh đô thị có chuyển biến. Diện mạo Thủ đô đổi thay, lớn lên từng ngày.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có tiến bộ. Nhiều chỉ tiêu về văn hóa, giáo dục, thể thao thành tích cao tiếp tục dẫn đầu cả nước. An sinh xã hội, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nhất là khu vực nông thôn được quan tâm; các vấn đề xã hội như giảm nghèo, hỗ trợ người tàn tật, chăm lo chính sách đối với người có công được thực hiện có hiệu quả; chất lượng cuộc sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt.

Quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững trong mọi tình huống. Quan hệ đối ngoại được mở rộng; vai trò, vị thế, uy tín của Thủ đô ngày càng được nâng cao.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được đẩy mạnh. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên được nâng lên; phương thức lãnh đạo của cấp ủy các cấp có nhiều đổi mới; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền có chuyển biến tiến bộ; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng thiết thực, hiệu quả. Truyền thống đoàn kết, thống nhất, hợp tác, trách nhiệm trong cấp ủy và tổ chức đảng các cấp được giữ vững và ngày càng phát huy. Việc tổ chức Đại hội Đảng các cấp vừa qua thành công tốt đẹp là minh chứng về năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu và sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn đảng bộ.

Những kết quả đạt được trong năm 2015 và cả giai đoạn 2010 - 2015 là thành quả của sự cố gắng không mệt mỏi, sự chung tay góp sức của các tầng lớp nhân dân, của các cấp, ngành, của đội ngũ trí thức, các nhà khoa học, các doanh nhân, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang Thủ đô. Sự nỗ lực và những thành tựu đó đã để lại ấn tượng hết sức tốt đẹp, được đánh dấu bởi thành công trên hầu hết các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, các sự kiện trọng đại, Đại hội Đảng các cấp đã diễn ra trong thời gian qua. Những thành tựu và kết quả đó góp phần bồi đắp lòng tự hào về truyền thống văn hiến, anh hùng, hòa bình, hữu nghị, nâng cao uy tín, vị thế của Thủ đô.

Nhân dịp này, một lần nữa, cho phép tôi trân trọng cảm ơn sự nỗ lực phấn đấu và những đóng góp to lớn của toàn thể cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân Thủ đô; các cấp, các ngành; của HĐND và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp của Thành phố.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Bên cạnh những thành tựu, tiến bộ đã đạt được, Thủ đô Hà Nội cũng còn không ít việc chưa đáp ứng yêu cầu và mong đợi của nhân dân. Báo cáo chính trị trình Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố đã nghiêm túc chỉ rõ: Kinh tế phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; tăng trưởng kinh tế chưa thực sự bền vững; chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh chưa cao; chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm. Quy hoạch, xây dựng, quản lý đô thị, trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường một số mặt chưa đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô. Phát triển văn hóa - xã hội chưa thực sự tương xứng với vai trò, tiềm năng, vị thế của Thủ đô. Một số tiêu chí xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh kết quả thực hiện còn hạn chế.

Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức đảng chưa ngang tầm yêu cầu sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Công tác quản lý, điều hành của bộ máy hành chính ở một số cấp, ngành, lĩnh vực chưa thực sự quyết liệt. Những biểu hiện suy thoái, tiêu cực trong Đảng, trong xã hội, nhất là về tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp chưa được ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả.

Với ý nghĩa là kỳ họp cuối năm và chuẩn bị tổng kết nhiệm kỳ khoá XIV HĐND Thành phố, tôi đề nghị các đại biểu tiếp tục đi sâu phân tích, chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm và đưa ra các biện pháp khắc phục có hiệu quả; khai thác, phát huy tốt hơn những nguồn lực sẵn có hết sức to lớn và phong phú của Thủ đô (nguồn lực về con người, về vốn, về khoa học công nghệ, về khả năng thu hút đầu tư, v.v...) thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng năm 2016 và những năm tiếp theo, qua đó, tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao trong xã hội, góp phần triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố.

Thực hiện Chỉ thị 36 của Đảng về công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp, tại kỳ họp này HĐND Thành phố sẽ tiến hành một công việc quan trọng là kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND Thành phố. Theo nguyện vọng của đồng chí Nguyễn Thế Thảo, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố nhiệm kỳ 2011-2016, Bộ Chính trị và Chính phủ đã đồng ý để đồng chí Nguyễn Thế Thảo thôi giữ chức Chủ tịch UBND Thành phố, tạo điều kiện để Thành phố kiện toàn chức danh Chủ tịch UBND tại kỳ họp lần này. Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI vừa qua, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Thành phố đã được bầu làm Phó Bí thư Thành ủy, đồng thời được cấp trên đồng ý giới thiệu để HĐND Thành phố bầu làm Chủ tịch UBND Thành phố theo đúng qui trình và thủ tục.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Năm 2016 được mở đầu bằng sự kiện chính trị hết sức quan trọng của Đảng và đất nước, đó là: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tình hình và yêu cầu nhiệm vụ mới đòi hỏi mỗi chúng ta phải quyết tâm cao hơn nữa, chủ động nắm bắt, tận dụng tốt thời cơ, thuận lợi, khắc phục hạn chế, khó khăn, giải quyết đồng bộ rất nhiều công việc, đối với Thủ đô, có thể nói việc nào cũng đều quan trọng. Trên tinh thần đó, tôi trao đổi và nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, các cấp, các ngành cần khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ Thành phố; tiếp tục đổi mới công tác quán triệt, tuyên truyền, học tập Nghị quyết, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI của Đảng bộ Thành phố và Nghị quyết Đại hội cấp mình. Sau Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI thành công tốt đẹp, cán bộ, đảng viên, nhân dân Thủ đô đang trông đợi các cơ quan lãnh đạo và cá nhân các đồng chí mới được bầu, mới được phân công sớm bắt tay vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, điều hành, thể hiện tinh thần quyết tâm, quyết liệt, năng động và đổi mới. Biết bao công việc lớn lao và cấp bách, đang chờ đợi đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Đồng thời, tích cực chuẩn bị chu đáo để tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp trên địa bàn; đẩy mạnh các phong trào thi đua, lập thành tích xuất sắc thiết thực chào mừng Đại hội XII của Đảng.

Hai là, Tập trung chỉ đạo quyết liệt, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2016; trong đó, tập trung thực hiện tốt mục tiêu: Giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2015. Chú trọng cải thiện chất lượng tăng trưởng, bảo đảm phát triển bền vững. Đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; chuẩn bị thật tốt những điều kiện cần thiết để chủ động tham gia vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng của đất nước. Sớm khắc phục những khâu còn yếu kém, chậm trễ để cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp và thu hút mọi nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô... Làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm và thực hiện tốt các chương trình, đề án xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp toàn diện, hiệu quả và bền vững. Làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đặc biệt trong dịp Tết cổ truyền Bính Thân sắp tới.

Ba là, tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính, với phương châm rõ đầu mối, rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân; rõ tiến độ, thời hạn giải quyết công việc; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; phấn đấu giảm bớt họp hành; việc phối hợp giữa các cấp, các ngành của Thành phố cần khẩn trương, chặt chẽ và hiệu quả hơn. Đồng thời, với việc ra sức phát huy dân chủ trong Đảng và trong xã hội cần tăng cường kỷ cương hành chính, khắc phục tình trạng trì trệ, sự chồng chéo, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm của bộ máy chính quyền các cấp; nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức trong thi hành công vụ. Tiếp tục quan tâm làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ; làm tốt công tác quy hoạch cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bốn là, tiếp tục phát huy kết quả và kinh nghiệm đạt được của nhiệm kỳ XIV HĐND Thành phố (2011 - 2016), đặc biệt là triển khai thực hiện Đề án 04/ĐA-TU của Ban Thường vụ Thành ủy và Kế hoạch số 15/KH-HĐND của HĐND Thành phố về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2016”, trong thời gian tới, các vị Đại biểu HĐND các cấp Thành phố phát huy hơn nữa vai trò người đại diện, gần dân, sát dân; sâu sát thực tiễn, nói lên tiếng nói của cử tri và tích cực thực hiện những điều mà cử tri yêu cầu.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Tôi đã có nhiều dịp chia sẻ với các đồng chí về vinh dự, lòng tự hào, về ý thức trách nhiệm của người đại biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Vì danh dự, lòng tự hào và trách nhiệm, nghĩa vụ trước Đảng bộ và nhân dân, mỗi cán bộ, đảng viên hãy ra sức phấn đấu vì sự phát triển đi lên của Thành phố. Nghiêm túc thực hiện điều cam kết hết sức thiêng liêng - Nhà nước ta là của dân, do dân và vì dân; mọi quyền lực đều là của dân; mọi việc làm đều vì lợi ích của dân. Trên từng vị trí công tác được phân công, dù là công tác Đảng, chính quyền hay đoàn thể, tất cả chúng ta phải cùng chung một ý chí, một nguyện vọng, một tiếng nói, cùng chia sẻ gánh vác trách nhiệm; mỗi người đều phải là tấm gương thực hiện phương châm “Nói đi đôi với làm” và lôi cuốn mọi người cùng thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ quan trọng, nặng nề, to lớn và cấp bách đang đặt ra cho Thủ đô và đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, thảo luận thấu đáo, tôi tin rằng, kỳ họp 14 HĐND Thành phố sẽ thông qua được những quyết định quan trọng đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, tôi xin chân thành cảm ơn đồng chí Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Với tình cảm và sự quan tâm to lớn đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô, đồng chí đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng, biểu dương, đánh giá cao những thành tựu và kết quả Thành phố đã đạt được; chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho Thành phố về những việc cần phải làm trong thời gian tới.

Tôi xin gửi tới các đại biểu, các vị khách mời Trung ương và Thành phố cùng toàn thể các đồng chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc. Chúc kỳ họp thứ 14 của Hội đồng nhân dân Thành phố thành công tốt đẹp!

Xin trân trọng cảm ơn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỗi người đều phải là tấm gương thực hiện phương châm “Nói đi đôi với làm”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.