Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo bước chuyển mạnh từ những khâu then chốt

Long Hà| 21/03/2016 06:08

(HNM) - Tương tự khóa trước, trong nhiệm kỳ Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVI (2015-2020), chương trình công tác về nâng cao chất lượng của hệ thống chính trị cũng mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng và được lấy số hiệu là Chương trình số 01.


Tương tự nhiệm kỳ trước, trong nhiệm kỳ 2015-2020, vấn đề năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên và xây dựng hệ thống chính trị các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh - là nội dung mang ý nghĩa quyết định tới việc thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Bởi thế, phiên họp đầu tiên của Ban Chỉ đạo Chương trình số 01 khóa XVI đã tập trung bàn bạc nhiều vấn đề trọng tâm cần phải tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Phục vụ tốt cuộc sống của nhân dân là thước đo chất lượng hệ thống chính trị. Ảnh: Viết Thành


Bám sát thực tiễn, chú trọng hiệu quả

Theo Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, kết quả đạt được của Chương trình số 01 giai đoạn 2011-2015 là rất tích cực. Hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở được củng cố, kiện toàn. Đa số tổ chức cơ sở Đảng đều phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của thành phố, trong đó có nhiều việc lớn, việc khó. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể nhân dân các cấp được nâng lên rõ rệt.

Tuy nhiên, cùng với những hạn chế trong quá trình thực hiện, đòi hỏi của nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị nói chung giai đoạn 2015-2020 đang đặt ra nhiều vấn đề mới. Vì thế, các giải pháp cần phải bám sát thực tiễn để giải quyết hiệu quả hơn những mục tiêu đặt ra.

Nêu lại đánh giá "năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở Đảng còn yếu" của Ban Chỉ đạo Chương trình 01 giai đoạn 2011-2015, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố cho rằng, hạn chế này gắn liền với chất lượng sinh hoạt Đảng. Đồng chí phân tích và đề xuất: "Tính chiến đấu, tinh thần tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ ở một số nơi chưa tốt. Vì vậy, cần chú trọng hơn giải pháp khắc phục hạn chế này, trong đó coi việc thực hiện các nguyên tắc cơ bản của Đảng ta (tự phê bình và phê bình, tập trung dân chủ, giữ mối liên hệ với quần chúng nhân dân...) là giải pháp căn bản nhất".

Bổ sung cho giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chức Đảng, Bí thư Quận ủy Đống Đa Lê Tiến Nhật đề nghị, sắp tới Chương trình số 01 cần nghiên cứu để tháo gỡ khó khăn về địa điểm sinh hoạt, bởi "Quận Đống Đa có Đảng bộ phường có tới 2.200 đảng viên, chi bộ có 150 đảng viên. Bố trí địa điểm sinh hoạt ra sao là rất khó khăn".

Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng là những nội dung đòi hỏi phải được nâng cao hơn trong thời gian tới.

Theo Bí thư Huyện ủy Gia Lâm Nguyễn Huy Việt, trong thực tế đời sống xã hội hiện nay, tỷ lệ trình độ học vấn, học vị của nhiều cán bộ, công chức tăng lên khá nhanh, song thực chất trình độ tri thức, chất lượng công tác lại chưa tỷ lệ thuận với các bằng cấp mà họ có được. "Thành phố không thể điều chỉnh được chất lượng đào tạo của các trường đại học, các học viện... song chúng ta có thể chọn lựa được cán bộ tương xứng nếu có những hình thức tuyển dụng tốt hơn để thúc đẩy công việc tốt hơn" - đồng chí đề xuất.

Nhấn mạnh lại giải pháp "tổ chức thi tuyển" trong công tác cán bộ - đã được nêu ra tại Chương trình số 01 của Thành ủy nhiệm kỳ XV, song thực tế suốt cả nhiệm kỳ, thành phố mới thực hiện được rất ít; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cũng cho rằng, công việc này trong nhiệm kỳ tới cần được quan tâm thực hiện tốt hơn trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm từ một số bộ, ngành, địa phương đã tiến hành. Để công tác cán bộ thật sự là đòn bẩy trong thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, Phó Bí thư Thành ủy cũng cho rằng, cần có giải pháp cụ thể để thực hiện tốt hơn chủ trương luân chuyển cán bộ - "Khóa XV chúng ta đã có chủ trương luân chuyển cán bộ ở những vị trí dễ phát sinh tiêu cực, cán bộ làm việc một vị trí lâu năm, trì trệ, kém phát triển. Nhiệm kỳ này nên có quy định rõ hơn để thực hiện tốt hơn chủ trương này".

Đột phá vào những khâu then chốt

Công tác chính trị, tư tưởng hiện có vị trí rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhất là chống những biểu hiện suy thoái trong Đảng. Bởi thế, theo Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, bên cạnh tiếp tục đổi mới công tác chính trị, tư tưởng và đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn, cần thực hiện tốt hơn hai công việc cụ thể và quan trọng. Một là, nâng cao hơn vai trò của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy trong triển khai các nhiệm vụ xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng. Giải pháp đi kèm với đó là lãnh đạo cấp ủy trực tiếp truyền đạt nghị quyết, ưu tiên thảo luận, tăng cường đối thoại... Hai là, giải quyết tốt hơn công tác tư tưởng, dư luận xã hội. Cụ thể là đi đôi với nắm bắt tình hình dư luận xã hội, cần chủ động và đẩy mạnh hơn nữa công tác cung cấp thông tin định hướng tư tưởng. "Từ nhiệm kỳ XIV, thành phố đã có đề án thực hiện phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo và chính quyền cùng cấp trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân. Song thực tế thời gian qua việc phối hợp này nhiều lúc, nhiều nơi còn chưa tốt. Vì thế cần coi đây là một khâu then chốt trong công tác tư tưởng để tập trung làm tốt hơn" - đồng chí Nguyễn Văn Phong đề xuất. Đồng tình với việc cần tăng cường sự phối hợp công tác, song Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Trần Quang Cảnh bổ sung thêm, việc phối hợp này cần nghiên cứu mở rộng thêm tới các ban Đảng cũng như các đoàn thể chính trị - xã hội.

Theo Chủ tịch Hội Nông dân thành phố Trịnh Thế Khiết, trong giai đoạn tới, "cả ba vấn đề bộ máy, đội ngũ cán bộ và chế độ chính sách cho cán bộ đều phải được quan tâm cải cách".

"Chúng ta cần rà soát thu gọn đầu mối tổ chức bộ máy gắn liền với thực hiện thật tốt Nghị quyết số 39-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức" - đồng chí Trần Quang Cảnh đề xuất.

Ở góc độ khác, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương kiến nghị, cần quy định và làm rõ hơn việc phối kết hợp giữa các tổ chức Đảng thuộc mô hình không có chính quyền cùng cấp (như Đảng ủy khối ở thành ủy, đảng ủy khối doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước ở các quận, huyện...) với các tổ chức khác trong hệ thống chính trị để phát huy hiệu lực công tác Đảng trong đơn vị thuộc mô hình đảng ủy khối. Trong khi đó, theo Bí thư Quận ủy Đống Đa Lê Tiến Nhật, việc giao chỉ tiêu phát triển tổ chức cần phải gắn với nâng cao chất lượng hoạt động thì vấn đề nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước mới thật sự đạt hiệu quả vững bền.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình số 01 của Thành ủy nhấn mạnh: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI đã xác định 5 nhiệm vụ chủ yếu trong giai đoạn 2015-2020. Trong đó khẳng định phải tiếp tục tạo chuyển biến mạnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển Thủ đô. Bởi thế, nhiệm vụ hàng đầu của Ban Chỉ đạo Chương trình số 01 của Thành ủy tới đây là trên cơ sở kế thừa cách làm, kết quả và kinh nghiệm của nhiệm kỳ trước, phải tham mưu được cho Ban Chấp hành một số mặt công tác có tính "đột phá" trong xây dựng và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị. Từ đó tạo chuyển biến rõ nét những mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVI đã đặt ra trong công tác xây dựng Đảng nói riêng, việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo bước chuyển mạnh từ những khâu then chốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.