Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đi vào thực việc, hành động quyết liệt

Võ Lâm| 07/04/2016 06:15

(HNM) - Ngày 6-4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và các Phó Bí thư Thành ủy chủ trì hội nghị giao ban quý I giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố với lãnh đạo quận, huyện, thị xã về công tác tổ chức bầu cử và thực hiện

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Bá Hoạt


Thực hiện tốt các bước chuẩn bị bầu cử

Theo Ủy ban Bầu cử thành phố, đến nay, công tác chuẩn bị bầu cử toàn thành phố đã được thực hiện chủ động, tích cực và đúng luật; các bước đã thực hiện bảo đảm tương đối tốt, theo đúng yêu cầu. Để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Vũ Hồng Khanh cho rằng, yêu cầu đầu tiên của việc tổ chức bầu cử là phải thực hiện đúng luật, trước hết là phải bảo đảm tiến độ các bước theo quy định. Ví dụ, hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với 159 ứng cử viên trung ương chậm nhất là 12-4. Đồng chí Vũ Hồng Khanh lưu ý việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến các ứng cử viên cần có kết luận trước hiệp thương lần thứ ba.

Ngoài các yêu cầu này, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo đề nghị các cấp ủy địa phương khẩn trương rà soát kỹ lưỡng và toàn diện về công tác nhân sự. Đặc biệt là cần phải làm thật tốt công tác nhân sự đối với các xã phải giảm số phó chủ tịch. "Nếu các đồng chí không làm chặt chẽ về quy trình, không làm tốt về vấn đề tư tưởng sẽ khó khăn sau bầu cử. Các địa phương lưu ý phải bố trí cán bộ theo quy hoạch và có chính sách đối với cán bộ không tham gia" - đồng chí Vũ Đức Bảo lưu ý, đồng thời đề nghị các địa phương trao đổi ngay với Ban Tổ chức Thành ủy ngay khi phát hiện các vấn đề khó khăn, vướng mắc về nhân sự để kịp thời giải quyết, không để bị động.

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, các bước đã thực hiện bảo đảm tương đối tốt. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố cho rằng, có những hạn chế phải rút kinh nghiệm ngay là một số nơi nắm tình hình chưa tốt, có nơi thì thiếu hoặc chậm báo cáo, dẫn đến một số tình huống thành phố phải giải quyết rất vất vả. Các ngành, các địa phương phải chủ động nắm chắc tình hình và phải báo cáo nhanh về thành phố. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc đặc biệt lưu ý các cấp ủy cần chỉ đạo thống nhất quan điểm, trong quá trình thực hiện tổ chức bầu cử phải tuyệt đối tuân thủ quy định pháp luật, không được phép "vận dụng sáng tạo".

Tăng hiệu quả, giảm chi phí quản lý đô thị

Cùng với công tác bầu cử, việc triển khai thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị 2016" được hội nghị phân tích, thể hiện rõ tinh thần quyết liệt đổi mới. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, thành phố đang chỉ đạo các sở, ban, ngành rà soát lại các nội dung công việc làm căn cứ để bố trí lại nhiệm vụ quản lý cho hợp lý theo hướng một đầu mối. Ví dụ liên quan đến quản lý quảng cáo tấm lớn, từ trước đến nay có tới 5 đơn vị cùng quản lý, nay sẽ chỉ giao Sở Văn hóa và Thể thao. Việc trang trí, ánh sáng trên các đường phố, các điểm vui chơi công cộng từ trước đến nay có tới 4 đơn vị thực hiện thì nay chỉ giao cho Sở Văn hóa và Thể thao chịu trách nhiệm thực hiện bằng nguồn vốn xã hội hóa. Hệ thống nhà chờ xe buýt trước đây được đầu tư và quản lý bởi 5-6 công ty khác nhau, nay sẽ giao cho Tổng công ty Vận tải Hà Nội thống nhất quản lý, chịu trách nhiệm duy tu bảo dưỡng, xây dựng và phát triển… Nguồn tài chính do Tổng công ty chịu trách nhiệm, không lấy từ ngân sách.

Việc đầu tư điểm dừng đỗ xe buýt theo hướng đồng bộ, hiện đại góp phần vào kết quả chung thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị”. Ảnh: Anh Tuấn


Các đại biểu đánh giá cao việc UBND thành phố đã chỉ đạo thí điểm xây dựng tuyến phố mẫu Lê Trọng Tấn dài 2,2km có tổng đầu tư khoảng 90 tỷ đồng (dự kiến khánh thành dịp 30-4 tới đây). Tại dự án này, hàng loạt biện pháp nhằm giải quyết những bất cập về đô thị của Hà Nội đã được đưa vào thí điểm như: Sử dụng vật liệu có độ bền 50-70 năm, trồng cây xanh đô thị, quản lý vỉa hè, kết hợp xây dựng đường với chỉnh trang đô thị… Theo Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu, quận đã vận động nhân dân không xây dựng ban công, lôgia vi phạm chỉ giới đường đỏ; cùng chỉnh trang mặt tiền. Hiện nay, các hộ dân đang sơn sửa lại nhà theo màu sơn thống nhất. Quận cũng đã huy động từ nguồn xã hội hóa được 1,7 tỷ đồng để cùng người dân chuyển đổi toàn bộ biển hiệu trên tuyến phố theo hình thức thống nhất. Sau khi dự án hoàn thành, quận sẽ xây dựng quy chế quản lý theo hướng là giao cho người dân tự quản, có khoán kinh phí quản lý, đồng thời quận sẽ thực hiện tiếp mô hình này với tuyến đường Nguyễn Trãi.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, trên cơ sở tổng kết việc thực hiện thí điểm dự án tuyến đường Lê Trọng Tấn, thành phố sẽ nhân rộng; tuy nhiên việc thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị 2016" sẽ tập trung vào 6 nội dung. Trước hết, thành phố sẽ tiến hành cắt tỉa hạ độ cao, trồng mới toàn bộ hệ thống cây xanh thành phố. Chủ tịch UBND thành phố nêu rõ, Thường trực UBND thành phố sẽ là cơ quan phê duyệt việc trồng cây gì trên các tuyến phố. Tiêu chí chọn cây trồng mới thay thế trên các tuyến phố là phải bảo đảm bằng 70-80% cây cũ. Thứ hai, thành phố sẽ thay thế toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng hiện nay bằng đèn led ánh sáng vàng. Hiện nay, mỗi năm thành phố phải chi 240-260 tỷ đồng tiền điện cho hệ thống chiếu sáng. Nếu thay xong hệ thống đèn led, chi phí tiền điện sẽ giảm xuống chỉ còn từ 90 đến 120 tỷ đồng/năm. Thứ ba, thành phố sẽ tiến tới hạ ngầm toàn bộ hệ thống đường điện, cáp thông tin. Thứ tư, thành phố sẽ chấn chỉnh toàn bộ hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải. Kết quả thí điểm đặt hàng dịch vụ thu gom rác ở quận Long Biên cho thấy đã giảm được 40% chi phí so với trước đây. Năm 2016, thành phố sẽ thực hiện đặt hàng giảm giá theo mô hình này. Giá dịch vụ giảm xuống, nhưng yêu cầu chất lượng phải tăng lên. Thành phố đang thí điểm cơ giới hóa vừa hút rác và hút bụi ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, tới đây sẽ tổng kết và nhân rộng. Nếu không có gì thay đổi thì từ ngày 1-6-2016 sẽ nhân rộng trước mắt là 4 quận nội thành. Song song, thành phố sẽ chỉ đạo đặt thùng rác tại các tuyến đường và nơi công cộng cho người dân thuận tiện sử dụng; xây dựng khung giờ đổ rác thống nhất cho các hộ dân… Thứ năm, thành phố đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc thiết kế lại toàn bộ mặt tiền các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm và các tuyến phố lân cận. Sau khi thí điểm theo thiết kế này sẽ nhân rộng ra toàn thành phố. Thứ sáu là sau khi làm được 5 phần việc nêu trên, thành phố sẽ chỉ đạo xây dựng các quy chế và nguyên tắc quản lý xe taxi; quy hoạch dần để giảm số đầu xe taxi. Hiện nay, UBND thành phố đã chỉ đạo tạm thời không cấp phép thêm xe điện, xe xích lô.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, để tăng cường hiệu quả không chỉ việc thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị 2016", thành phố sẽ rà soát và ủy quyền cho Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã một số nội dung như: Thực hiện đồng bộ các dự án liên quan đến thu hồi đất, đấu giá quyền sử dụng đất (không thông qua trung tâm đấu giá quyền sử dụng đất)…

Phải thấy xấu hổ nếu để Thủ đô không văn minh

Kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp là sự kiện chính trị quan trọng nhất năm 2016. Toàn thành phố, tất cả các cấp, ngành, các đồng chí bí thư, chủ tịch, giám đốc các sở, ban, ngành phải chịu trách nhiệm về công tác chuẩn bị, tổ chức; phải bảo đảm đây là đợt sinh hoạt chính trị thành công của Thủ đô.

Về nhiệm vụ sắp tới, bên cạnh việc tập trung thực hiện 12 việc chính đã được nêu trong báo cáo của Ủy ban Bầu cử thành phố, Bí thư Thành ủy yêu cầu phải tập trung cao độ chỉ đạo hoàn thành các bước, các nội dung tiếp theo của kế hoạch triển khai công tác bầu cử, nhất là việc tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ ba. Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, toàn thành phố có tới 4.873 khu vực bầu cử, Ban chỉ đạo và Ủy ban bầu cử các cấp phải lựa chọn cán bộ tham gia tổ chức bầu cử có sức khỏe, năng động, bảo đảm thực hiện tốt các quy định pháp luật. "Chúng ta có trách nhiệm tổ chức để bầu ra 30 đại biểu Quốc hội, 105 đại biểu HĐND thành phố, 1.185 đại biểu HĐND cấp huyện, 16.045 đại biểu HĐND cấp xã. Đây là khối lượng lớn nhất cả nước. Rất mong các đồng chí lãnh đạo các cấp, đặc biệt là các đồng chí bí thư, chủ tịch quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn, chủ tịch MTTQ các cấp hết sức quan tâm, dành mọi nỗ lực, thời gian cho công tác này, bảo đảm thành công cuộc bầu cử" - đồng chí Hoàng Trung Hải nêu rõ.

Chỉ đạo thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị 2016", Bí thư Thành ủy khẳng định, công tác này có thành công hay không phụ thuộc vào sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo từ cấp thành phố đến các sở, ngành, các quận, huyện, thị; ai cũng phải coi đó là việc của mình. Bí thư Thành ủy chỉ rõ, phải tìm ra các giải pháp nhằm thay đổi nếp nghĩ, nếp văn minh, nếp tư duy của người Hà Nội, trước hết là của chính cán bộ lãnh đạo về công tác này. Nếu không làm được điều này, việc thực hiện sẽ chỉ là phong trào. "Vì vậy, thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị", cấp ủy, chính quyền các cấp phải làm cho ý thức trách nhiệm "thấm" vào từng cán bộ, từ cán bộ cấp xã, cấp quận, huyện đến cấp thành phố. Nó phải trở thành thương hiệu của Thủ đô. Chúng ta phải thấy xấu hổ nếu để Thủ đô hay một xã, phường, quận, huyện bẩn, không văn minh" - đồng chí Hoàng Trung Hải nói. Theo Bí thư Thành ủy, nhiều sở, ngành, địa phương có sáng kiến, nhưng điều quan trọng là làm sao để những sáng kiến, mô hình tốt ấy có giá trị bền vững. Phải gắn việc thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị" với trách nhiệm của từng cán bộ. Trước mắt, các cấp, các ngành tập trung quản lý tốt vỉa hè theo đúng quy định là vỉa hè dưới 3m không được kinh doanh. 4 đoàn kiểm tra của UBND thành phố và các đoàn kiểm tra của các quận, huyện, thị đánh giá trách nhiệm của từng đồng chí lãnh đạo ở cơ sở về vấn đề này. Bí thư Thành ủy cho rằng, không chỉ việc thực hiện "Năm trật tự và văn minh đô thị", nếu các cấp, ngành cùng thống nhất chung tay, gạt bỏ lợi ích cá nhân, cục bộ thì chắc chắn sẽ tìm ra cách để tháo gỡ.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ quan trọng khác, Bí thư Thành ủy chỉ đạo các cấp, ngành tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; phấn đấu nâng cao mức tăng trưởng; đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi về đăng ký kinh doanh; khuyến khích người dân khởi nghiệp… Đồng chí cũng yêu cầu, các cấp, ngành tiếp tục kiên trì, bền bỉ trong việc xây dựng văn hóa giao thông; tiếp tục giảm cả ba tiêu chí về tai nạn giao thông. Bí thư Thành ủy giao nhiệm vụ cho Ban cán sự Đảng UBND thành phố sớm trình Thành ủy cơ chế chuyển lực lượng thanh tra xây dựng về chính quyền địa phương quản lý trực tiếp. Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng cho biết, Thành ủy sẽ ban hành nghị quyết chuyên đề để giải quyết những vấn đề liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi vào thực việc, hành động quyết liệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.