Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tập trung chuẩn bị bầu cử đúng luật, đúng tiến độ

Hải Hà - Việt Tuấn| 28/04/2016 06:33

LTS: Ngày 26-4, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã tổ chức họp báo công bố danh sách chính thức 870 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV ở 184 đơn vị bầu cử trong cả nước. Sau đó, Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội cũng đã công bố danh sách 178 ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc và Chủ tịch HĐND thành phố, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã giải đáp một số vấn đề, đồng thời lưu ý phải tập trung chuẩn bị tốt để cuộc bầu cử diễn ra đúng luật, đúng tiến độ.


Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc:
Bảo đảm tiếng nói đại diện của các vùng, miền, địa phương

Đánh giá về công tác tuyên truyền, chuẩn bị bầu cử của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: Hà Nội và các địa phương đều chủ động chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 bảo đảm đúng luật, đúng tiến độ. Công tác tuyên truyền, phổ biến về bầu cử được các cấp, ngành tổ chức sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân. Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử các tỉnh, thành phố đã chỉ đạo thực hiện tốt các hội nghị hiệp thương, lựa chọn nhân sự bảo đảm công khai, minh bạch; quan tâm tổ chức lớp tập huấn cho các ứng cử viên là người trẻ tuổi, lần đầu tham gia ứng cử. Đồng thời, các địa phương chuẩn bị tốt việc niêm yết danh sách người ứng cử; giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo đúng tiến độ đề ra.

Về nguyên tắc phân bổ, giới thiệu các ứng cử viên, trong danh sách chính thức, có tất cả 15 người trong thành phần bộ máy Chính phủ sẽ tham gia ứng cử ĐBQH khóa XIV. Vì thế, có một số bộ trưởng sẽ được giới thiệu, một số bộ trưởng không được giới thiệu ứng cử ĐBQH để bảo đảm thành phần, cơ cấu kết hợp chung cho các cơ quan, đơn vị khác, chứ không thể tất cả các thành viên Chính phủ đều được giới thiệu ứng cử.

Nguyên tắc bình đẳng đòi hỏi phải có sự phân bổ hợp lý cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử ĐBQH ở từng địa phương, bảo đảm tiếng nói đại diện của các vùng, miền, địa phương. Do đó, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thành viên Chính phủ, các vị bộ trưởng cũng được phân bổ ứng cử đồng đều theo các vùng miền Bắc - Trung - Nam, vùng sâu, vùng xa, chứ không chỉ ở thành phố. Tôi đơn cử, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai ứng cử tại tỉnh Lâm Đồng. Ứng cử tại Hà Nội có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chủ tịch nước Trần Đại Quang ứng cử tại TP Hồ Chí Minh. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ứng cử ở Hải Phòng. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ứng cử tại Cần Thơ. Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh ứng cử tại Đà Nẵng. Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng ứng cử tại tỉnh Đồng Nai...

Để chuẩn bị chu đáo, bảo đảm thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV, ông Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh: “Cuộc bầu cử sắp tới là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình tham gia vào cơ quan quyền lực của Nhà nước góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân ngày càng vững mạnh. Vì vậy, song song với việc bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng pháp luật, cần giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, tố cáo, bảo đảm công bằng trong vận động bầu cử. Từ nay đến 22-5-2016, các tỉnh, thành phố cần tập trung tuyên truyền về tiêu chuẩn của người đại biểu dân cử; công tác vận động bầu cử; quyền và nghĩa vụ của cử tri; cách thức tiến hành bầu cử; không khí ngày bầu cử, diễn biến, tiến độ bầu cử ở các địa phương. Đồng thời tuyên truyền vận động người dân tích cực tham gia bỏ phiếu, sáng suốt trong việc thực hiện quyền bầu cử, không bỏ phiếu thay cho người khác”.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc:
Mỗi cử tri phải thấy tự hào khi đi bỏ phiếu xây dựng bộ máy chính quyền

Từ nay đến ngày bầu cử 22-5 là khoảng thời gian quan trọng, quyết định trực tiếp tới chất lượng cuộc bầu cử. Vì thế, theo Chủ tịch Hội đồng Bầu cử TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, cần triển khai tốt một số công việc: Theo quy định của luật, ngay sau hội nghị gặp mặt các ứng cử viên, Ủy ban Bầu cử thành phố sẽ tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri (TXCT) tại nơi mình ứng cử. Đây là việc hết sức quan trọng, là dịp để các ứng cử viên tiếp cận cử tri vận động bầu cử. Để chuẩn bị cho công tác này, Ủy ban Bầu cử thành phố đã tổ chức gặp mặt, cung cấp cho ứng cử viên thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của thành phố; những quy định về TXCT; đồng thời để các ứng cử viên xác nhận tóm tắt tiểu sử của bản thân, gửi đến các nơi niêm yết danh sách ứng cử viên, in ấn tiểu sử tóm tắt gửi đến các hộ gia đình nghiên cứu trước khi tham gia bầu cử.

Hà Nội là địa phương có nhiều đơn vị bầu cử với 10 đơn vị bầu cử ĐBQH, 30 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND thành phố. Vì thế, theo đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, để nhân dân hiểu được ứng cử viên, bầu chọn những người tiêu biểu thì trước tiên phải làm tốt khâu tuyên truyền. Ủy ban Bầu cử thành phố đã đề nghị các cơ quan báo chí của Hà Nội; Ủy ban Bầu cử các quận, huyện, thị xã tuyên truyền công khai, minh bạch và công bằng. Ngoài tuyên truyền của các cơ quan, thì bản thân ứng cử viên cũng phải tuyên truyền, vận động cho mình theo đúng luật thông qua TXCT. Theo đó, mỗi đơn vị quận, huyện, thị xã tổ chức một buổi TXCT; sau đó tổ chức mạn đàm tiểu sử các ứng cử viên tại các tổ dân phố, khu dân cư để các cử tri nắm rõ tiểu sử, quá trình công tác, cơ cấu đại biểu.

Những điểm cần lưu ý đối với các ứng cử viên trong vận động bầu cử. Thứ nhất là vận động bầu cử phải theo đúng luật; thứ hai là chương trình hành động phải sát thực với tình hình địa phương, gắn với cuộc sống của nhân dân nơi mình đến vận động bầu cử; thứ ba là tránh việc các ứng cử viên mang vật chất đến để thực hiện vận động.

Là người có nhiều khóa ứng cử đại biểu HĐND thành phố, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ: Với kinh nghiệm vận động bầu cử 5 khóa, tôi cho rằng, để có chương trình vận động bầu cử chất lượng, các ứng cử viên phải nghiên cứu kỹ nơi mình đến ứng cử, tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương; những khó khăn của cơ sở. Từ đó, nếu trúng cử, sẽ tham gia giải quyết khó khăn đó trong nhiệm kỳ tới như thế nào? Hoặc trên cương vị mình công tác có thể hứa với cử tri, nhưng hứa trên cơ sở có thể thực hiện được, chứ không nên hứa những điều không thể làm được.

Để bảo đảm chất lượng cuộc bầu cử, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc lưu ý: Tại những nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, nhiều trường đại học, học viện, cao đẳng, trung tâm lao động xã hội..., Ủy ban Bầu cử thành phố đã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền về Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND; giao cho báo Lao động Thủ đô tuyên truyền trong các khu công nghiệp, chế xuất; Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức giao lưu trực tuyến trao đổi, giải quyết thắc mắc của cử tri lần đầu đi bầu cử. Còn những cử tri theo những điểm mới của luật (đang bị tạm giam, tạm giữ, đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc) thì các ngành chức năng đã cung cấp thông tin cho các xã, phường, thị trấn sở tại lập danh sách cử tri theo quy định.

Nhấn mạnh đặc điểm trình độ của cử tri Hà Nội tương đối cao, trách nhiệm tham gia xây dựng chính quyền của người dân Hà Nội cũng rất cao; việc tiếp nhận thông tin đối với cử tri ở Hà Nội rất tốt, nên theo đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, việc đi bầu hộ người khác ở Hà Nội (nếu có) thì không phải phổ biến. “Tuy nhiên, để tránh tình trạng này, công tác tuyên truyền của chính quyền cơ sở rất quan trọng, để người dân thấy được trách nhiệm, niềm tự hào của mình khi được đi bỏ phiếu xây dựng bộ máy chính quyền; nếu cử tri nào không thấy điều đó, bỏ quyền của mình là thiệt thòi” - đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung chuẩn bị bầu cử đúng luật, đúng tiến độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.