Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải pháp tạo bước chuyển mới của Thanh Xuân

Thanh Thanh| 30/04/2016 09:43

(HNM) - Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng diện mạo nơi cửa ngõ Tây nam Thủ đô Hà Nội có bước chuyển mới, tạo dấu ấn đối với du khách trong và ngoài nước.

Lãnh đạo Quận ủy, UBND quận kiểm tra thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại bộ phận “một cửa” quận Thanh Xuân.


Nhờ xác định rõ mục tiêu phát triển quận theo hướng toàn diện, bền vững, cùng sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm cao trong chỉ đạo, sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị nên niềm tin của nhân dân được nâng lên. Đây chính là động lực để Thanh Xuân hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết (NQ) Đại hội Đảng bộ quận.

Xác định rõ việc để tạo bứt phá

Trên cơ sở kết quả đạt được trong 5 năm qua, xác định rõ những hạn chế để khắc phục, quận Thanh Xuân đã thực hiện có hiệu quả mục tiêu trọng tâm đề ra: Từ hỗ trợ tạo môi trường thuận lợi, cấp đổi 352 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (KD) cho các thành phần kinh tế hoạt động sản xuất (SX), KD kết hợp với tăng cường quản lý thị trường, kiểm tra chống buôn lậu, KD trái phép, SX hàng giả… đã tạo môi trường lành mạnh, góp phần thúc đẩy SX, KD. Do vậy, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng công nghiệp nhưng giá trị vẫn tăng. Quý I - 2016, kinh tế có bước tăng trưởng khá, giá trị SX công nghiệp ngoài nhà nước ước đạt 8.065 tỷ đồng; thu ngân sách đạt 1.940 tỷ đồng, tương đương 57% kế hoạch, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2015.

Quận tập trung đầu tư các công trình trọng điểm như Công viên hồ điều hòa Nhân Chính, 2 trường mầm non. Để tạo chuyển biến mạnh trong thực hiện "Năm TTVMĐT 2016", quận tiếp tục đầu tư, tăng cường kiểm tra quản lý sử dụng hè phố, lòng đường, duy tu hè phố để diện mạo đô thị sáng, xanh, đẹp hơn. Đưa vào sử dụng 8 nhà vệ sinh công cộng, thu gom 100% rác thải trong ngày, trồng mới 150 cây xanh theo phương thức xã hội hóa để tạo cảnh quan và gìn giữ vệ sinh môi trường. Công tác TTĐT, trật tự ATGT, văn minh thương mại được duy trì có hiệu quả trên các tuyến phố.

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Để thực hiện tốt khâu đột phá của thành phố và hiện thực hóa mục tiêu NQ Đại hội Đảng bộ quận, Thanh Xuân đã xác định đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là một trong 2 khâu đột phá. Từ xác định rõ khâu đột phá, tháng 8-2015 quận thực hiện mô hình "Khu dân cư, Tổ dân phố điện tử" tại phường Hạ Đình nhằm nâng cao hiệu quả CCHC, góp phần giảm thời gian, kinh phí cho tổ chức, công dân. Mô hình này đầu tư đồng bộ phòng làm việc, bàn ghế, máy tính, máy in, máy scan, bảng danh mục thủ tục hành chính (TTHC) từ quận đến phường. Có 4 tình nguyện viên là công dân tại khu dân cư sử dụng thành thạo phần mềm ứng dụng 48 TTHC cấp quận, 4 TTHC mức độ 3 cấp phường.

Anh Trần Tiến Minh, phường Hạ Đình cho biết: "Nhờ mô hình "Khu dân cư, Tổ dân phố điện tử" mà tôi không phải ra phường và lên quận mà chỉ nộp hồ sơ thông qua mạng bất kể thời gian nào. Thay vì đi lại nhiều lần, giờ chúng tôi chỉ phải đến phường một lần khi đến lấy kết quả". Chị Huỳnh Hồng Hương (phường Hạ Đình) khi đến nhận giấy tờ khai tử cho người thân tâm sự: "Quả là thuận tiện và nhanh. Đến giao dịch tại mô hình này, tôi được hướng dẫn cụ thể, rất văn minh. Tôi mong muốn triển khai các thủ tục ở mức độ cao hơn để người dân chúng tôi hưởng lợi".

Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, với những giải pháp cụ thể, quyết tâm hiện thực hóa NQ Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015-2020, quận Thanh Xuân đã tạo được sức bật mới, tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện, bền vững.

Bí thư Quận ủy Vũ Cao Minh: "Quận ủy có nhiều NQ chuyên đề và UBND quận đưa ra các giải pháp phù hợp với đặc thù địa phương. NQ của Đảng đi vào cuộc sống, nhân dân phấn khởi thi đua thực hiện. Khác với những năm trước, năm nay khi đã có chương trình cụ thể rồi, UBND quận còn xây dựng kế hoạch cho từng năm, lựa chọn trọng tâm, trọng điểm cho từng lĩnh vực, từng thời điểm để tập trung chỉ đạo tạo chuyển biến mới".

Ông Nguyễn Xuân Lưu, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân: "Mô hình thí điểm "Khu dân cư, Tổ dân phố điện tử" tại phường Hạ Đình hoàn thành, đưa vào sử dụng, đã nâng cao hiệu quả CCHC, góp phần giảm thời gian, kinh phí cho tổ chức, cá nhân. Thời gian tới, mô hình này được nhân rộng, hướng tới mục tiêu chính quyền điện tử, người dân điện tử. Hiện quận tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thu ngân sách, tăng cường chống buôn lậu, chống thất thu thuế. Đưa vào hoạt động mô hình chợ đêm trên đường Nguyễn Quý Đức kết hợp hội chợ bán hàng theo chuyên đề". 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp tạo bước chuyển mới của Thanh Xuân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.