Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các hội nghị tiếp xúc cử tri: Cởi mở, dân chủ, công bằng, đúng luật

Linh Nhi| 12/05/2016 07:04

(HNM) - Những ngày này, MTTQ các cấp TP Hà Nội đang tích cực, khẩn trương tiến hành hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) để người ứng cử vận động bầu cử. Các hội nghị đều toát lên không khí dân chủ, cởi mở, tất cả sẵn sàng cho một kỳ bầu cử công bằng, đúng luật.

Cử tri huyện Sóc Sơn trao đổi về chương trình hành động của ứng cử viên đại biểu Quốc hội. Ảnh: Anh Tuấn


"Kết nối" ứng cử viên với cử tri

Hội nghị TXCT giữa 5 ƯCV đại biểu HĐND thành phố với cử tri huyện Mê Linh có 300 cán bộ, người dân đến dự. Không khí nghiêm túc, dân chủ, công khai, minh bạch, cởi mở thể hiện từ khi bắt đầu cho đến kết thúc hội nghị. Các ƯCV Đoàn Việt Cường, Phó Trưởng phòng Công tác HĐND, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND thành phố; Phạm Quang Huy, Phó Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội; Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Chủ tịch Hội đồng khoa học và đào tạo, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội; Đoàn Văn Trọng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh; Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP Hà Nội lần lượt trình bày chương trình hành động. Các ƯCV đều bày tỏ mong muốn trở thành đại biểu HĐND thành phố để có cơ hội phát huy hơn nữa khả năng của mình đóng góp vào sự phát triển toàn diện của huyện Mê Linh nói riêng và của TP Hà Nội nói chung... Đến phần cử tri phát biểu, mặc dù các ƯCV đã nêu các phần việc sẽ thực hiện nếu trúng cử nhưng nhiều người vẫn đề nghị ƯCV trao đổi kỹ, cụ thể về những đóng góp cho địa phương nếu trúng cử đại biểu HĐND. Qua đó ƯCV và cử tri hiểu nhau hơn, đồng thời cử tri có căn cứ để giám sát quá trình hoạt động của các đại biểu trúng cử sau này.

Tương tự, hội nghị TXCT của các ƯCV tại huyện Mỹ Đức cũng toát lên bầu không khí của sự sẻ chia, kỳ vọng. Sau khi các ƯCV ĐBQH Nguyễn Chiến (Nguyễn Văn Chiến), Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội; Trần Thị Quốc Khánh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường của Quốc hội; Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện nông nghiệp Việt Nam; Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ thành phố; Phan Xuân Tuy, Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học an ninh, Học viện An ninh nhân dân, Bộ Công an, trình bày chương trình hành động nếu trúng cử, hội trường "nóng" lên với nhiều câu hỏi. Đa số đều bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi, tin tưởng, song nhiều cử tri cũng đề nghị các ƯCV phải có biện pháp cụ thể đưa kế hoạch đó vào cuộc sống, giữ đúng lời hứa tại hội nghị này. Đồng thời, cử tri tỏ rõ mong muốn, sau khi trúng cử, các ĐBQH thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc cử tri để nắm bắt tình hình thực tiễn, mang tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân đến với cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

Một số nét cụ thể về hội nghị TXCT nói trên cũng là không khí, tinh thần chung của các hội nghị TXCT trên địa bàn thành phố thời gian qua do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp TP Hà Nội chủ trì thực hiện. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của Ủy ban MTTQ các cấp, từng cán bộ MTTQ nói riêng và cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở.

Quyết tâm đạt hiệu quả cao nhất

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho biết, để bảo đảm nguyên tắc dân chủ, công bằng, minh bạch, đúng luật trong vận động bầu cử thông qua hội nghị TXCT, MTTQ bám sát và tuân thủ quy định của luật, các văn bản hướng dẫn của cấp trên về trình tự, thủ tục, nội dung, thời gian, tiến độ, thành phần… Cụ thể là, MTTQ đã thực hiện đúng các quy định về "Nguyên tắc vận động bầu cử" tại Điều 63, Chương VI, Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND năm 2015 với nội dung: "Việc vận động bầu cử được tiến hành dân chủ, công khai, bình đẳng, đúng pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Người ứng cử ĐBQH, HĐND ở đơn vị bầu cử nào thì thực hiện vận động bầu cử tại đơn vị bầu cử đó. Các tổ chức phụ trách bầu cử và thành viên của các tổ chức này không được vận động cho người ứng cử''. Đây là việc không đơn giản nên Mặt trận giám sát đến mức tối đa để việc vận động bầu cử theo đúng các quy định của pháp luật.

Trên thực tế, Ủy ban MTTQ các quận, huyện, thị xã nỗ lực với trách nhiệm cao nhất, bảo đảm sự bình đẳng giữa các ƯCV và phát huy tối đa dân chủ trong nhân dân. Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hai Bà Trưng Ngô Thị Ngọc Bích cho biết, để tổ chức hiệu quả hội nghị TXCT, Mặt trận tập hợp cử tri đủ số lượng theo luật, trong đó không để trùng thành phần cử tri, một địa bàn không để một cử tri dự quá một hội nghị nhằm bảo đảm sự dân chủ, đa dạng về ý kiến cử tri phát biểu. Về ƯCV, sau khi được gặp gỡ, trao đổi, cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng tại địa phương, Mặt trận xem xét, góp ý điều chỉnh lượng thông tin trong chương trình hành động ƯCV trình bày trước cử tri, để đạt yêu cầu về thời lượng phát biểu bằng nhau giữa các ƯCV. Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Chương Dương (quận Hoàn Kiếm) Trịnh Viết Thoại chia sẻ, đối với vai trò MTTQ cơ sở, tuyên truyền là quan trọng nhất, để bà con nắm được quy định Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND, Luật Tổ chức chính quyền địa phương. MTTQ nỗ lực cao trong việc tuyên truyền đến nhân dân dưới nhiều hình thức từ trực quan sinh động đến qua loa phát thanh, lồng ghép vào sinh hoạt của tổ dân phố, gặp gỡ trực tiếp… Từ tinh thần trên, hội nghị TXCT được cử tri ủng hộ, đồng thuận, hợp tác tất cả vì mục tiêu xây dựng được các cơ quan dân cử vững mạnh đủ năng lực lãnh đạo địa phương, Thủ đô, đất nước phát triển trong tình hình mới.

Trao đổi về công tác vận động bầu cử và chuẩn bị cho ngày bầu cử, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Vũ Hồng Khanh cho biết, trong giai đoạn nước rút này MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp đang đẩy mạnh công tác giám sát việc vận động bầu cử bảo đảm công bằng giữa những ƯCV; tuyên truyền về bầu cử; giám sát trình tự bầu cử, thể thức bỏ phiếu trong ngày bầu cử. Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố nhấn mạnh: "Điều 68 của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND đã quy định cụ thể những hành vi bị cấm trong vận động bầu cử, chúng tôi rất mong muốn nhân dân cùng tham gia giám sát vì càng có nhiều kênh thông tin theo dõi sẽ càng bảo đảm tính khách quan trong bầu cử". 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các hội nghị tiếp xúc cử tri: Cởi mở, dân chủ, công bằng, đúng luật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.