Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử

Nhóm phóng viên| 22/05/2016 06:16

(HNMO) - Hôm nay 22-5, hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Cử tri sẽ sáng suốt lựa chọn những người có đức, có tài để bầu ra 500 ĐBQH khóa XIV trong số 870 ứng cử viên. Hànộimới điện tử sẽ cập nhật trực tiếp các thông tin liên quan và không khí trong ngày hội lớn của toàn dân tộc tới độc giả.

22:23 22/05/2016

Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 98,77%

22h30' ngày 22-5, Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho biết, theo báo cáo ban đầu của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, đến hết 19h cùng ngày đã có 98,77%, tương đương khoảng 65 triệu cử tri cả nước đã đi bỏ phiếu. Trong đó rất nhiều địa phương có tỷ lệ đi bầu trên 90%, điển hình như tỉnh Thừa Thiên - Huế đạt 99,99%; Hà Giang 99,88%; Cao Bằng đạt 99,33%; Hòa Bình đạt 99,98%; Hậu Giang 99,95%; Lai Châu đạt 99,7%... 

Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh Văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, theo đánh giá của dư luận, đây là cuộc bầu cử dân chủ, đổi mới, thật sự phát huy quyền dân chủ của nhân dân. Cử tri đã thể hiện được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc cân nhắc, lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho mình để bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; đồng thời nhân dân luôn tin tưởng vào sự thành công chung của cuộc bầu cử. Bên cạnh đó, tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong ngày bầu cử ở các địa phương cơ bản ổn định. Qua kiểm tra công tác bầu cử tại Hà Nội và các địa phương khác cho thấy, nhiều địa phương có cách làm hay, sáng tạo. Chẳng hạn, có địa phương in bản sơ yếu lý lịch của các người ứng cử gửi đến từng hộ gia đình để các gia đình nghiên cứu lựa chọn trước, khi đi bỏ phiếu rất nhanh vì không phải mất thời gian tìm hiểu lựa chọn; hay có địa phương in sơ đồ khu vực bỏ phiếu để tạo thuận lợi cho cử tri.

Tình hình thời tiết tại các điểm bầu cử nhìn chung thuận lợi. Rất ít địa bàn có mưa to, nhưng không ảnh hưởng lớn đến tiến độ bầu cử. Thông tin liên lạc thông suốt, không gián đoạn trong thời gian bầu cử. Tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trong ngày bầu cử ở các địa phương cơ bản ổn định.

Hà Phong

20:51 22/05/2016

Theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, trừ các trường hợp đặc biệt, đúng 19h các điểm bầu cử sẽ tiến hành kiểm phiếu. Lúc này phóng viên đang chứng kiến công tác kiểm phiếu tại khu vực bỏ phiếu số 12, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Khu vực bỏ phiếu số 12, phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, Hà Nội có 2.131 cử tri, được bầu 3 đại biểu Quốc hội (trong tổng số 5 ứng cử viên), 4 đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội (7 ứng cử viên); 3 đại biểu Hội đồng nhân dân Quận Cầu Giấy (5 ứng cử viên) và 3 đại biểu Hội đồng nhân dân phường Trung Hoà (5 ứng cử viên).

Bàn giao các hòm phiếu cho thành viên Tổ bầu cử để tiến hành kiểm phiếu.


Theo Điều 73, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân, việc kiểm phiếu phải được tiến hành tại phòng bỏ phiếu ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc.

Trước khi mở hòm phiếu, Tổ bầu cử phải thống kê, lập biên bản, niêm phong số phiếu bầu không sử dụng đến và phải mời 2 cử tri không phải là người ứng cử chứng kiến việc kiểm phiếu.

Người ứng cử, đại diện cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu người ứng cử hoặc người được ủy nhiệm có quyền chứng kiến việc kiểm phiếu và khiếu nại về việc kiểm phiếu. Các phóng viên báo chí được chứng kiến việc kiểm phiếu.

Theo thông tin từ Hội đồng bầu cử Quốc gia, có 62 phóng viên của các cơ quan thông tấn, báo chí trên cả nước đã đăng ký để chứng kiến các cuộc kiểm phiếu. Các phóng viên chủ động lựa chọn điểm bầu cử để chứng kiến công tác kiểm phiếu.

Kiểm phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội.


Sau khi kiểm phiếu xong, Tổ bầu cử phải lập các biên bản kết quả kiểm phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội; biên bản kiểm phiếu bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố; biên bản kết quả kiểm phiếu bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp quận, huyện và biên bản kết quả kiểm phiếu bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã, phường tại khu vực bỏ phiếu.

Biên bản kết quả kiểm phiếu phải có các nội dung: Tổng số cử tri của khu vực bỏ phiếu; Số lượng cử tri đã tham gia bỏ phiếu; Số phiếu phát ra; Số phiếu thu vào; Số phiếu hợp lệ; Số phiếu không hợp lệ; Số phiếu bầu cho mỗi người ứng cử. Ngoài ra, Biên bản kết quả kiểm phiếu còn phải thể hiện những khiếu nại, tố cáo nhận được; những khiếu nại, tố cáo đã giải quyết và kết quả giải quyết; những khiếu nại, tố cáo chuyển đến Ban bầu cử. 

19:22 22/05/2016

TP Hồ Chí Minh: Đến 18 giờ 30 phút, đã hoàn thành 97,99%. Trong đó, huyện Củ Chi đạt số cử tri đi bầu cao nhất, với 99,94%; tiếp đến là Quận 6, đạt 99,42%.

Kết quả các quận, huyện khác như sau:

19:02 22/05/2016

Ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng bầu cử tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đến 16h chiều nay đã có gần 98% cử tri trên địa bàn toàn tỉnh tham gia bỏ phiếu. Thành công đó thể hiện qua từng lá phiếu đầy trách nhiệm của cử tri: “Đạt được kết quả đó phải khẳng định là cử tri Hà Tĩnh nói riêng và Đảng bộ, nhân dân Hà Tĩnh đã quyết tấm rất cao, đặc biệt là ngư dân ven biển sau sự cố môi trường. Người dân thấy được vai trò, trách nhiệm của mình trước nhiệm vụ, thực ra là trước quyền lợi của mình để chọn ra các đại biểu cho cơ quan quyền lực cao nhất là quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp”. 

18:59 22/05/2016

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ cho công tác bầu cử, đến chiều nay, nhiều tỉnh thành tại ĐBSCL có số cử tri đi bỏ phiếu bầu cử đạt hơn 97%. Tính đến 17h, tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử trên địa bàn Cà Mau đạt hơn 97%, Sóc Trăng đạt 99%, Tiền Giang đạt gần 97%.

Hầu hết các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung đã cơ bản hoàn thành sớm cuộc bầu cử. Quảng Bình có gần 97% cử tri bỏ phiếu. Quảng Ngãi có hơn 99,54% cử tri bỏ phiếu. Quảng Nam có 99,87% cử tri bỏ phiếu. Bình Định có 99,6 % cử tri bỏ phiếu. Thừa Thiên Huế có 99,93% cử tri đi bỏ phiếu. Riêng TP Đà Nẵng, đến 16h có 98,7% số cử tri bỏ phiếu. 

18:06 22/05/2016


Du khách nước ngoài hòa cùng không khí tưng bừng trong ngày hội bầu cử
(HNMO) - Đối với du khách nước ngoài, nhất là những người lần đầu tiên đến Việt Nam, không khí tưng bừng trong ngày hội bầu cử đem lại cho họ cảm giác rất riêng.


18:01 22/05/2016

Hà Nội: Hơn 1000 khu vực bỏ phiếu đạt 100% cử tri đi bầu
(HNMO) - Theo số liệu mới nhất, tính đến 17h chiều nay (22/5), toàn TP Hà Nội đã có 1.164 khu vực bỏ phiếu đạt 100% cử tri đi bầu.


17:58 22/05/2016

 Làng chài Sâm Linh Đông, xã Tam Quang, huyện Núi Thành trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thật sự là ngày hội.

Từ cổng thôn, đầu làng đến các khu vực bầu cử trong xã đều đỏ rực cờ Đảng, cờ Tổ quốc, băng rôn, khẩu hiệu. Làng chài Sâm Linh Đông và địa bàn xã Tam Quang càng trở nên náo nhiệt hơn khi hàng trăm ngư dân là con em, trai tráng trong làng đã cùng với những chiếc tàu vỏ sắt từ ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa truyền thống chạy về cập cảng hai ngày qua để thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ công dân của mình.

Cử tri là ngư dân từ Hoàng Sa, Trường Sa về tham gia bầu cử Ảnh: Hữu Trung


Là một trong những hộ đầu tiên của huyện Núi Thành đưa tàu đánh cá đóng mới bằng vỏ sắt được đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014, đi vào hoạt động dài ngày ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa truyền thống, anh Nguyễn Văn Nhân, thuyền trưởng tàu cá mang số hiệu QNa 91441TS chia sẻ: "Tuy ở trên biển nhưng anh em chúng tôi vẫn theo dõi và nắm chắc các sự kiện chính trị, xã hội diễn ra trên đất liền, nhất là kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của anh em lao động trên tàu, chúng tôi đã quay về đất liền từ hai ngày qua để đi bầu cử. Trong thời gian chờ đến ngày bầu cử, toàn bộ sản lượng hải sản khai thác đã được đưa đi tiêu thụ. Chúng tôi đã và đang chuẩn bị dự trữ thêm lương thực, thực phẩm, nhiên liệu và đá lạnh để sau khi bầu cử xong, anh em nghỉ ngơi vài ngày là tiếp tục ra khơi".

Khi hỏi về những đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân được anh lựa chọn, anh Nguyễn Văn Nhân cho biết: Anh em ngư dân chúng tôi bao giờ cũng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Với kỳ bầu cử Quốc hội lần này, tôi mong những người trúng cử sẽ phát huy hết tinh thần trách nhiệm cũng như khả năng của mình để thật sự là người đại diện cho quyền lợi chính đáng của người dân. Riêng với ngư dân, Quốc hội, Đảng và Nhà nước cần tiếp tục có kế sách lâu dài để bảo vệ ngư dân tuyệt đối an toàn, không bị đe dọa khi làm ăn bình thường trên vùng ngư trường truyền thống mà từ xa xưa cha ông đã khai thác.

Nhà nước tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc cho bà con ngư dân vay vốn với lãi suất ưu đãi theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP để bà con đóng mới tàu có công suất lớn, trang thiết bị hiện đại hơn để thành lập được thêm nhiều tập đoàn vươn ra khơi xa, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình làm ăn dài ngày trên biển. Là một trong những cử tri vừa trở về từ ngư trường Hoàng Sa truyền thống, ông Kiều Ngọc Hùng, cử tri xã Tam Giang, huyện Núi Thành, cho hay: Hiện tại huyện Núi Thành đã thành lập thêm được nghiệp đoàn nghề cá gồm 14 chiếc tàu được đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ. Đây là nghiệp đoàn nghề cá vỏ sắt đầu tiên của huyện Núi Thành nói riêng và của ngư dân tỉnh Quảng Nam nói chung.

Hiện tại toàn bộ các tàu đã chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhiên liệu, vật tư, lương thực thực phẩm để sau khi bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 hoàn thành thì cũng là lúc gần hết mùa trăng sáng, toàn thể lao động trong nghiệp đoàn sẽ ra khơi. Nói về sự kỳ vọng của mình đối với những đại biểu được bầu, anh Huỳnh Ngọ Huệ nói: "Bà con ngư dân nghiệp đoàn tàu cá vỏ sắt của chúng tôi mãi mãi biết ơn đối với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc giúp ngư dân có điều kiện đóng mới tàu công suất lớn và phương tiện khai thác hiện đại để vươn ra khai thác hải sản dài ngày ở ngư trường khơi xa, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Ngư dân cũng mong các đại biểu Quốc hội mới sẽ có tiếng nói tại các diễn đàn quan trọng để ngư dân tiếp tục được sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ, đóng mới và mua thêm trang thiết bị hiện đại để đủ sức vươn ra ngư trường rộng lớn hơn".

Thượng tá Nguyễn Văn Mỹ, Hải đội trưởng Hải đội 2, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết: Do đặc điểm của các xã vùng biển huyện Núi Thành đều gắn liền với nghề khai thác hải sản xa bờ nên ngay từ mấy tháng trước, công tác thông tin, tuyên truyền cho bà con làm ăn trên biển được Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam nói chung và Hải đội 2 nói riêng đều thực hiện một cách chu đáo, bài bản. Hải đội 2 cũng như các lực lượng khác của bộ đội biên phòng đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để bà con ngư dân thực hiện quyền làm chủ của mình.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cũng như công tác chuẩn bị vật chất kỹ thuật nên đến hơn 14 giờ ngày 22/5, tại hầu hết các làng chài ven biển tỉnh Quảng Nam, nhất là các làng chài chuyên hành nghề khai thác hải sản dài ngày ở ngư trường xa bờ đã hoàn tất quyền lợi và nghĩa vụ trong việc bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

17:52 22/05/2016

Những cử tri về từ nửa vòng Trái đất
(HNMO) - Trong số hơn 69 triệu cử tri trên cả nước, có cả những du học sinh đã đi nửa vòng trái đất để trở về Việt Nam, hòa mình cùng ngày hội lớn của non sông.


16:44 22/05/2016

Đến 15h chiều nay, nhiều địa phương ở Tây Nguyên đã đạt tỷ lệ đi bầu đến 98%. Trong đó, ở tỉnh Kon Tum, có 3 huyện, 78 xã, phường, thị trấn đạt 100% cử tri trong danh sách đã tham gia bầu cử. Ở Lâm Đồng, đến 15h, có trên 400 tổ bầu cử đã hoàn thành việc bỏ phiếu và 33/147 xã, phường, thị trấn hoàn thành việc bầu cử.

Cử tri làng Kon Tum Knâm, thành phố Kon Tum mặc trang phục truyền thống đi bỏ phiếu bầu cử
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bầu cử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.