Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tinh giản biên chế chỉ là một phần trong đề án vị trí việc làm

Quốc Bình| 24/05/2016 14:28

(HNMO)- Sáng 24-5, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội (số 9 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm), Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch về rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, xây dựng Đề án vị trí việc làm tại các cơ quan Đảng, MTTQ, tổ chức chính trị-xã hội thành phố.


Kết luận hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định: Chúng ta xác định đây là việc phải làm, nhưng cần tuyên truyền để cán bộ, công chức hiểu rõ, thực hiện việc này không phải là nhằm “giảm ai, ai giảm”. Tinh giản biên chế chỉ là một trong các nội dung. Vấn đề chính là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng chỉ đạo, phải tổ chức tuyên truyền sâu rộng trước, trong và sau khi thực hiện, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về mục đích, yêu cầu của việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo chỉ đạo của Thành ủy. Việc sắp xếp lại cần được thực hiện đúng nguyên tắc, thận trọng và khách quan, tuyệt đối không để xảy ra khiếu kiện, mất đoàn kết nội bộ làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, đơn vị; phải bảo đảm tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Công tác rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy là nhiệm vụ khó, rất phức tạp; có ảnh hưởng sâu rộng trong toàn cơ quan, đơn vị; liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Vì vậy khi thực hiện phải tuyệt đối bảo đảm sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng.


Thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của Trung ương. Một số cơ quan, đơn vị hiện đang vượt quá số đầu mối, vượt quá số phòng, vượt quá số cấp phó, hoặc đang sử dụng số lượng biên chế vượt quá số lượng quy định của Trung ương phải kiên quyết sắp xếp lại cho đúng. Trách nhiệm thực hiện trước hết là lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu phải quyết tâm, thống nhất và kiên quyết tổ chức thực hiện cho tốt; việc nào khó, cần phải xin ý kiến hoặc cần phối hợp nhiều cơ quan thì báo cáo xin ý kiến Thường trực Thành ủy.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nêu rõ: Sau khi rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, phải bắt tay ngay vào việc xây dựng đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức, viên chức theo chức danh nghề nghiệp tại cơ quan, đơn vị. Đây là việc làm cần thiết, qua đó xác định nhu cầu sử dụng biên chế và bố trí công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị một cách khoa học, hiệu quả. Bố trí phải căn cứ vào đánh giá cán bộ. Đánh giá cán bộ phải rất toàn diện về năng lực thực thi công vụ, kỹ năng thực tiễn, kinh nghiệm công tác, nhưng quan trọng nhất là thái độ, tinh thần trách nhiệm phục vụ của cán bộ.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng lưu ý, đồng thời với việc kiện toàn đội ngũ cán bộ, các cấp ủy cần đặc biệt quan tâm đến giải quyết chế độ, chính sách đối với những trường hợp cán bộ công chức, người lao động dôi dư sau khi sắp xếp, làm sao vừa thực hiện đúng quy định, vừa bảo đảm quyền lợi chính đáng, giải quyết tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Các cơ quan, đơn vị chủ quản, đặc biệt là thủ trưởng đơn vị cần phát huy trách nhiệm, quan tâm, chủ động đề xuất, phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy để xây dựng phương án bố trí, giải quyết chế độ, chính sách… Mục tiêu là phải giữ ổn định từ cơ sở.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tinh giản biên chế chỉ là một phần trong đề án vị trí việc làm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.