Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải quyết ngay kiến nghị của công nhân khu công nghiệp

Khải Chi| 26/05/2016 22:37

(HNMO) - Trong vòng chưa đầy 3 giờ đồng hồ, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã lắng nghe và trực tiếp giải đáp, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương giải quyết ngay đối với gần 40 vấn đề được công nhân lao động đang làm việc tại Khu công nghiệp (KCN) Thăng Long và các KCN lân cận phản ánh.

Đại diện người lao động phát biểu ý kiến kiến nghị với lãnh đạo TP Hà Nội. Ảnh: Công Hùng


Tại Hội nghị, rất nhiều ý kiến của CNLĐ và chủ DN tại KCN Thăng Long và các KCN lân cận nêu lên với lãnh đạo Tổng LĐLĐ và lãnh đạo UBND TP, LĐLĐ TP Hà Nội. Trong đó có không ít vấn đề bức xúc mà người lao động đã kiến nghị đã lâu nhưng đến nay chưa được giải quyết, như: chế độ BHXH, BHYT, đầu tư hạ tầng kỹ thuật giao thông, hạ tầng xã hội, mong mỏi trong các KCN có nhà trẻ gửi con, khu vui chơi cho NLĐ, liên quan đến vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP)…

Trước những ý kiến phản ánh, kiến nghị này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bày tỏ sự đồng cảm với CNLĐ và cam kết sẽ sớm quan tâm chấn chỉnh và trực tiếp chỉ đạo các địa phương, các sở, ban, ngành liên quan khẩn trương triển khai giải quyết và báo cáo UBND TP trong thời gian sớm nhất. “Với trách nhiệm của mình, lãnh đạo TP xác định việc định kỳ gặp gỡ CNLĐ để đối thoại là việc làm cần thiết để nắm bắt những vướng mắc của công nhân, từ đó phối hợp với chính quyền địa phương, các sở ngành liên quan tập trung giải quyết, đáp ứng tốt nhất điều kiện cho công nhân làm việc”, Chủ tịch nhấn mạnh.

Đáng chú ý trong nội dung phản ánh hôm nay liên quan đến việc cấp sổ BHXH cho người lao động, khi người lao động chuyển từ DN này đến DN khác, nhưng công ty trước giữ lại sổ BH, gây khó khăn cho công nhân. “Tôi vừa gọi điện thoại trao đổi với Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam và được trả lời trong thời gian ngắn nhất, cơ quan BHXH sẽ có văn bản yêu cầu các chủ DN đã sử dụng công nhân trước đó sẽ phải trả sổ BHXH cho công nhân khi đến công ty mới. Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cũng muốn thông qua tôi, gửi thông điệp đến các DN trên địa bàn TP: BHXH Việt Nam và BHXH Hà Nội sẽ đặt đại diện ngay tại các KCN&CX để trực tiếp giải quyết mọi vấn đề liên quan đến quyền lợi BHXH của công nhân”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung giải đáp các vấn đề còn vướng mắc với công nhân tại các KCN.


Về vấn đề nhà trẻ, mẫu giáo, vừa qua TP đã chỉ đạo huyện Đông Anh xây dựng nhà trẻ tại Khu nhà ở Kim Chung cho con em công nhân KCN Thăng Long. Tuy nhiên, “cung” chưa đáp ứng đủ “cầu”, nên UBND TP sẽ chỉ đạo các đơn vị mở rộng xây thêm nhiều khu nhà trẻ. Đồng thời, TP sẽ triển khai các dự án xây trường tiểu học để đảm bảo con em công nhân được vào học, tiến tới gộp trường học các cấp vào một khu.

Với việc nhà ở Kim Chung đã hư hỏng về hạ tầng liên quan đến khu vệ sinh, lát nền, đường ống nước..., TP sẽ chỉ đạo ngay Công ty quản lý khu nhà ở có trách nhiệm sửa chữa kịp thời. Ban Quản lý nhà cũng phải cam kết với công nhân, khi có phản ánh của họ cần kịp thời sửa chữa. Đối với vấn đề giá điện, nước khi thuê nhà, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định sẽ chỉ đạo Tổng công ty Điện lực Hà Nội đáp ứng nhu cầu lắp công tơ riêng cho từng căn nhà, chứ không lắp chung cho cả khu nhà trọ để phải chịu giá kinh doanh, nhằm giúp công nhân được sử dụng giá điện một cách bình đẳng.

Về những phản ánh liên quan đến hộ khẩu cho người lao động từ nơi khác về Hà Nội, Chủ tịch TP cho biết thêm: Nếu người lao động có hợp đồng thuê nhà, hợp đồng lao động trên 1 năm ổn định, có nhu cầu thì nên đăng ký hộ khẩu và TP sẽ giải quyết nhu cầu chính đáng này.

Liên quan những bức xúc về hạ tầng giao thông, trong đó có việc đường giao thông trước KCN Quốc Oai-Thạch Thất còn nhỏ nhưng thường xuyên cho xe container đỗ không đúng quy định, Chủ tịch đề nghị Sở GTVT phối hợp với Công an TP tiến hành kiểm tra để giải tỏa ngay. Trong các đường nội bộ KCN có rào chắn, giao Ban Quản lý KCN&CX Hà Nội kiểm tra ngay. "Trong ngày mai sẽ kiểm tra ngay 2 nội dung này", Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chỉ đạo rõ.

Về chất lượng dịch vụ y tế của KCN Nội Bài, công nhân nêu có trường hợp cấp cứu ruột thừa yêu cầu nộp 3 triệu nhưng công nhân chỉ có 1,5 triệu nên phải nằm đó chờ, Chủ tịch nói: “Tôi ghi nhận và sẽ chỉ đạo Sở Y tế và Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn kiểm tra lại, cam kết chấn chỉnh lại sớm việc khám chữa bệnh cho CNLĐ. Tôi rất cám ơn ý kiến này, đây là vấn đề bức xúc phải giải quyết sớm mà TP đang đặt ra, không chỉ đối với trạm y tế của riêng KCN Nội Bài, mà chất lượng của các trạm y tế trên địa bàn TP cũng có những hiện tượng như vậy”.

Liên quan đến vấn đề cải cách hành chính, đối với phản ánh về chuyện các cơ quan thường xuyên đến kiểm tra DN quá nhiều lần trong một thời gian ngắn, Chủ tịch nói rõ: "Quan điểm của lãnh đạo TP là cố gắng 1 năm chỉ kiểm tra DN 1 lần. Nhưng thời gian qua đúng là do nhiều bức xúc liên quan đến VSATTP nên có sự kiểm tra chồng chéo, TP sẽ chấn chỉnh, làm sao bảo đảm các đoàn không vào quá nhiều, chồng chéo nhau, gây khó khăn cho DN".

Người đứng đầu chính quyền TP cũng khẳng định, TP sẽ sớm có cơ chế để giám sát, đôn đốc sao cho những kiến nghị của CNLĐ được giải quyết hiệu quả nhất. Hiện lãnh đạo TP duy trì tiếp xúc 1 năm/lần với CNLĐ, riêng từ đầu năm đến nay đây là lần thứ ba, và tới đây sẽ tăng cường hơn-việc này là hoàn toàn có thể, không có gì vướng mắc.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: “Số điện thoại của tôi là 0903407319, bất cứ có bức xúc gì, công nhân có thể nhắn tin để tôi chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết. TP đã có đường dây nóng và trang web, hàng ngày công nhân có thể theo dõi và TP sẽ cập nhật các ý kiến để chỉ đạo giải quyết nhanh nhất”.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết ngay kiến nghị của công nhân khu công nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.