Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thực hiện Chỉ thị 08-CT/TU của Thành ủy: Mấu chốt là kỷ luật, kỷ cương

Hiền Lương| 23/06/2016 07:02

(HNM) - Như Báo Hànộimới đã đưa tin, ngày 26-5, Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị 08-CT/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo đảm trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô” (Chỉ thị 08).

Điểm nổi bật ở Chỉ thị 08 là thể hiện rõ tinh thần đổi mới, yêu cầu cụ thể hơn và đòi hỏi trách nhiệm cao hơn đối với cấp ủy các cấp. Một trong những nội dung đáng chú ý được Thành ủy nêu rõ trong chỉ thị là: “Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, kịp thời xem xét kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức vi phạm, nhất là các vi phạm liên quan đến trật tự xây dựng, gây bức xúc trong nhân dân, đi đôi với xem xét trách nhiệm và xử lý kỷ luật bí thư, chủ tịch UBND, trưởng công an, thanh tra xây dựng xã, phường, thị trấn. Trường hợp để vi phạm kéo dài, gây hậu quả nghiêm trọng sẽ xem xét xử lý cán bộ quản lý ở cấp cao hơn”.

Việc Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị 08 với tinh thần đổi mới, tăng cường kỷ luật, kỷ cương được đông đảo cán bộ, đảng viên đồng tình, đánh giá cao. PGS.TS Phạm Xuân Hằng, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội nhận định: “Chỉ thị được ban hành là rất cần thiết trong lúc này. Bảo đảm trật tự và văn minh đô thị là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nên yêu cầu cấp ủy, tổ chức Đảng phải đứng ra, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo là rất trúng”. Ông Lê Thanh Lâm, 68 tuổi, đảng viên ở phường Ngọc Lâm, quận Long Biên đồng tình cao với nội dung chỉ thị và cho rằng: “Trật tự và văn minh đô thị phải đi liền với kỷ luật, kỷ cương. Nếu bí thư, chủ tịch UBND địa phương sở tại không chịu trách nhiệm thì không bao giờ nâng cao được hiệu quả”.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, nhiều cấp ủy trực thuộc Thành ủy Hà Nội cho biết, đang khẩn trương xây dựng các kế hoạch triển khai cụ thể các nội dung Chỉ thị 08 phù hợp với tình hình địa phương, đơn vị, phạm vi phụ trách. Điều thuận lợi là việc thực hiện các nội dung chỉ thị rất gần với những giải pháp thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2016” mà các cấp ủy đã và đang triển khai.

Tuyến phố Xã Đàn, quận Đống Đa không còn tình trạng mái che, mái vẩy. Ảnh: Thái Hiền


Tại quận Đống Đa, Ban Thường vụ Quận ủy xác định bảo đảm trật tự và văn minh đô thị là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị đúng như nhiệm vụ đầu tiên được nêu trong chỉ thị. Theo Bí thư Quận ủy Đống Đa Lê Tiến Nhật, quận sẽ định kỳ tổ chức giao ban với các cơ quan, đơn vị có liên quan đến công tác bảo đảm trật tự và văn minh đô thị. Tại đó, những vụ việc vi phạm cụ thể được cán bộ quận quay phim, chụp ảnh sẽ được trình chiếu để làm căn cứ chấn chỉnh cụ thể đối với cá nhân, cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, quận xác định sẽ tập trung nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đối với công tác này.

Bí thư Quận ủy Đống Đa cho biết, thời gian qua, quận đã nghiêm khắc xử lý một số cán bộ phường để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn, thời gian tới quận tiếp tục thực hiện nghiêm giải pháp này. Thực hiện Chỉ thị 08, Huyện ủy Thanh Trì sẽ gắn với thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/HU, ngày 22-4-2016 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện”. Trước mắt, Huyện ủy sẽ chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, cũng như các tổ chức, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Đặc biệt, Thanh Trì sẽ đưa công tác bảo vệ môi trường là một tiêu chí thi đua của các cơ quan, đơn vị, các đoàn thể chính trị - xã hội cơ sở…

Cùng với các địa phương, dưới sự chỉ đạo của Ban cán sự Đảng UBND thành phố, các cơ quan thành phố đang khẩn trương triển khai thực hiện các nội dung cụ thể được nêu trong Chỉ thị 08. Trước hết là dự án đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ theo hướng quy chuẩn, hiện đại về điện, điện chiếu sáng (có ứng dụng đèn led tiết kiệm năng lượng, thí điểm ứng dụng công nghệ sử dụng năng lượng sạch - năng lượng mặt trời). Thứ hai là đề án phát triển cây xanh với nội dung: Tăng tầng cây xanh kết hợp tầng cây hoa tạo cảnh quan, điểm nhấn đô thị từng tuyến đường, khu vực, khu vui chơi…

Năm nay là năm thứ ba thành phố lựa chọn chủ đề hành động “Năm trật tự và văn minh đô thị”. 3 năm thực hiện cùng chủ đề đem lại những kết quả tích cực, nhưng bên cạnh đó vẫn còn không ít hạn chế, bất cập mà đây cũng là nguyên nhân quan trọng để thành phố xác định phải tiếp tục tập trung thực hiện. Kinh nghiệm thực tế cho thấy, mấu chốt của vấn đề nằm ở giải pháp tăng cường kỷ luật, kỷ cương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện Chỉ thị 08-CT/TU của Thành ủy: Mấu chốt là kỷ luật, kỷ cương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.