Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy TPHCM: Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Theo Minh Quân/Lao động| 23/06/2016 15:16

Các tổ chức Đảng, đoàn thể thường xuyên đối thoại với người dân, có hình thức thích hợp để nhân dân bày tỏ ý kiến, phải luôn quán triệt mọi chính sách đều xuất phát từ lợi ích của nhân dân.


Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng phát biểu bế mạc Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 6.


Phát biểu bế mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho biết, hội nghị cơ bản đồng tình với tờ trình của UBND TP về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm. Theo ông Đinh La Thăng, kinh tế TP tiếp tục tăng trưởng khá, đầu tư trong nước có chuyển biến tích cực, công tác quản lý đô thị, phát triển kết cấu hạ tầng, cung cấp nước sạch, bảo vệ môi trường chuyển biến tích cực. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa – thể thao, an sinh xã hội được quan tâm thực hiện tốt, an ninh trật tự được đảm bảo.

Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng cũng cho hay kinh tế TP còn khó khăn, đầu tư nước ngoài giảm 35% so với cùng kỳ, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất và quản lý còn hạn chế; trật tự lòng lề đường, mỹ quan đô thị có chuyển biến nhưng chưa rõ nét; công tác quản lý đất đai còn nhiều bất cập, giải quyết những vấn đề bức xúc của nhân dân chưa đạt yêu cầu…

Về nhiệm vụ, giải pháp trong 6 tháng cuối năm 2016, Bí thư Thăng nhấn mạnh: “Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo quyết liệt các nội dung đã đề ra. Thực hiện thí điểm những vấn đề mới phát sinh ở TP; khẩn trương ban hành triển khai đề án công nghiệp hỗ trợ, nghiên cứu ban hành chính sách mới để hỗ trợ doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước, khắc phục triệt để tình trạng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau; khẩn trương thành lập trung tâm hóa chất; di dời các cơ sở gây ô nhiễm, nhà ở trên và ven kênh rạch; cải tạo và thay mới chung cư cũ”.

Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu đẩy nhanh công tác rà soát, điều chỉnh quy hoạch, phát triển không gian đô thị theo hướng Tây Bắc - Củ Chi, Cần Giờ để khai thác tối đa tiềm năng của thành phố; tổ chức triển khai bảo đảm chất lượng, tiến độ các công trình giao thông trọng điểm; huy động nguồn lực trong và ngoài nước, mời gọi đầu tư theo phương thức hợp tác công - tư để triển khai thực hiện bảy chương trình đột phá, các công trình, dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm, quy mô lớn, tập trung xử lý các nút giao thông, đường cao tốc liên tỉnh, đẩy mạnh liên kết, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Về thực hiện Nghị quyết XII của Đảng, ông Đinh La Thăng chỉ đạo các cấp xây dựng chương trình hành động cụ thể, phù hợp với từng địa phương; Nâng cao năng lực lãnh đạo, kiên quyết xử lý cán bộ công chức không làm đúng nhiệm vụ, nhất là những vấn đề liên quan đến nhân dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp...

Liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ TP, ông Thăng thẳng thắn nhìn nhận còn nhiều yếu kém, hạn chế do người đứng đầu chưa nhận thức đúng mức công tác này. Một số cấp ủy chưa thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và khoán trắng nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Một số cán bộ kiểm tra, giám sát còn nể nang, ngại đụng chạm.

Bí thư Thăng chỉ đạo quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra của Đảng bộ TP trong sạch, công tâm, có tinh thần trách nhiệm cao, thực tâm vì nhân dân phục vụ, không vi phạm các quy định về Đảng.

Về công tác vận động nhân dân, ông Thăng cũng đánh giá còn yếu kém, tình trạng quan liêu, những nhiễu, thiếu tinh thần trách nhiệm; vô cảm trước những bức xúc chính đáng của nhân dân; quyền làm chủ của người dân còn bị vi phạm.

Bí thư Thăng nhấn mạnh: “Mục tiêu cao nhất của công tác dân vận là phát huy quyền làm chủ của nhân dân, vì vậy các tổ chức Đảng, đoàn thể thường xuyên đối thoại với người dân; có hình thức thích hợp để nhân dân bày tỏ ý kiến, nguyện vọng, quyền làm chủ của mình; trân trọng, tôn vinh đóng góp của nhân dân; kịp thời phát hiện những nhân tố tích cực trong quần chúng để bồi dưỡng; phải luôn quán triệt mọi chính sách đều xuất phát từ lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân”.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy TPHCM: Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.