Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quyết tâm đổi mới đồng bộ, toàn diện

Võ Lâm| 27/06/2016 06:41

(HNM) - Thành ủy Hà Nội đã chính thức ban hành Chương trình 01-CTr/TU về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy đảng và tổ chức Đảng; chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) tạo sự chuyển biến mạnh về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng;


Chỉ tiêu mới hơn và cao hơn

Mỗi chương trình đều có mục tiêu, chỉ tiêu và hệ thống giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình của từng nhiệm kỳ. Điểm nổi bật cho thấy sự khác biệt về mục tiêu của Chương trình 01 nhiệm kỳ này là tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” tạo chuyển biến mạnh về xây dựng và chỉnh đốn Đảng của Đảng bộ Thủ đô.

Nhiệm kỳ này, Thành ủy Hà Nội nâng chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới lên 12.000 đảng viên/năm.



Chương trình 01 nhiệm kỳ này nâng cấp một số chỉ tiêu đã được đề ra từ nhiệm kỳ trước và bổ sung những chỉ tiêu mới. Cụ thể, Thành ủy nâng chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới lên 12.000 đảng viên/năm, cao hơn nhiệm kỳ trước 2.000 đảng viên/năm; nâng chỉ tiêu cán bộ chủ chốt các xã có trình độ đại học lên 100% (nhiệm kỳ trước là 80%). Đặc biệt, Thành ủy đã đưa vào chỉ tiêu hoàn toàn mới: “Cán bộ diện Ban Thường vụ các cấp ủy quản lý bảo đảm tỷ lệ cán bộ trẻ 10% trở lên, cán bộ nữ 15% trở lên”. Đây là chỉ tiêu nhằm khắc phục hạn chế về tỷ lệ cán bộ nữ, tỷ lệ cán bộ trẻ được bầu vào cấp ủy các cấp của thành phố khá thấp trong đại hội vừa qua. Qua đó cho thấy, Đảng bộ Hà Nội thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương về vấn đề này. Ngoài ra, hệ thống chỉ tiêu của Chương trình 01 còn có thêm một nội dung hoàn toàn mới khác là thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về “tinh giản biên chế và cơ cấu lại bộ máy tổ chức cán bộ, công chức, viên chức” để đến năm 2020, tinh giản tối thiểu 10% tổng biên chế cán bộ, công chức, viên chức thành phố được giao năm 2015.

Nhìn tổng thể, Chương trình 01 kỳ này cơ bản giữ kết cấu chung, nhưng thu gọn đáng kể so với nhiệm kỳ trước (giảm khoảng 5 trang). Nội dung chương trình có sự bao quát rộng, nhưng vẫn nổi bật bởi tính cụ thể, thiết thực, đặc biệt là toát lên sự đổi mới toàn diện và đồng bộ.

Nhiều giải pháp mới

Cùng với việc nghiên cứu thí điểm sắp xếp thu gọn đầu mối một số cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ phù hợp, Thành ủy Hà Nội xác định sẽ thực hiện thí điểm chủ trương trẻ hóa, tiêu chuẩn hóa, thể chế hóa và từng bước nhất thể hóa chức danh cán bộ. Cùng với việc tiếp tục thực hiện chính sách thu hút nhân tài, Thành ủy chủ trương khuyến khích sinh viên tốt nghiệp đại học có đủ tiêu chuẩn về công tác ở xã, phường, thị trấn, nhằm từng bước trẻ hóa, nâng cao trình độ, năng lực và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở. Thành ủy sẽ tập trung xây dựng quy chế về đánh giá cán bộ; đổi mới cơ chế, mở rộng các kênh thông tin; thực hiện thí điểm đánh giá chất lượng đảng bộ cấp huyện và tương đương. Vai trò, thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị cũng là một trong những nhiệm vụ được nêu rõ trong chương trình.

Nhiệm kỳ trước, thành phố đã thực hiện tốt công tác điều động, luân chuyển cán bộ. Trong Chương trình 01 nhiệm kỳ này, Thành ủy xác định sẽ kết hợp điều động, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ theo yêu cầu nhiệm vụ chính trị ở từng địa phương, đơn vị gắn với thực hiện quy định luân phiên, định kỳ chuyển đổi công tác, bố trí cán bộ chủ chốt không phải là người địa phương. Đáng chú ý, Thành ủy chủ trương tiếp tục thực hiện việc điều động, luân chuyển cán bộ trẻ từ thành phố về cơ sở; cán bộ chủ chốt các ban, sở, ngành về địa phương để đào tạo, bồi dưỡng. Thành ủy cũng nêu rõ một số nguyên tắc như: "Không xem xét bổ nhiệm lại, giới thiệu bầu cử những cán bộ lãnh đạo được đánh giá là mức độ hoàn thành nhiệm vụ thấp, để cơ quan, địa phương, đơn vị phụ trách không hoàn thành nhiệm vụ được giao” hay “Thực hiện miễn nhiệm đối với cán bộ đang giữ chức vụ có sai phạm chưa đến mức phải kỷ luật cách chức, nhưng không còn đủ uy tín, không cần chờ đến hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác”.

Nói về Chương trình 01, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: “Đây là chương trình cốt lõi, “xương sống” trong các chương trình công tác của Thành ủy, là nhân tố quan trọng hàng đầu, quyết định thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu của thành phố”. Có thể nói, thực hiện thành công Chương trình 01 chắc chắn sẽ là đòn bẩy cho việc thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố và Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp.

Các chỉ tiêu của Chương trình 01-CTr/TU
- Hằng năm, có trên 50% tổ chức cơ sở Đảng đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh; trên 70% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; kết nạp trên 12.000 đảng viên mới.
- Cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý có trình độ: 100% đạt trình độ chuyên môn đại học, trong đó 40% đạt trình độ thạc sĩ, tiến sĩ; 100% đạt trình độ cao cấp, cử nhân lý luận chính trị.
- Cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn có trình độ: 100% đạt trình độ chuyên môn đại học, 100% đạt trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên.
- Cán bộ diện Ban Thường vụ các cấp ủy quản lý bảo đảm tỷ lệ cán bộ trẻ 10% trở lên, cán bộ nữ 15% trở lên.
- Đến năm 2020, tinh giản tối thiểu 10% tổng biên chế cán bộ, công chức, viên chức thành phố được giao năm 2015.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm đổi mới đồng bộ, toàn diện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.