Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thẳng thắn, trách nhiệm trước yêu cầu, nhiệm vụ

Hiền Lương| 28/06/2016 06:27

(HNM) - Thảo luận tại Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến thẳng thắn, thiết thực; đồng thời thể hiện ý thức trách nhiệm trước những yêu cầu, nhiệm vụ thành phố đặt ra.

Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi:
Phải chống được nhũng nhiễu, phiền hà

Nội hàm Chương trình 03 có một số vấn đề mới, phù hợp với bối cảnh thành phố và xu hướng chuyển dịch chung của đất nước, khu vực. Tuy nhiên, tôi cho rằng, cải thiện môi trường đầu tư, nhất định phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phải chống được nhũng nhiễu, phiền hà. Đội ngũ công chức, viên chức hiện vẫn làm theo kiểu cũ, còn vòng vo, gây phiền hà. Mấu chốt vẫn là con người. Nếu không thay đổi được vấn đề này, có đổi mới cũng không cải thiện môi trường kinh doanh.

Bí thư Đảng ủy Khối Công nghiệp Hà Nội Doãn Trung Tuấn:
Khởi nghiệp phải trở thành nhiệm vụ căn cơ

Một số chủ doanh nghiệp nói với tôi, gặp gỡ lãnh đạo thành phố rất thoải mái, nhưng khi làm việc với những cơ quan thực thi thì thấy oải, không muốn làm. Doanh nghiệp không phải đối tượng quản lý mà phải là đối tượng phục vụ. Tư duy này cần được thông suốt từ thành phố xuống cơ sở. Tôi cũng đề nghị thành phố xác định, khởi nghiệp không chỉ là một phong trào, phải trở thành nhiệm vụ căn cơ. Thành phố cần có một quỹ để hỗ trợ đối tượng khởi nghiệp.

Bí thư Quận ủy Hoàng Mai Nguyễn Đức Vinh:
Cần có chế tài để bảo đảm thực hiện nghiêm quy hoạch

Chúng tôi kiểm tra các dự án xây dựng trên địa bàn, phát hiện có đến 80% dự án có điều chỉnh quy hoạch so với ban đầu. Chủ đầu tư xây dựng quy hoạch đô thị ban đầu rất đẹp, nhưng khi thực hiện thì điều chỉnh, điều đó làm ảnh hưởng đến đời sống dân cư, đặt ra những vấn đề về hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông… Thực hiện Chương trình 06, nhất định phải triển khai thực hiện tốt các quy hoạch, thành phố cần có chế tài để bảo đảm các dự án thực hiện nghiêm quy hoạch, phải bám sát quy hoạch được duyệt.

Bí thư Huyện ủy Gia Lâm Nguyễn Huy Việt:
Đừng để dự án chậm trễ mà không ai chịu trách nhiệm

Ở Gia Lâm có dự án xây dựng tuyến đường ngắn nối với tỉnh Bắc Ninh mà làm 10 năm không xong. Lãnh đạo Sở GT-VT từng hứa là khánh thành vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô năm 2006, nhưng đến nay vẫn chưa thấy bố trí vốn. Vừa rồi phí Đường 5 tăng cao, nhiều xe tải đi vào tuyến đường này gây ra tình trạng xuống cấp trầm trọng. Tôi thấy các chương trình, kế hoạch đều xác định là phải phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Điều này rất cần thiết, nhưng đã xác định tinh thần như vậy thì phải đi kèm với việc xử lý trách nhiệm. Đừng để dự án chậm trễ 10 năm mà không ai chịu trách nhiệm.

Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Vũ Cao Minh:
Giải quyết ngay vấn đề quy hoạch treo

Tôi đề nghị thành phố giải quyết ngay vấn đề quy hoạch treo, vì nó làm chúng ta phải trả giá quá đắt. Quy hoạch treo làm lãng phí đất đai, nguồn lực, dân bức xúc, quản lý ở địa phương thì khó khăn. Xây dựng quy hoạch đô thị, chúng ta phải dự báo được tình hình để cân đối, chủ động đáp ứng về hạ tầng, năng lực quản lý. Đây cũng là vấn đề mà khi thực hiện cải tạo, xây dựng mới các khu chung cư cũ, thành phố cần tính toán kỹ, có thể chúng ta chỉ nên xây dựng một phần chung cư để tái định cư tại chỗ, còn lại dành quỹ đất để xây dựng hạ tầng.

Bí thư Quận ủy Long Biên Đỗ Mạnh Hải:
Cần khai thác quỹ đất ngoài bãi

Thành phố nên rà soát để xác định rõ danh mục các cơ sở gây ô nhiễm môi trường cần di dời ra khỏi khu vực nội đô. Tôi thấy có thể đếm được các cơ sở này. Chúng tôi được phân cấp quản lý về môi trường, quận đã làm ráo riết ở khu dân cư, nhưng đối với các cơ sở lớn gây ô nhiễm môi trường, chúng tôi không biết trả lời dân thế nào. Ngoài ra, thành phố cần đưa vào mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2016-2020 là khai thác nguồn đất ngoài bãi Sông Hồng, Sông Đuống. Đây là nguồn lực rất lớn, nhưng quản lý rất bất cập...

Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Nguyễn Tất Thắng:
Phải có cơ chế thúc đẩy tích tụ đất đai

Chính sách tích tụ ruộng đất chưa rõ ràng là nguyên nhân gây khó khăn cho việc thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Để giải quyết nguồn vốn cho nông nghiệp, nhất là đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, nhất thiết phải thu hút được doanh nghiệp. Tôi đề nghị thành phố nghiên cứu, đề xuất trung ương để có chính sách thúc đẩy tích tụ ruộng đất. Không có doanh nghiệp, nhiều mô hình nông nghiệp chất lượng cao, giá trị cao rất khó nhân rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẳng thắn, trách nhiệm trước yêu cầu, nhiệm vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.