Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình: 'Hậu quả sờ sờ ra đó, phải xử lý hình sự'

Theo Thanh niên| 10/07/2016 21:17

Tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam ngày 10.7, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình khẳng định


Sáng 10.7, tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Nam, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã có ý kiến về vấn đề xử lý nạn khai thác vàng trái phép, nợ thuế của doanh nghiệp vàng, hướng áp dụng các biện pháp xử lý người nghiện ma túy và nhiều vấn đề khác.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình (giữa) yêu cầu xử lý quyết liệt nạn khai thác vàng trái phép tại cuộc làm việc với tỉnh Quảng Nam


Trước một số ý kiến cho rằng áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đối với đối tượng khai thác vàng lậu "không khả thi" khi áp dụng mức phạt tiền tỉ, còn áp dụng xử lý hình sự thì vướng mắc, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phân tích: “Tôi cho là xử lý hình sự được, không có gì trở ngại”.

“Phải xử lý người cầm đầu, áp dụng Bộ luật Hình sự về hành vi khai thác tài nguyên trái phép. Tội này không chỉ xử lý hành chính”, Phó thủ tướng nói.

“Xét yếu tố gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng (để xử lý hình sự - PV), thì hậu quả sờ sờ ra đó! Nào ô nhiễm môi trường, thất thoát tài nguyên, làm mất an ninh trật tự, gây chết người. Cái này mà không rất nghiêm trọng là gì?”, Phó thủ tướng phân tích thêm.

Công an tỉnh Quảng Nam mở cuộc truy quét "vàng tặc" tại huyện Nam Giang hồi giữa tháng 5.2016 ẢNH: NHƯ Ý


Ngoài ra, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình có cho ý kiến giải quyết các vấn đề liên quan đến khai thác khoáng sản của những doanh nghiệp được cấp phép, trong đó có vấn đề nợ thuế nghiêm trọng của 2 công ty vàng Bồng Miêu và Phước Sơn theo hướng phải làm rõ các cam kết, lộ trình trả nợ, đảm bảo môi trường trước khi xem xét cho gia hạn…

Phó thủ tướng cũng gợi ý Quảng Nam nghiên cứu phát triển kinh tế biển, làm giàu từ biển, tận dụng tối đa lợi thế về ngư trường lớn, 125km bờ biển… góp phần giữ vững chủ quyền biển đảo quốc gia.

“Người nghiện chưa phải là tội phạm!”
Một vấn đề đáng quan tâm khác đưa được ra tại buổi làm việc với đoàn công tác Chính phủ sáng nay, là hướng xử lý liên quan đến người nghiện ma túy, trong đó có công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, cai nghiện, chữa trị và dạy nghề.
Câu hỏi đặt ra là “đối xử” như thế nào đối với người nghiện ma túy khi họ chưa có hành vi vi phạm pháp luật.
Cho ý kiến về vấn đề này, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phân tích: Người nghiện chỉ là bệnh nhân, chưa phải tội phạm, chỉ vi phạm hành chính khi sử dụng ma túy. Theo ông, các cơ quan chức năng thường đánh giá họ là những đối tượng có thể gây ra các hành vi phạm tội, nhưng khi họ chưa vi phạm thì cần được quản lý, giáo dục tuyên truyền…
“Người ta là bệnh nhân, phải thương người ta chứ", Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nói.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình: 'Hậu quả sờ sờ ra đó, phải xử lý hình sự'

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.