Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bàn cơ chế thực thi phán quyết của Tòa trọng tài vụ kiện Biển Đông

Tin, ảnh: Nguyễn Lê| 22/07/2016 20:36

(HNMO) - Đây là một trong những nội dung chính của Hội thảo Quốc tế

GS.TS Mai Hồng Quỳ, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh thông tin tại buổi họp báo


Chiều nay (22-7), tại TP Hồ Chí Minh, Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo công bố chương trình Hội thảo Quốc tế "Những vấn đề pháp lý liên quan đến phán quyết của Tòa trọng tài thành lập theo Phụ lục VII Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982" sẽ được diễn ra ngày 23-7 tại Hội trường Thống Nhất, TP Hồ Chí Minh.

Hội thảo dự kiến sẽ có hơn 200 đại biểu và 20 diễn giả, học giả nổi tiếng, có uy tín về lĩnh vực chính trị, luật quốc tế và luật biển quốc tế như: GS.TS Erik Franckx, Trưởng khoa Luật quốc tế và Luật châu Âu, Đại học Vrije Brussel (Bỉ), thành viên Tòa trọng tài Thường trực La Haye (Hà Lan); GS.TS Carl Thayer, Học viện Quốc phòng Australia; PGS.TS Jay Batongbacal, Giám đốc Viện Các vấn đề Hàng hải và Luật Biển, Đại học Philippines (UP); TS. Pavel Gudev, Viện Nghiên cứu Primakov về Kinh tế thế giới và Quan hệ quốc tế (Liên bang Nga); GS.TS Hideo Yamagata, Đại học Nagoya (Nhật Bản)...

Các tham luận của Hội thảo sẽ tập trung vào các biện pháp giải quyết tranh chấp bằng tài phán theo quy định của UNCLOS 1982, đặc biệt là thủ tục giải quyết tranh chấp bằng Trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII. Các đại biểu tham gia Hội thảo sẽ tập trung bàn luận trên cơ sở khoa học các vấn đề pháp lý liên quan đến trình tự, thủ tục, thẩm quyền, quy tắc tố tụng và giá trị phán quyết của Tòa trọng tài, đặc biệt là phán quyết của Tòa trọng tài ngày 12-7-2016 trong vụ kiện Philippines - Trung Quốc.

Hội thảo cũng sẽ đánh giá, bình luận những ảnh hưởng, tác động chính trị, pháp lý và quan hệ quốc tế từ phán quyết của Tòa trọng tài trong vụ kiện Philippines - Trung Quốc đối với các quốc gia trong khu vực và thế giới cũng như cơ chế thực thi phán quyết trên nguyên tắc "thượng tôn pháp luật".

Theo Hội Luật gia Việt Nam, xét về phương diện pháp luật quốc tế, phán quyết của Tòa trọng tài đối với vụ kiện của Philippines - Trung Quốc có ý nghĩa chính trị, pháp lý, ảnh hưởng và tác động rất lớn đến quan hệ quốc tế, nhất là các quốc gia trong khu vực Biển Đông. Chính vì vậy, việc nghiên cứu nhằm làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến giá trị pháp lý phán quyết ngày 12-7-2016 của Tòa trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII của UNCLOS 1982 là rất cần thiết đối với Việt Nam cũng như các quốc gia trong khu vực và trên thế giới trong bối cảnh hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn cơ chế thực thi phán quyết của Tòa trọng tài vụ kiện Biển Đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.