Theo dõi Báo Hànộimới trên

Coi giải quyết đất dịch vụ cho dân là nhiệm vụ cấp bách

Quốc Bình| 30/07/2016 16:35

(HNMO) - Sáng nay 30-7, tại trụ sở huyện Hoài Đức, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện uỷ về tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.


Cùng đi có các Ủy viên Thường vụ Thành uỷ: Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu; lãnh đạo một số ban, ngành, sở.

Làm rõ mục tiêu “lên quận”

Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quang Đức trình bày báo cáo với Bí thư Thành uỷ, trong đó nêu 12 kiến nghị. Nổi bật là các kiến nghị về phát triển hạ tầng như: đề nghị thành phố triển khai nhanh tuyến đường Vành đai 3.5 đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32; cho huyện mở rộng, nâng cấp mặt đê Tả Đáy kết hợp giao thông (dài 16,5km), tuyến đường liên khu vực 1 từ Đại lộ Thăng Long đi thị trấn Trạm Trôi (khoảng 7km); bố trí vốn cho huyện thực hiện cải tạo tuyến đường 422 đoạn từ đê Tả Đáy đi cầu Yên Sở; tiếp tục thực hiện các dự án đường kết nối huyện với quận Hà Đông, quận Nam Từ Liêm…

Chủ trì cuộc làm việc, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các sở, ngành thảo luận về mục tiêu của Hoài Đức phấn đấu trở thành quận trong vòng 4 năm tới (năm 2020) gắn với việc giải quyết những kiến nghị của huyện.

Bí thư Thành ủy thăm mô hình nhà vườn trồng phật thủ và cây cảnh Bích Thủy tại huyện Hoài Đức


Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở QHKT Bùi Xuân Tùng cho biết, hiện nay 65% diện tích của huyện nằm trong vùng phát triển đô thị thuộc ba quy hoạch phân khu đã được phê duyệt. Tuy nhiên, phát triển đô thị ở Hoài Đức còn rất manh mún, hạ tầng kết nối yếu kém. Nên từ nay đến năm 2020 để nâng thành quận đỏi hỏi quyết tâm và nguồn lực lớn.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục, trên địa bàn Hoài Đức đang có 55 dự án khu đô thị với tổng diện tích 2.794 ha; nhưng chủ yếu vẫn “đắp chiếu”. Hiện nay, mới có 18 dự án được giao đất với tổng diện tích 1.091 ha; trong đó, 9 dự án đã được triển khai bình thường, 3 dự án đã triển khai bước đầu; 6 dự án dừng hẳn. 37 dự án còn lại với tổng diện tích 1.703 ha đang chuẩn bị đầu tư, hiện chưa được giao đất.

Trong khi đó, Giám đốc Sở KHĐT Nguyễn Văn Tứ nhận định, Hoài Đức có tiềm năng lớn nhất và hiện đang phát triển đô thị mạnh nhất trong các huyện. Các dự án hạ tầng giao thông mà huyện kiến nghị không chỉ giải quyết bài toán hạ tầng của huyện mà còn giải bài toán hạ tầng giao thông phía Tây Thủ đô. Nếu thực hiện được các dự án quan trọng này, Hoài Đức mới có thể lên quận trong 4 năm tới. Giám đốc Sở KHĐT đề xuất thành phố thực hiện cơ chế đặc thù cho phép huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư các dự án của thành phố như đường Vành đai 3.5 đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Quốc lộ 32. Vốn thực hiện được lấy từ nguồn đấu giá đất trên địa bàn huyện với cơ chế, thành phố cho huyện được sử dụng 100% kinh phí thu được từ đấu giá đất kể cả diện tích đấu giá trên 5.000 m2.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong nhận định, huyện Hoài Đức phát triển mạnh sẽ trở thành đầu kéo đô thị hoá cho cả khu vực phía Tây thành phố. Nên mục tiêu đưa Hoài Đức trở thành quận là rất cần thiết. Đồng chí ủng hộ thành phố cần thiết phải có chính sách đặc thù để Hoài Đức phát triển hạ tầng kỹ thuật. Song song, huyện cần đánh giá lại toàn bộ hạ tầng xã hội để có đầu tư bảo đảm sự phát triển đồng đều cả hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Giải quyết dứt điểm đất dịch vụ cho dân

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu, 6 tháng đầu năm, kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế xã hội của Hoài Đức rất tích cực như kinh tế tăng trưởng 11%, thu ngân sách đạt 99% dự toán năm, thành phố giao chỉ tiêu đấu giá đất 20 tỷ đồng năm 2016 nhưng đã đạt trên 150 tỷ đồng, khả năng đạt 400-500 tỷ trong năm nay. Tuy nhiên, tình hình phát triển đô thị trên địa bàn đặt ra nhiều vấn đề như tình trạng “vênh” cốt đường, kết nối hạ tầng yếu, dự án đô thị chậm thực hiện, giao đất dịch vụ đạt thấp…

Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu huyện tập trung giải quyết dứt điểm vấn đề giao đất dịch vụ cho dân trong năm 2016-2017. Đồng chí Nguyễn Văn Sửu giao Sở KHĐT chủ trì rà soát, đôn đốc các dự án khu đô thị trên địa bàn Hoài Đức, hoàn thành, báo cáo thành phố ngày 30-9-2016 làm căn cứ thu lại các dự án mà chủ đầu tư không có năng lực thực hiện dùng làm đất đối ứng dự án BT hoặc đấu giá lầy nguồn đầu tư. Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cũng nhắc nhở huyện Hoài Đức phải tập trung giao đất dịch vụ cho dân, vì đến nay huyện mới hoàn thành được 10%, là một trong những nơi thực hiện thấp nhất thành phố.

Bí thư Thành ủy phát biểu kết luận buổi làm việc với huyện Hoài Đức


Kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải đánh giá cao kết quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện; nhất là hoàn thành ở mức cao các chỉ tiêu kinh tế-xã hội; khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện; thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, tích cực phát triển tổ chức đảng, đảng viên; tổ chức thành công cuộc bầu cử; giải quyết tốt đơn thư, vướng mắc trong dân… Về mục tiêu trở thành quận trong 4 năm tới, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải chỉ đạo huyện rà soát toàn diện theo các tiêu chí đô thị của Trung ương quy định; làm rõ để đáp ứng được các tiêu chí đó huyện phải làm gì, cần cơ chế đặc thù gì.

Từ nay đến cuối năm, huyện phải phải trình thành phố được chương trình, kế hoạch thực hiện mục tiêu này. Nếu không thể đạt được mục tiêu thành quận vào năm 2020, huyện cũng phải xác định được thời điểm cụ thể, có thể là năm 2021 hoặc 2022. Bí thư Thành uỷ cho rằng, trước mắt, Hoài Đức phải tập trung rà soát những bất cập trong kết nối hạ tầng, chủ động phối hợp với các sở, ngành giải quyết dứt điểm, không thể để 8 năm Hà Nội hợp nhất rồi mà vẫn chưa kết nối được hạ tầng.

Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, cùng với các địa phương khác trên toàn địa bàn thành phố, Hoài Đức phải tập trung giải quyết dứt điểm vấn đề đất dịch vụ cho dân, coi đây là nhiệm vụ cấp bách phải thực hiện. Huyện cần đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn thành phố cấp để xây dựng hạ tầng các khu đất dịch vụ; tới đây huyện phải lấy nguồn từ đấu giá đất để làm hạ tầng các khu đất dịch vụ. Song song, Bí thư Thành uỷ yêu cầu huyện và các sở, ngành phải làm việc cụ thể với các chủ đầu tư dự án trên địa bàn. Dự án nào chậm trễ do khó khăn về thủ tục, các sở, ngành phải chịu trách nhiệm tháo gỡ. Dự án nào không thể thực hiện do chủ đầu tư không có vốn, phải tiến hành thu hồi theo quy định, không thể để các dự án đình trên 10-12 năm, để lỡ mất cơ hội phát triển của thành phố.

Đồng chí Hoàng Trung Hải chỉ đạo huyện tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành thành phố, giải quyết dứt điểm từng phần việc, nhóm việc được coi là “điểm nghẽn”, “nút thắt” nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Tăng cường kiểm tra, giám sát chuyên đề, thanh tra công vụ, nhất là đối với những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, như trong công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quản lý đất đai, trật tự xây dựng... Nâng cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm. Huyện cần quyết liệt hơn trong thực hiện cải cách hành chính, nhất là trong rút ngắn thời gian, quy trình thực hiện thủ tục hành chính; trong hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính. Nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức nói chung; của các bộ phận chuyên môn, bộ phận trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính nói riêng.

Bí thư Thành uỷ yêu cầu các sở, ngành liên quan và huyện Hoài Đức phải tập trung thúc đẩy tiến độ các dự án cấp nước, thoát nước; duy trì và nâng cao các chỉ tiêu nông thôn mới, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, kêu gọi đầu tư của doanh nghiệp vào nông thôn, mở rộng diện tích cây trồng có giá trị kinh tế cao, kết nối sản xuất nông nghiệp với thị trường… Bí thư Thành uỷ cho rằng, huyện đặt chỉ tiêu đến năm 2020 thu nhập bình quân đầu người mới đạt 55 triệu đồng là còn thấp, cần phải đặt mục tiêu cao hơn. Đồng thời huyện không được lơi lỏng trong quản lý môi trường, phải tập trung hình thành nếp ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, văn minh đô thị trong cộng đồng dân cư ngay từ bây giờ. Đồng chí Hoàng Trung Hải cho rằng, huyện phải chủ động, linh hoạt để đẩy mạnh xã hội hoá đầu tư, dành nguồn ngân sách để cho những dự án không thể xã hội hoá. ”Dễ nhất là thò tay vào túi lấy tiền ra tiêu (tiền ngân sách). Cái giỏi của chúng ta phải là thu hút vốn xã hội hoá để giải quyết nhu cầu phát triển đang đặt ra.”- Bí thư Thành uỷ nói.

Theo Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải, huyện cần phải bám vào 8 chương trình công tác của Thành uỷ, coi đây là những cẩm ngang thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ. Đảng bộ huyện cần tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Coi giải quyết đất dịch vụ cho dân là nhiệm vụ cấp bách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.