Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải cách hành chính cần đồng bộ của cả hệ thống chính trị

Việt Tuấn - Nguyệt Ánh| 25/08/2016 15:06

(HNMO) - Ngày 25-8, Đoàn giám sát số 2 của Thành ủy do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc làm trưởng đoàn đã làm việc với huyện Thanh Trì về kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện CCHC...



Theo báo cáo của huyện Thanh Trì, từ tháng 1-2015 đến nay, huyện đã xây dựng và ban hành 36 văn bản quy hoạch pháp luật; rà soát, sửa đổi 85 văn bản quy phạm pháp luật cấp huyện, xã; thẩm định góp ý sửa đổi 35 văn bản; thay thế 2 văn bản hết hiệu lực. Ngoài ra, Huyện ủy Thanh Trì còn chỉ đạo UBND huyện và UBND các xã, thị trấn thực hiện công khai, minh bạch các thông tin về thủ tục hành chính; niêm yết công khai số điện thoại, đường dây nóng và hòm thư góp ý để nhân dân dễ tiếp cận, khai thác, sử dụng và giám sát việc thực hiện. Đến nay, huyện đã rút ngắn giải quyết 2 thủ tục hành chính, trong đó rút ngắn một thủ tục thuộc lĩnh vực thương binh xã hội từ 10 ngày xuống còn 8 ngày và một thủ tục thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường từ 15 ngày xuống còn 13 ngày.


Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại buổi làm việc.


Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC được Đảng bộ huyện Thanh Trì đã coi trọng, xác định là một trong hai khâu đột phá xuyên suốt giữa hai nhiệm kỳ Đại hội gần đây. Đặc biệt, từ tháng 8-2015 đến nay, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành 17 văn bản cụ thể hóa chương trình CCHC; thường xuyên kiện toàn Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ người đứng đầu sát sao kiểm tra, giám sát…Vì vậy, công tác CCHC của huyện đến nay có chuyển biến bước đầu, tạo sự minh bạch, tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính. Điển hình như công khai 100% thủ tục hành chính trên trang tin điện tử của huyện và các xã; giảm thời gian 2 thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai và lao động thương binh xã hội.

Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thanh Trì là huyện ven đô, trình độ dân trí cao, nhưng chuyển biến về CCCH của huyện chưa đúng tầm, mới chỉ đáp ứng được bước đầu. Thủ tục hành chính mới ở cấp độ 2, cấp độ 3 quá ít; bên cạnh đó ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành chậm, giấy mời nội bộ lãnh đạo, các phòng ban vẫn thực hiện đa số trên giấy. Đặc biệt, huyện mới rà soát, giảm thời gian ở 2 lĩnh vực, trong khi đó nhiều huyện ngoại thành đã có máy chủ kết nối với các xã, văn bản giấy tờ chuyển qua điện tử, nhiều lĩnh vực giảm thời gian từ 20 đến 30% so quy định.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy yêu cầu huyện Thanh Trì phải đẩy mạnh chất lượng cải cách và ứng dụng công nghệ trong điều hành quản lý. Đây là việc làm rất khó, phải có sự đồng bộ cả hệ thống chính trị; thường xuyên quán triệt tuyên truyền thay đổi nhận thức cho đội ngũ CB,CC,VC, xây dựng nền hành chính công khai minh bạch từ chính người cán bộ hành chính. Nhấn mạnh về Chương trình 08 của Thành ủy, Phó Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu huyện Thanh Trì sớm cụ thể hoá 6 nội dung trong chương trình 08 của Thành ủy, bổ sung các chỉ tiêu vào chương trình của huyện với những chỉ tiêu, lộ trình, giải pháp, nguồn lực thực hiện. Đặc biệt, huyện tiếp tục rà soát các văn bản, phân công rõ người rõ việc, mỗi việc đều có người chủ trì, tránh chồng chéo; đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, ứng dụng CNTT, tinh thần thái độ tiếp đón người dân cho CB,CC,VC...

Cùng ngày, Đoàn giám sát số 6 của Thành ủy, do UVTV Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy làm Trưởng đoàn đã làm việc với Huyện ủy Chương Mỹ về kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện cải cách hành chính, nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức.


Đoàn giám sát kiểm tra thực hiện CCHC tại xã Ngọc Hòa (huyện Chương Mỹ)


Hiện tại, UBND huyện Chương Mỹ đang áp dụng 265 thủ tục hành chính trên 15 lĩnh vực thuộc thẩm quyền của huyện. Huyện đã thực hiện niêm yết công khai Bộ TTHC thông qua hình thức niêm yết bằng bản giấy, bằng hệ thống tra cứu điện tử và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của huyện, bảo đảm thuận lợi tối đa cho tổ chức và cá nhân tìm hiểu, tra cứu thông tin. Hàng năm, UBND huyện đã ban hành kế hoạch kiểm soát TTHC để chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn thực hiện nhằm phát hiện những mâu thuẫn, chồng chéo, qua đó kiến nghị với thành phố phương án giảm bớt về thành phần hồ sơ, về thời gian giải quyết. Trong giải quyết công việc các phòng, ban chuyên môn đã chủ động thường xuyên phối hợp với các sở, ngành của thành phố để giải quyết các TTHC đầy đủ, kịp thời, chính xác. Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa từ huyện đến cơ sở và một số TTHC tiếp nhận tại các phòng, ban chuyên môn của huyện đã được cán bộ, công chức hướng dẫn, tư vấn miễn phí cho các tổ chức công dân đến giao dịch.

Từ tháng 1/2015 đến hết tháng 7/2016, tổng số hồ sơ huyện tiếp nhận là 39.700 hồ sơ, số hồ sơ đã giải quyết là 39.650 hồ sơ, đạt 99,9%; số hồ sơ giải quyết đúng hạn là 39.612 hồ sơ, đạt 99,9% số hồ sơ. Ở cấp xã, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 262.574 hồ sơ, đã giải quyết được 262.421 hồ sơ, đạt 99,9%. Về TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, hiện nay huyện đang áp dụng 1 thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên việc thực hiện hạn chế do công dân và doanh nghiệp chưa sử dụng dịch vụ này mà vẫn đến nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận “một cửa”. Huyện và các xã, thị trấn đã lập sổ góp ý, hòm thư góp ý, phân công cán bộ trực tiếp để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức và những vướng mắc trong thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng với quy định của cơ quan hành chính nhà nước.

Qua kiểm tra tại bộ phận “một cửa” xã Ngọc Hòa, Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Quang Huy đánh giá cao dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của huyện. Đồng chí Trưởng đoàn đề nghị huyện tăng cường, đa dạng hóa công tác thông tin tuyên truyền; công khai minh bạch các thông tin về TTHC để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, khai thác, sử dụng và giám sát; tiếp tục rà soát, kiểm tra việc tiếp nhận và trả kết quả kịp thời, đúng thời gian quy định; tiến hành khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức và công dân về CCHC của huyện. Đồng thời, rà soát lại những chỉ tiêu Chương trình 08, đặt kế hoạch phấn đấu, đạt 100% dịch vụ công trực tuyến; cải cách bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ; đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng; nâng cao trách nhiệm của cấp ủy…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải cách hành chính cần đồng bộ của cả hệ thống chính trị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.