Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội kiểm tra tại Thanh Oai

Việt Tuấn| 30/08/2016 16:38

(HNMO)- Ngày 30-8, Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDCƠCS) thành phố Hà Nội do Ủy viên Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn làm trưởng đoàn đã kiểm tra tại huyện Thanh Oai.


Theo báo cáo của Huyện ủy Thanh Oai, do làm tốt QCDCƠCS, đợt bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 số lượng đơn thư, tố cáo trên địa bàn huyện đã giảm 20 đơn so với nhiệm kỳ trước; đã thực hiện dồn điền, đổi thửa gần 5.200 ha, đạt 101,1% kế hoạch. Cũng do làm tốt công tác QCDCƠCS trong chương trình xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong huyện đã tự nguyện hiến 97,6ha ruộng để xây dựng kênh mương, nội đồng; 6.700m2 đất ở để làm đường làng, ngõ xóm và nhiều hiến ngày công tham gia xây dựng các công trình văn hóa tâm linh…

Chính từ việc đồng thuận cao trong dồn điền đổi thửa, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho các hộ dân cũng được đẩy nhanh. Toàn huyện có 39.000 hộ đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp, thì đến nay đã tiến hành kê khai gần 14.0000 trường hợp, trong đó đã duyệt ký được hơn 3.000 trường hợp.

Ghi nhận sự cố gắng của huyện Thanh Oai trong thực hiện QCDCƠCS , Trưởng đoàn kiểm tra số 3 Lê Hồng Sơn cho rằng, Ban chỉ đạo thực hiện QCDCƠCS các cấp trong huyện đã chủ động tham mưu với các cấp ủy Đảng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản thực hiện QCDC gắn với các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng, nhà nước và các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương.

Dù vậy, chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo thực hiện QCDCƠCS một số nơi của huyện chưa đồng đều, công tác kiểm tra, đôn đốc còn hạn chế; vai trò giám sát, phản biện của MTTQ, các đoàn thể, nhất là Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát cộng đồng có nơi còn lúng túng, thiếu chủ động, hiệu quả chưa cao. Nguyên nhân, cán bộ Ban chỉ đạo cấp xã kiêm nhiệm nhiều việc; thiếu kinh phí in ấn tài liệu, tổ chức hội nghị họp dân...; còn một số ít người dân lợi dụng dân chủ, đòi hỏi quá quy định của pháp luật, kiến nghị, đơn thư vượt cấp.

Trưởng đoàn kiểm tra số 3 đề nghị, Ban chỉ đạo thực hiện QCDCƠCS huyện Thanh Oai tiếp tục thực hiện sáng kiến tăng cường đối thoại với nhân dân; tổ chức lấy ý kiến của nhân dân qua phiếu khi cần thiết để tránh thời gian tụ họp. Về công tác tuyên truyền phổ biến thực hiện QCDCƠCS, Trưởng đoàn kiểm tra đề nghị MTTQ và các đoàn thể của huyện cần thay đổi cách phổ biến, tuyên truyền sát thực, nên lồng ghép vào các buổi sinh họat tổ dân phố, trên loa truyền thanh… Trưởng đoàn kiểm tra cũng đề nghị, huyện Thanh Oai tiếp tục quan tâm tập huấn cho các Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát cộng đồng để họ phát huy vai trò giám sát, đi vào thực chất, tránh hình thức. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội kiểm tra tại Thanh Oai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.