Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải quyết thấu đáo 7 vấn đề gắn liền với người nông dân

Theo Chinhphu| 17/09/2016 21:53

Ngày 17/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

Đây là buổi làm việc đầu tiên của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân với các tổ chức chính trị-xã hội sau khi Bộ Chính trị quyết định phân công Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân thay mặt Bộ Chính trị trực tiếp phụ trách, chỉ đạo 5 tổ chức chính trị-xã hội.

Tại buổi làm việc với Hội Nông dân Việt Nam, tổ chức chính trị-xã hội có số hội viên đông đảo nhất (chiếm gần 70% dân số và gần 50% lực lượng lao động toàn xã hội), đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh vai trò, vị trí của các cấp Hội Nông dân Việt Nam, đồng thời khẳng định những đóng góp to lớn của các thế hệ nông dân Việt Nam vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Người đứng đầu MTTQ Việt Nam nêu rõ 7 vấn đề gắn với người nông dân Việt Nam mà Trung ương Hội, với trách nhiệm của mình cần tập trung triển khai và phối hợp có hiệu quả với MTTQ Việt Nam và các bộ, ngành Trung ương, để góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe của người nông dân Việt Nam cũng như với xã hội.

Đó là vận động, hướng dẫn nông dân xây dựng và phát triển HTX kiểu mới; xây dựng giải thưởng thường niên tôn vinh, khen thưởng người nông dân sáng tạo; tham gia vận động, hướng dẫn nông dân phát triển các hình thức sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn và giám sát an toàn thực phẩm; giám sát vật tư nông nghiệp; vận động nông dân tham gia bảo vệ và giám sát môi trường nông thôn; nguồn vốn cho nông dân phát triển sản xuất và chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm nông nghiệp đối với nông dân.

Ảnh: VGP/Hoàng Anh


Chia sẻ với lãnh đạo Hội Nông dân về những khó khăn trong tiêu thụ nông sản, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng người nông dân Việt Nam tuy sáng tạo, cần cù nhưng thương trường thì không phải thế mạnh. Chính vì vậy, phải thay đổi nhận thức để liên kết nông dân qua các mô hình HTX kiểu mới, qua mô hình nông dân nông dân sản xuất giỏi và HTX sản xuất kinh doanh giỏi.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng cần có chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân Việt Nam và Liên minh HTX để xây dựng HTX kiểu mới. Hiện có 3,2 triệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, cần vận động xây dựng để trong vòng 2 đến 3 năm tới sẽ có khoảng 50.000 HTX kiểu mới với những nông dân sản xuất giỏi và HTX kinh doanh giỏi. Hội Nông dân cũng cần quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn những giám đốc HTX để họ không lúng túng trong việc xây dựng HTX kiểu mới.

Về nhiệm vụ giám sát, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Hội Nông dân Việt Nam cần tiếp tục chủ động sáng tạo trong việc triển khai giám sát đầu vào vật tư nông nghiệp, giám sát trong lĩnh vực môi trường, giám sát việc thực hiện chính sách vay vốn cho nông nghiệp cho nông dân và các HTX.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Hội Nông dân Việt Nam đề nghị Đảng, Nhà nước, MTTQ tập trung quan tâm đầu tư nguồn lực xứng đáng cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, coi đó là giải pháp quan trọng để phát triển bền vững đất nước, đáp ứng yêu cầu khi Việt Nam tham gia các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới…

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lại Xuân Môn đồng ý với đề xuất của báo Nông thôn ngày nay, báo Đại Đoàn kết phối hợp với Thời báo Kinh doanh tổ chức giải thưởng hằng năm nhằm tôn vinh nông dân giỏi và giám đốc HTX kiểu mới làm ăn giỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết thấu đáo 7 vấn đề gắn liền với người nông dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.