Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ứng xử văn hóa, giữ vệ sinh môi trường phải trở thành ý thức thường trực của người Hà Nội

Quốc Bình| 22/09/2016 06:32

(HNM) - Ngày 21-9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã làm việc với Ban Chỉ đạo Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016-2020”. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 04 tham gia cuộc làm việc.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Viết Thành


Chương trình 04 là một trong 8 chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy Hà Nội khóa XVI. Khẳng định đây là chương trình có ý nghĩa chiến lược, bảo đảm sự phát triển bền vững của Thủ đô, kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu Ban Chỉ đạo cần tập trung chỉ đạo quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa; tổ chức họp kiểm điểm tình hình công việc thường xuyên hơn, làm việc cụ thể với từng lĩnh vực để có chỉ đạo sát với tình hình; đẩy nhanh tiến độ xây dựng và thực hiện các đề án, dự án.

Đề cập tới lĩnh vực quan trọng hàng đầu của Chương trình 04 là phát triển văn hóa - xã hội, Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban Chỉ đạo tập trung xây dựng hoàn thành sớm Quy tắc ứng xử trong các cơ quan hành chính nhà nước để ban hành trước khi ban hành Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố. Cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Đảng, Nhà nước phải nêu gương thực hiện ứng xử văn minh nơi công sở trước khi yêu cầu người dân thực hiện. Cả hai quy tắc cần được trình Thường trực Thành ủy xem xét vào cuối tháng 10-2016.

Theo Bí thư Thành ủy, những năm qua, các cấp, các ngành, MTTQ và các tổ chức, đoàn thể của thành phố đã triển khai thực hiện nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào về văn hóa. Nhưng dường như, ứng xử có văn hóa, giữ vệ sinh môi trường chưa thật “ngấm” vào phường, xã, khu dân cư, tổ dân phố, cán bộ, công chức, viên chức và từng người dân. Tình trạng xả rác ra đường, “chặt chém” trông giữ xe, đánh chửi nhau vẫn diễn ra ngay ở những địa bàn trung tâm thành phố. Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu các cơ quan chức năng thành phố rà soát lại cuộc vận động, các phong trào, tìm ra nguyên nhân hạn chế, đề ra giải pháp mới, có điểm nhấn để ứng xử văn hóa, giữ vệ sinh môi trường trở thành ý thức thường trực, tự giác từ trong gia đình và mỗi người Hà Nội.

Về các dự án xây dựng trường học, bệnh viện, Bí thư Thành ủy chỉ đạo, các cơ quan thành phố phải kiên quyết nêu gương giãn ra ngoại thành để bảo đảm diện tích, không gian xây dựng theo tiêu chuẩn cao; rà soát các dự án xây dựng trường học tránh tình trạng nơi thừa, nơi thiếu. Ban Chỉ đạo Chương trình 04, UBND thành phố cần đẩy mạnh triển khai mô hình “Bác sĩ gia đình”, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực y tế, giáo dục. Sở Y tế, Sở GD-ĐT tính toán giải pháp kiểm soát giá dịch vụ y tế, trường học; không để các bệnh viện, trường học ngoài công lập thu viện phí, học phí cao nhưng chất lượng không tương xứng.

Không hài lòng về tiến độ cũng như cách thức đổi mới hoạt động của Trung tâm Cấp cứu 115 hiện nay, Bí thư Thành ủy chỉ đạo Sở Y tế xây dựng ngay Quy chế hoạt động Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố theo hướng điều hành được tất cả các bệnh viện trên địa bàn, gồm cả các bệnh viện tư nhân, các bệnh viện của trung ương. Việc xây dựng quy chế nói riêng và đổi mới hoạt động Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội phải đặt mục tiêu an toàn người bệnh lên trên hết. Bí thư Thành ủy cũng chỉ đạo UBND thành phố có kế hoạch làm việc với các bộ về quy chế hoạt động của Trung tâm Cấp cứu 115, ký cam kết với các bệnh viện để thực hiện hiệu quả.

Đáng chú ý, đồng chí Hoàng Trung Hải yêu cầu Ban Chỉ đạo Chương trình 04, các sở, ngành, quận, huyện phải tập trung rà soát các hộ nghèo trên địa bàn thành phố, chỉ ra được những trường hợp không có khả năng thoát nghèo để tập trung hỗ trợ; kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào các địa bàn nghèo của thành phố để từng bước nâng cao mặt bằng phát triển chung. Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo Chương trình 04 chú trọng chỉ đạo việc xây dựng các thiết chế văn hóa, cải tạo tu bổ các di tích lịch sử, văn hóa ưu tiên trước hết đối với những công trình có ý nghĩa quan trọng, bảo đảm tính thiết thực, tránh làm dàn trải.

Theo Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc, Trưởng ban Chỉ đạo, Chương trình 04-CTr/TU gồm 64 nhiệm vụ, 19 chỉ tiêu, 18 đề án và 24 dự án; đến nay cơ bản đã được phân bổ, giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành.

Đối với 18 đề án triển khai cụ thể hóa Chương trình, dự kiến từ nay đến hết năm 2016 sẽ hoàn thành việc xây dựng, xác định cụ thể giải pháp và kinh phí thực hiện. Đối với 24 dự án trong khuôn khổ chương trình, có 11 dự án chuyển tiếp, 6 dự án đang được phê duyệt, 5 dự án xã hội hóa và 1 dự án đang xem xét phê duyệt lại chủ trương. Nhìn chung các dự án có thể được hoàn thành khâu chuẩn bị để ghi vào danh mục đầu tư trong năm nay. 

Tuy nhiên, Trưởng ban Chỉ đạo Chương trình 04 cho biết, đối với 18 dự án sử dụng nguồn ngân sách, tình hình cấp vốn thực hiện đang rất khó khăn. Theo lộ trình, trong năm 2016 cần phải được cấp khoản 7.000 tỷ đồng đầu tư, nhưng đến nay mới cấp được khoảng 503 tỷ đồng.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng xử văn hóa, giữ vệ sinh môi trường phải trở thành ý thức thường trực của người Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.