Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch Quốc hội: “Có Thứ trưởng về hưu lại lập Hội, xin nhà, xin xe”

Theo Ngọc Thành/VOV| 22/09/2016 14:01

Có nhiều Thứ trưởng cứ về hưu là thành một Hội, rồi xin nhà, xin xe, xin ngân sách, thậm chí xin biên chế nữa”.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thẳng thắn chỉ rõ điều này khi cho ý kiến về báo cáo một số vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự Luật về hội trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 22/9.

Báo cáo Thường vụ Quốc hội, ông Nguyễn Khắc Định – Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, dự thảo luật cấm cán bộ công chức tham gia điều hành lãnh đạo hội có đăng ký và chỉ được thực hiện quyền này khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phân công.

Còn theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách vừa qua thảo luận vệ dự thảo luật này cũng có nhiều ý kiến đề nghị làm rõ việc cán bộ công chức tham gia quyền lập hội để tránh “vừa đá bóng vừa thổi còi”, lợi dụng ảnh hưởng trong lĩnh vực mình tham gia phụ trách để mang lại lợi ích cá nhân và khắc phục thực trạng cứ chuẩn bị nghỉ hưu thì làm chủ tịch các hội.

“Nhiều đồng chí chuẩn bị nghỉ hưu thì xin thành lập Ban vận động thành lập Hội. Chuyện này rất nhiều nên trong dự thảo Luật về hội, chúng tôi đề nghị đối với cán bộ công chức lãnh đạo từ cấp Vụ trở lên, sau 5 năm nghỉ hưu mới được tham gia thành lập, sáng lập, ban lãnh đạo của hội” - Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết.

Thảo luận về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói mình từng làm Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nên biết rất rõ chuyện có nhiều Thứ trưởng về hưu là có Hội ra đời, rồi xin nhà, xin xe, xin ngân sách, thậm chí xin biên chế.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân


“Vừa rồi biết sắp ra đời Luật về hội này, có một số Bộ trưởng gặp tôi, nói lo lắm bởi ở bộ của họ đã có một số Hội rồi, mà Hội nào cũng ra đời chính đáng, cứ xin tiền, xin chỗ làm việc, xin xe thì rất mệt. Tôi nói cứ yên tâm, luật ra đời thì phải có nguyên tắc hoạt động rất rõ ràng” – bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá trên thực tế các Hội này hoạt động rất tốt, huy động nguồn lực xã hội hoạt động tốt, nhưng quá nhiều thành ra việc đi vận động doanh nghiệp, vận động tài trợ cũng khiến doanh nghiệp than vãn.

Nêu quan điểm không nên trì hoãn việc trình dự án luật ra Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 tới, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Ra đời luật này để quy định nguyên tắc, chính sách, quyền nghĩa vụ, điều cấm để chúng ta quản lý nhà nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội: “Có Thứ trưởng về hưu lại lập Hội, xin nhà, xin xe”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.